Pháp luật

Khởi tố đôi vợ chồng "lo bằng được" để con trai không phải nhập ngũ

Vì không muốn cho con đi nghĩa vụ quân sự nên hai vợ chồng đã bỏ 12 triệu nhờ người lo lót giúp. Tuy nhiên, con trai vẫn trúng tuyển nên hai người này tiếp tục sử dụng giấy tờ giả việc con bị tai nạn giao thông để xin hoãn nhập ngũ.

Ngày 26/9, ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đức An và vợ là bà Nguyễn Thị Thuần về hành vi sử dụng tài liệu quả của cơ quan, tổ chức. Trước đó vợ chồng ông An đã làm giả giấy tờ của bệnh viện để con trai được hoãn nhập ngũ.

Thanh niên Đắk Nông lên đường nhập ngũ năm 2019 (ảnh: Phan Tân)


Theo lãnh đạo UBND xã Tâm Thắng, đầu năm 2019, huyện Cư Jút tổ chức khám tuyển và gọi công dân đi nhập ngũ. Nguyễn Đ.B., con trai vợ chồng ông An khám tuyển và đã nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, cách ngày lên đường nhập ngũ khoảng 4 ngày, vợ chồng ông An có thông báo con trai mình bị bị tai nạn giao thông, gãy xương đòn chi phải, dập xương bánh chè, vào viện ngày 15/2/2019. Sau đó vợ chồng ông An nộp cho UBND xã Tâm Thắng giấy vào viện của Bệnh viện Bưu điện TP.HCM thể hiện Nguyễn Đ.B. bị tai nạn giao thông để xin cho con trai hoãn nhập ngũ.

Vì giấy tờ này có nhiều dấu hiệu “lạ” nên cơ quan chức năng đã kiểm tra và xác định vào thời điểm này, B. không bị tai nạn giao thông và đến nay vẫn khỏe mạnh. Kết quả giám định cũng xác định các giấy tờ có xác nhận của Bệnh viện Bưu điện TP.HCM mà vợ chồng ông An cung cấp đều là giả.

Từ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức An và Nguyễn Thị Thuần về hành vi "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Liên quan đến sự việc, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với Nguyễn Sỹ Việt (trú xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Việt đã nhận 12 triệu đồng của vợ chồng ông An để lo cho B. không phải nhập ngũ. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Việt không thực hiện như cam kết, B. vẫn có lệnh gọi nhập ngũ.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP