Giáo dục

Khoe thành tích của con bất chấp, bố mẹ khát khao được khen đến vậy sao?

Nhiều bố mẹ bất chấp khoe thành tích điểm thi học kỳ, giấy khen thậm chí đến bài kiểm tra đạt điểm cao của con lên mạng xã hội.

Vừa mới về nhà sau cuộc họp phụ huynh, Facebook của tôi tràn ngập những bài đăng của các phụ huynh trong lớp khoe thành tích học tập của con. Không chỉ khoe thành tích của các con mà họ còn mang ra so sánh, thậm chí đăng tải lên mạng đầy đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, bảng điểm của cả lớp, trong đó có con tôi.

Những bình luận so sánh điểm số em nọ thấp, em kia cao, ca tụng, tung hô nhau khiến cảm xúc của tôi như nổ tung. Tôi nhắn tin đề nghị vài phụ huynh chỉ nên khoe thành tích con họ, đừng đăng cả lớp lên như vậy xâm phạm quyền riêng tư, khiến trẻ trở thành mục tiêu bị so sánh.

Buồn hơn là tôi nhận lại những thái độ không hợp tác, thậm chí có người còn huỷ kết bạn và chặn Facebook tôi.

Đây không phải lần đầu tiên, hầu như học kỳ nào, năm học nào các phụ huynh này khoe điểm, khoe giải thưởng của con lên mạng xã hội, khiến tôi bị bội thực.

Nhiều phụ huynh khoe thành tích của con mà không được sự đồng ý. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Bố mẹ nào cũng có quyền tự hào về con cái, đặc biệt khi đứa con đó ngoan ngoãn, học giỏi thì càng là niềm hãnh diện của gia đình. Việc đăng tải hình ảnh, thành tích của con lên mạng xã hội như một cách lưu lại kỷ niệm, lời động viên của bố mẹ dành cho con thì không có vấn đề gì. Thế nhưng, nhiều người đăng bất chấp từ giải thể thao, tiếng Anh, điểm thi học kỳ thậm chí đến bài kiểm tra đạt điểm cao của con cũng được “báo cáo” tường tận trên mạng xã hội, ngày vài cái status khoe.

Dưới những bài đăng đó là hàng loạt bình luận chúc mừng, khen con giỏi của bạn bè khiến phụ huynh đó phải “khiêm tốn” chia sẻ về quá trình họ vất vả ra sao, cố gắng thế nào để nuôi dạy con được vậy.

Có trường hợp con không đồng ý nhưng bố mẹ phớt lờ, hở chút là đăng Facebook để được khen. Con tôi đi học về kể ở lớp có một bạn bị cả lớp trêu trọc khi mẹ bạn ấy khoe bảng điểm toàn 9, 10 lên mạng kèm những lời khen có phần hơi quá đà.

Bạn học sinh này học giỏi nhưng không phải nhất trường, nhất lớp như những dòng thông tin bố mẹ chia sẻ, trong lớp còn nhiều bạn giỏi và nổi bật hơn. Sau khi bị trêu bạn ấy phải nghỉ học mất hai ngày không dám tới trường vì xấu hổ, khi đó mẹ mới chịu gỡ bài đăng.

Qua trường hợp này cũng cho thấy điểm số cao không phản ánh hoàn toàn học lực của con, và việc đăng tải thành tích lên mạng xã hội phải được sự đồng ý của con.

Những lời khen mà bố mẹ khen được sau mỗi bài đăng khoe thành tích là sự đánh đổi bằng quyền riêng tư và áp lực của con trẻ. Nhiều phụ huynh quên mất rằng con mình đã đủ lớn để được tôn trọng quyền riêng tư bao gồm sử dụng hình ảnh cá nhân và kể cả bảng thành tích.

Trẻ rất ngại và không muốn bị bố mẹ đưa lên mạng xã hội, thậm chí chúng còn lập ra hội nhóm để tẩy chay, anti việc bố mẹ đăng tải thành tích con cái như một chiến công. Điều này cho thấy ý thức và nhu cầu về quyền riêng tư của các con ngày càng cao. Phụ huynh nên tôn trọng điều này thay vì ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân.

Quan trọng hơn đi kèm những bảng thành tích là những thông tin cá nhân của con như tên tuổi, năm sinh, địa chỉ nhà, trường học cũng được công khai. Điều này rất dễ dẫn đến việc bị các đối tượng xấu lợi dụng vào những mục đích bất chính

Lời khen cho cha mẹ, áp lực cho con.

Những bài viết khoe thành tích trên mạng xã hội tạo tâm lý xấu với phụ huynh khác khi liên tục chứng kiến bảng điểm của con nhà người ta trong khi con của mình điểm thấp sẽ khó tránh khỏi việc mắng mỏ, trách móc con.

Bên cạnh đó, điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến con trẻ, bởi chính những bài đăng dạng này khiến áp lực học tập càng thêm nặng nề, kéo theo những hệ lụy chạy theo điểm số, làm sai lệch đi mục tiêu và bản chất của giáo dục.

Ngay chính con của những phụ huynh đăng bài khoe thành tích cũng bị áp lực bởi nếu thành tích trong những lần thi sau không cao như ý thì khiến bố mẹ phật lòng, và không còn gì để mà “cúng” Facebook cho bạn bè họ khen. Điều này hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho quá trình học tập của con.

Khen ngợi là một trong những biện pháp giáo dục được áp dụng để động viên, khích lệ tinh thần học tập của con trẻ. Tuy nhiên đừng vì ham muốn sống ảo, được dân mạng tung hô, ca tụng mà đăng bài khoe thành tích bất chấp.

Để giải quyết việc bội thực bài đăng khoe thành tích, tránh ảnh hưởng tâm lý của bản thân và gây thêm áp lực cho con mình, tôi quyết định xa lánh mạng xã hội vài ngày.

Đồng thời, để động viên con sau một học kỳ vất vả, vợ chồng tôi lên cuối tuần đưa bé đi du lịch cắm trại. Nhìn con háo hức cho chuyến đi, tôi biết rằng kỳ học tới con sẽ cố gắng và nỗ lực hơn nữa vì nhận được sự tin tưởng, ghi nhận đúng cách từ bố mẹ.

Tác giả: ĐINH THỊ HOA (Phụ huynh)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP