Trong tỉnh

Không tạo thêm các rào cản, các quy định ngoài pháp luật gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp diễn ra sáng nay (23/6).

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện Quỳ Hợp, Nghi Lộc và đại diện lãnh đạo VCCI Nghệ An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ, Hiệp hội Bất động sản.

Quang cảnh hội nghị giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp tháng 6/2023

Tháo gỡ khó khăn giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo thu nhập cho người lao động

Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang báo cáo tình hình giải quyết các kiến nghị của Doanh nghiệp tháng 6/2023

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, trong tháng 6, có 08 kiến nghị của doanh nghiệp gửi đến UBND tỉnh thuộc thẩm quyền chủ trì giải quyết của 08 cơ quan, gồm: Sở KH&ĐT, Ban Quản lý KKT Đông Nam, Sở TN&MT, Sở Công Thương, Sở GTVT, Sở LĐTB&XH, Cục Thuế Nghệ An và Công an tỉnh.

Các kiến nghị của doanh nghiệp tập trung vào các nội dung gồm: Giải phóng mặt bằng và bàn giao tài sản hạ tầng; xem xét lại đơn giá thuê đất; sau khi cấp mỏ khai thác cho doanh nghiệp, cần sớm hoàn thiện thủ tục cấp phép xuất khẩu sản phẩm sản xuất như chế biến đá để kịp thời tiếp cận thị trường; những khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư hệ thống Phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn mới tại một số doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp; về nộp phạt khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian được gia hạn tiến độ dự án; điều chỉnh đường ven biển vào khu đất thực hiện Dự án Khu dân cư chất lượng cao tại xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu. Đồng thời, kiến nghị về thái độ làm việc, rút ngắn thời gian quy định về giải quyết thủ tục cấp phép cho người lao động nước ngoài.

Đại diện Hội doanh nghiệp trẻ nêu ý kiến

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp kiến nghị kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc về xuất khẩu khoáng sản liên quan đến Công văn số 968/BTNMT-ĐCKS của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thông tư số 04/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng; đề nghị cấp thẩm quyền cần sớm hoàn thiện thủ tục thuê đất cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp chủ động mở rộng cơ sở hạ tầng xây dựng các công trình phụ trợ ngoài mỏ (như nhà xưởng, bãi thải chất rắn, hồ lắng nước, kho bãi vật tư, nhà ở công nhân…) phục vụ sản xuất kịp thời.

Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền

Trong quá trình tính để áp thuế tài nguyên đối với những sản phẩm sản xuất từ khai thác chế biến khoáng sản, đề nghị cấp có thẩm quyền cần quan tâm đến tình hình thực tế, những khó khăn, trong đó có tính đến yếu tố giá cả vật tư, nhiên liệu, thiết bị tăng, nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, có thu nhập cho người lao động. Đề nghị cấp có thẩm quyền có quy hoạch quỹ đất đề cấp phép cho doanh nghiệp khai thác nguồn đất và vật liệu như cát, sỏi... phục vụ xây dựng mà không ảnh hưởng đến các yếu tố khác về dân sinh và môi trường.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Nguyễn Đình Tùng trả lời các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp

Các doanh nghiệp cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền cần có quy hoạch bãi rác thải công nghiệp để thu gom và tái chế phục vụ cho lĩnh vực xây dựng lâu dài, thay thế một số vật liệu xây dựng hiện nay đang dần khan hiếm; cần có chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực thuế, áp giá tiêu hao điện năng trong sản xuất... cho các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, khai thác, chế biến khoáng sản. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và lâu dài, đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các ngành chức năng của tỉnh cần tiếp tục có cơ chế chính sách thông thoáng, sát với thực tiễn trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay việc xác định nguồn gốc nguyên liệu từ rừng để sản xuất ra những sản phẩm về gỗ đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nhất là sản phẩm xuất khẩu. Vấn đề này chủ yếu phụ thuộc nhiều về thủ tục hành chính, đề nghị các cấp có thẩm quyền nên có sự hướng dẫn chung để doanh nghiệp thực hiện.

Ông Thái Đại Phong - Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong, thành viên Hội doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh nêu những khó khăn, vướng mắc việc đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn mới

Liên quan đến việc đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn mới, các doanh nghiệp đề nghị nên chăng được áp dụng tiêu chuẩn chữa cháy vách tường, thay đầu tư chữa cháy tự động vì các doanh nghiệp đã đầu tư và kinh doanh nhiều năm và các doanh nghiệp vẫn bảo đảm an toàn. Vấn đề thiết kế hiện trạng (nếu doanh nghiệp nào chưa có) không vi phạm quá mức về độ cao hoặc có nguy cơ quá nghiêm trọng, đề nghị cho các doanh nghiệp nghiệm thu từng phần, ví dụ các doanh nghiệp đã đầu tư các hạng mục báo cháy, chữa cháy vách tường... (thiếu phần chữa cháy tự động) để doanh nghiệp vừa hoạt động vừa đầu tư các hạng mục còn thiếu trong một thời gian nhất định, tối thiểu là 6 tháng.

Không tạo ra thêm các rào cản, các quy định ngoài pháp luật gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Kết luận hội nghị giao ban, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự chia sẻ về những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời mong các doanh nghiệp cũng chia sẻ với tỉnh để cùng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc tháo gỡ vướng mắc khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; tỉnh cũng đã có những chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; tuy nhiên do tình hình khách quan và chủ quan nên còn nhiều vấn đề cần chia sẻ. Mặc dù khó khăn nhưng so sánh với mặt bằng chung thì kết quả đạt được của tỉnh là rất tích cực. Trong đó, kinh tế duy trì tăng trưởng; thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2022 lần đầu tiên thuộc top 10, 6 tháng đầu năm tiếp tục là điểm sáng.

Trả lời cụ thể các kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tinh thần của tỉnh: Khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp là khó khăn, vướng mắc của tỉnh mà các doanh nghiệp đã chỉ ra. Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này là điều kiện các doanh nghiệp phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phải chỉ ra được cụ thể các vướng mắc để giải quyết và phải xử lý ngay theo thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy lên tỉnh; trong quá trình giải quyết phải trả lời rõ ràng các nội dung để doanh nghiệp nắm bắt. Đặc biệt, các Sở, ngành, địa phương không tạo ra thêm các rào cản, các quy định mà pháp luật không quy định gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với tỉnh vì mục tiêu chung; chia sẻ, gắn bó trách nhiệm chung với tỉnh, chủ động đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, có những đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh với tinh thần “Lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục nắm bắt, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp theo đúng tiến độ được giao “nhanh, đúng, có hiệu quả”; trường hợp có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo.

Tại hội nghị giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan đã trao đổi, trả lời những nội dung mà Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị, đề xuất.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP