Giáo dục

Khen thưởng thầy giáo cứu 3 người bị nước lũ cuốn trôi

Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế vừa trao giấy khen tuyên dương hành động dũng cảm của thầy Lê Ngọc Thùy vì đã cứu được 3 người bị nước lũ cuốn trôi.

Ông Đoàn Minh Thắng (trái, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế) trao bằng khen cho thầy Lê Ngọc Thùy vì hành động dũng cảm cứu người bị nước lũ cuốn trôi - Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG THÂN

Bằng kinh nghiệm sông nước, thầy Thùy đã cứu sống ba người trong một vụ lật ghe khi dòng nước lũ đổ về cuồn cuộn tại phường Hương Vinh, TP Huế.

Mưu trí cứu người trong dòng nước lũ

Sáng 20-11, ông Nguyễn Tân, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết sở đã tặng giấy khen cho cá nhân thầy Lê Ngọc Thùy (giáo viên dạy toán Trường THPT Hương Vinh, TP Huế).

Thầy Thùy là người đã có hành động dũng cảm, cứu sống ba người bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 15-11 vừa qua.

Theo lời kể của thầy Thùy, hôm ấy nước lũ trên sông Hương đổ về cuồn cuộn, khu vực trước nhà thầy ở phường Hương Vinh nước cao hơn 1m.

Khi đang dọn dẹp nhà cửa vì nước lũ tràn vào nhà, thầy Thùy nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ con đập Hậu cách đó hơn 10m.

Nhìn ra bên ngoài thấy một chiếc ghe bằng nhôm nhỏ lật úp, cạnh đó là nhiều người chới với giữa dòng nước dữ cuồn cuộn chảy.

Ngay lập tức, thầy Thùy từ trong nhà lao ra cứu người. Là người con sông nước, thầy Thùy hiểu rằng nếu chỉ lao người không ra bên ngoài thì có nguy cơ bản thân cũng sẽ bị nước lũ cuốn trôi. Thấy chiếc sào tre dài khoảng 3m, thầy Thùy liền với lấy rồi lội ra cứu người.

Lội đến gần nơi có người đang chới với, thầy Thùy liền đưa sào tre đến bảo họ bám lấy rồi lôi vào bờ. Ba người đã được thầy giáo cứu thoát khỏi tay tử thần nhờ bằng cách đó.

Cứu được người bị nước lũ cuốn nhưng vẫn day dứt

Chiếc ghe nhỏ bị lật ngày hôm đó có tám người, đều là dân sông nước dày dạn kinh nghiệm sống ở phường Hương Sơ, TP Huế.

Ba người bơi được vào bờ, ba người được thầy Thùy cứu sống. Còn lại hai mẹ con chị Huỳnh Thị Bi (42 tuổi, trú phường Hương Vinh) và con gái là Nguyễn Thị Hằng (18 tuổi) không may bị lũ cuốn, không qua khỏi.

Thầy Lê Ngọc Thùy cùng cây sào tre đã cứu 3 người bị nước lũ cuốn hôm 15-11 - Ảnh: NGỌC MINH

Thầy Thùy kể rằng trong lúc cứu sống ba người trên ghe, thầy đã chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi nước lũ cuốn trôi hai mẹ con chị Bi đi. Sau khi cứu được ba người đến nơi an toàn, thầy Thùy đã lội dòng nước lũ đi dọc đập Hậu để tìm tung tích của hai mẹ con nhưng vô vọng.

Thi thể của chị Bi và con gái được tìm thấy sau đó. Đến giờ, đây vẫn là một niềm day dứt trong lòng người thầy giáo.

Thầy Huỳnh Trường Thân, hiệu trưởng Trường THPT Hương Vinh, cho biết thầy Lê Ngọc Thùy là một thầy giáo tận tâm, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của trường.

"Chuyện thầy Thùy cứu người mãi đến ba ngày hôm sau tôi gặng hỏi thì thầy ấy mới kể. Câu chuyện này cũng là chuyện để tôi nói với học sinh, giáo viên toàn trường nhân ngày 20-11 về lòng dũng cảm và sự mưu trí trước thiên tai. Ngoài ra tôi cũng đề nghị giáo viên nhắc nhở phụ huynh căn dặn con em mình không được chủ quan trước thiên tai, mưa lũ", thầy Thân nói.

Lấy tiền khen thưởng hỗ trợ nạn nhân bị nước lũ cuốn

Theo thầy Huỳnh Trường Thân, trong lễ khen thưởng, thầy Thùy nói rằng việc không cứu được hai mẹ con bị lũ cuốn trôi vẫn khiến thầy day dứt.

Ngoài được Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế khen thưởng, thầy Thùy còn được UBND phường Hương Vinh và Trường THPT Hương Vinh trao giấy khen và tiền thưởng.

"Thầy Thùy nói rằng rất cảm ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm và xin dành hết toàn bộ số tiền khen thưởng mà thầy nhận được để hỗ trợ cho gia đình hai mẹ con bị lũ cuốn trôi", thầy Thân nói.

Tác giả: NHẬT LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP