Thế giới

Khuyên giới trẻ “đừng làm việc vì tiền”, tỷ phú Tim Cook giàu cỡ nào?

Ngay khi đến Việt Nam, ông Tim Cook, CEO của Apple chia sẻ rằng không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp.

Có mặt tại Việt Nam vào sáng 15/4, ông Tim Cook, CEO của Apple liên tục khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ hình ảnh uống cà phê trứng, đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội. Ông mặc quần áo khá giản dị và thân thiện chào hỏi người dân trên đường đi.

Theo Forbes, CEO Apple Tim Cook (SN 1960) hiện sở hữu khối tài sản lên tới 2,1 tỷ USD. Số tài sản này ông có được phần lớn là do nhiều năm gắn bó và đồng hành với tập đoàn Apple. Trên thực tế, Tim Cook bắt đầu gia nhập Apple từ tháng 3/1998, sau đó làm COO và được bổ nhiệm làm CEO từ năm 2011. Trước khi gia nhập Apple, ông Tim Cook từng làm việc cho một hãng máy tính Compaq trong một thời gian ngắn và là cho IBM 12 năm.

Dưới sự lãnh đạo của ông Tim Cook, tập đoàn công nghệ này phát triển ngày càng mạnh mẽ, với doanh thu, lợi nhuận tăng gấp đôi từ năm 2011 – 2020. Đặc biệt, sau 13 năm ở vị trí lãnh đạo tập đoàn, Tim Cook đã giúp cổ phiếu của Apple tăng hơn 1.000%. Apple cũng trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt được vốn hóa là 1.000 tỷ USD. Hiện nay, tập đoàn này được định giá lên tới 2.730 tỷ USD. Dưới thời kỳ lãnh đạo của Tim Cook, Apple đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ mới như đồng hồ Apple Watch, kính thực tế ảo Vision Pro.

CEO Apple Tim Cook đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm trong ngày 15/4. Ảnh: Giang Huy/AFP

Apple "ăn nên làm ra" nên bản thân Tim Cook cũng được hưởng lợi lớn. Theo Forbes, tính đến tháng 8/2020, khi vốn hóa của Apple dần chạm mốc 2.000 tỷ USD, tài sản của Tim Cook đã vượt 1 tỷ USD. Ông đang nắm giữ hơn 3 triệu cổ phiếu của Apple, chưa đầy 1% cổ phần của công ty.

Ngoài ra, thu nhập của Tim Cook tại Apple thường xuyên nằm trong top cao nhất nước Mỹ. Trong năm 2023, tập đoàn này đã trả 63,2 triệu USD (gồm tiền lương và thưởng hiệu suất) cho Tim Cook, giảm 36% so với năm 2022. Ngoài tiền lương, thưởng, Apple còn mạnh tay chi 2,5 triệu USD cho các chi phí như bảo hiểm, đi lại, an ninh và máy bay riêng cho Tim Cook.

Thu nhập của Tim Cook trong năm 2023 bị giảm mạnh chủ yếu là do giá trị của cổ phiếu thưởng sụt giảm, từ 82,9 triệu USD xuống 46,9 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền mà Tim Cook nhận được vẫn cao hơn nhiều lần so với các vị lãnh đạo khác của Apple.

Mặt khác, ông Tim Cook còn nằm trong Hội đồng Quản tri Nike từ năm 2005. Điều này giúp ông có thêm hãng triệu USD nhờ quyền chọn cổ phiếu.

Nơi ở chính của tỷ phú Tim Cook là ngôi nhà rộng 2.400 m2 tại Palo Alto, bang California (Mỹ). Ngoài ra, Tim Cook còn có một căn biệt thự khác ở California. Năm 2021, ông đã mua biệt thực này với giá 9,1 triệu USD. Biệt thự có 5 phòng ngủ, 2 phòng khách lớn, một hồ bơi ngoài trời và quầy bar.

Tim Cook: "Đừng làm việc vì tiền"

Ông Tim Cook từng khuyên các bạn sinh viên đừng làm việc chỉ vì tiền. Ảnh: BI

Ông Tim Cook nổi tiếng là người làm việc vì đam mê. Vị CEO nổi tiếng thường có thói quen thức dậy từ 3h45' sáng để đọc và trả lời email. Hàng ngày, ông thường dành nhiều thời gian cho công việc. Trong một bài phát biểu với các sinh viên tại ĐH Glassgow năm 2017, ông Tim Cook chia sẻ: "Đừng làm việc vì tiền. Bởi bạn sẽ cảm thấy bị mệt mỏi rất nhanh hoặc thấy không bao giờ là đủ".

Dù công việc bận rộn và chịu nhiều áp lực lớn khi lãnh đạo một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, nhưng ông Tim Cook là người rất tích cực là từ thiện. Tính đến nay, ông đã trao tặng hàng triệu USD cổ phiếu của Apple. Trước đó, năm 2015, Tim Cook đã công bố về kế hoạch đóng góp phần lớn tài sản của mình khi ký Giving Pledge (Cam kết cho đi).

Ông Tim Cook tốt nghiệp trường Trung học Robertsdale ở Alabama vào năm 1978. Sau đó, ông học ĐH Auburn và lấy bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp vào năm 1982. Đến năm 1988, ông Tim Cook nhận được bằng thạch sĩ Quản trị kinh doanh tại ĐH Duke.

Bài viết tham khảo nguồn: Forbes, Business Insider, Apple

Tác giả: Minh Hằng

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP