Trong tỉnh

Không được thuê hội trường, nhóm "người lạ" vào nhà dân tổ chức bán hàng

Một nhóm 5 người mượn nhà dân để tuyên truyền, tư vấn sức khỏe và cho họ uống trà thanh lọc. Qua kiểm tra, nhóm người không cung cấp được các loại giấy tờ liên quan.

Nhóm người bán hàng không có giấy tờ

Ngày 12/10, ông Nguyễn Văn Viên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương vừa ngăn chặn một nhóm người lạ đến tổ chức tụ tập người dân khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Sự việc xảy ra vào khoảng 9h cùng ngày, tại một hộ dân trên địa bàn khối 2A, thị trấn Thanh Chương. Thời điểm đó, một nhóm 5 người mượn nhà dân để tuyên truyền, tư vấn sức khỏe và cho họ uống trà thanh lọc.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm này có khoảng 30 người dân đến từ nhiều địa phương lân cận tập trung tại đây. Mọi người đang được nghe tư vấn sức khỏe và uống trà thanh lọc miễn phí.

"Qua kiểm tra, nhóm người không cung cấp được các loại giầy tờ liên quan. Chúng tôi yêu cầu giải tán và mời nhóm người lạ về trụ sở UBND thị trấn để làm việc. Cơ quan chức năng yêu cầu nhóm người viết bản cam kết và cho rời khỏi địa bàn”, ông Viên thông tin.

Công an đã mời nhóm người về trụ sở làm việc.

Trước đó, ngày 19/9, nhóm người này liên hệ với Hội Cựu giáo chức các xã Thanh Nho, Thanh Liên, Thanh Hòa (huyện Thanh Chương) mượn nhà văn hóa xóm để tặng quà tri ân thầy, cô. Tuy nhiên, sau đó nhóm này giới thiệu và bán các sản phẩm thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, chống đột quỵ với giá cao.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Thanh Nho đã cử người đến ngăn chặn. Lúc này nhóm người này cũng đã kịp bán hàng cho hàng chục cựu giáo chức, với mỗi hộp gần 3 triệu đồng. Công an xã Thanh Nho sau đó cũng đã mời nhóm người này lên trụ sở để làm việc.

Nghệ An cấm cho thuê hội trường xã, nhà văn hóa xóm để bán hàng

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gửi các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Động thái này diễn ra sau khi Sở Công Thương có báo cáo về việc, thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vỏ bọc “tặng quà tri ân”, tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về chất lượng, quảng cáo sai, thổi phồng công dụng sản phẩm gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.

Lấy cớ tri ân thầy cô, nhóm người lạ tổ chức bán hàng ở xã Thanh Nho.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nắm bắt, tiếp nhận thông tin, kiểm tra các hoạt động hội nghị, hội thảo lợi dụng hình thức khuyến mại, “tặng quà tri ân” có dấu hiệu vi phạm. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các chuyên đề truyền hình, các chuyên mục tuyên truyền, cảnh báo người dân về các chiêu trò, lừa đảo dưới các hình thức “tặng quà tri ân”, “mua hàng hoàn tiền, mua hàng tặng quà”; hoạt động quảng cáo thổi phồng công dụng các sản phẩm chức năng tại các hội nghị, hội thảo... để người dân biết và nâng cao nhận thức, cảnh giác trong hoạt động mua sắm hàng hóa.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng giám sát các hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng tại các hội nghị, hội thảo trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trên địa bàn quản lý. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của các Đội Quản lý thị trường về các khối, thôn, xóm, bản để người dân khiếu nại, tố giác khi phát hiện những hoạt động có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn.

Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã, UBND tỉnh yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, có liên quan đến các hoạt động nêu trên để người dân nắm được, chủ động phòng, tránh và không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, các sản phẩm chức năng, các sản phẩm gia dụng quảng cáo sai, thổi phồng công dụng.

Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn bố trí lực lượng tiếp nhận thông tin, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền; Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, địa điểm cho thuê hội trường... có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát các hoạt động hội nghị, hội thảo giới thiệu các sản phẩm là thực phẩm chức năng, các sản phẩm sữa non quảng cáo có khả năng chữa bệnh... Xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP