Pháp luật

Khốn đốn vì mắc bẫy lừa 'kép'

Sau khi bị lừa mất 6 triệu đồng, bà Tin tìm đến dịch vụ “lấy lại tiền treo”. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, người phụ nữ lại sập vào bẫy lừa đảo mới, mất thêm 600 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa tiếp nhận trình báo của bà Tin (tên nạn nhân đã được thay đổi, quê huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Đối tượng lừa đảo lập các Fanpage giả mạo cơ quan chức năng để đánh lừa các nạn nhân


Nạn nhân trình báo với cơ quan công an

Theo trình bày của bà Tin, vừa qua, bà được một người quen nhắn tin vay tiền qua Messenger. Sau thời gian ngắn trò chuyện vì tin tưởng nên bà đã chuyển 6 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó bà mới biết tài khoản vừa vay tiền của mình đã bị kẻ xấu chiếm đoạt. Người vay tiền không phải là người quen của bà.

Sau khi bị mất tiền, bà Tin lướt Facebook và thấy hiện lên trang Fanpage với lời giới thiệu “hỗ trợ lấy lại tiền”. Thấy trang này ghi là của Cục an ninh mạng Bộ Công an, đăng bài cảnh báo lừa đảo và hỗ trợ lấy lại tiền nên bà tin tưởng, nhắn tin. Lúc này, phía bên kia cam kết sẽ hỗ trợ bà lấy lại tiền mà không phải nộp phí trước, lúc nào lấy được tiền mới phải nộp một khoản phí.

Sau khi tạo một tài khoản theo đường link được gửi và thực hiện các thao tác do “cán bộ cục an ninh” hướng dẫn, bà Tin thấy tài khoản của mình báo nhận được 1,5 triệu đồng. Phía bên kia khẳng định số tiền bị treo trước đó đã về tài khoản nhưng do vướng phần thủ tục tất toán, đề nghị bà nộp khoản tiền “bảo đảm” để rút về. Số tiền bảo đảm này sẽ hoàn trả hoàn toàn cùng với “tiền treo”. Không chút nghi ngờ, bà Tin đã làm theo hướng dẫn. Chỉ đến khi nộp 600 triệu đồng người phụ nữ này mới sực tỉnh nên đến trình báo công an.

Theo Trung tá Hà Huy Đức, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, thời gian vừa qua, đơn vị nhận được nhiều trình báo liên quan đến các vụ lừa đảo qua mạng xã hội.

Điều đặc biệt, số nạn nhân dính “cú lừa thứ 2” chiếm tỉ lệ khá cao. Đáng nói, nhiều nạn nhân bị lừa đảo lần 2 mất nhiều hơn số tiền họ bị lừa đảo trước đó.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, nhắm tới nạn nhân các vụ lừa đảo trực tuyến. Để đánh lừa, nhóm tội phạm thường lập các trang Fanpage giả mạo các đơn vị công an, văn phòng luật sư... Thậm chí, chúng còn đăng tải nội dung cảnh báo về các vụ lừa đảo để người dân tin tưởng đây là trang Fanpage của lực lượng chức năng và chủ động liên hệ để nhờ giúp đỡ.

Thủ đoạn của các đối tượng là gửi cho bị hại một đường link đến một trang web do bọn chúng lập. Trên trang web, chúng hướng dẫn bị hại tạo một tài khoản cá nhân giống tài khoản ngân hàng.

Khi nạn nhân thực hiện giao dịch chuyển hoặc rút tiền, bằng một thao tác trên hệ thống, chúng sẽ sửa con số ảo trên tài khoản đúng bằng số tiền bị hại chuyển hoặc rút. Vì vậy, làm cho nạn nhân tin rằng, tiền mình chuyển đã về tài khoản cá nhân được mở trên web. Đây là một thủ đoạn thao túng tâm lý rất tinh vi, làm cho nạn nhân hoặc vì lòng tham hay bị lú lẫn mà răm rắp làm theo.

Trung tá Đức khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước mọi lời mời gọi tham gia thực hiện nhiệm vụ trên mạng xã hội để tránh bị lừa. Khi phát hiện bị lừa cần đến cơ quan công an trình báo, tuyệt đối không tìm đến các dịch vụ “thu hồi tiền treo”, hay “lấy lại tiền” để bị mắc bẫy kép.

Tác giả: Gia Ân

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP