Pháp luật

Kẻ chủ mưu giết người đổ xác bê tông lâm bệnh nặng

Để tạo điều kiện cho bị cáo làm thủ tục ủy quyền công chứng, HĐXX phúc thẩm vụ án giết người đổ xác bê tông đã quyết định hoãn phiên tòa đến ngày 31-12.

Ngày 1-12, TAND Cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án giết người đổ xác bê tông gây chấn động dư luận xử phúc thẩm theo kháng cáo kêu oan của các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (SN 1989, ngụ TP HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1980, quê Quảng Ngãi), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1954, mẹ ruột Hà).

Các bị cáo được áp giải đến tòa lúc 10 giờ và được mặc đồ bảo hộ để phòng chống Covid-19. Do đang lâm bệnh nặng, Phạm Thị Thiên Hà không thể tự di chuyển mà phải có người dìu vào phòng xử. Phóng viên theo dõi phiên tòa được bố trí phòng riêng.

Kẻ chủ mưu không thể tự đi

Trong phần làm thủ tục, bất ngờ cả 3 bị cáo đều từ chối luật sư chỉ định. Bị cáo Hà và bị cáo Tâm Huyên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do bị cáo Hà không đảm bảo sức khỏe.

HĐXX đã hỏi ý kiến luật sư của các bị cáo về đề nghị này. Các luật sư đề nghị HĐXX cho y tế vào kiểm tra sức khỏe của bị cáo Hà để xác định có đúng như lời bị cáo nói hay không. Qua kiểm tra y tế, bị cáo Hà có đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa nên HĐXX bác đề nghị này của bị cáo.

Về yêu cầu gặp công chứng viên để làm ủy quyền tài sản, không thuộc thẩm quyền của tòa nhưng sau phiên tòa sẽ đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cho bị cáo.

Để tạo điều kiện cho bị cáo làm thủ tục ủy quyền công chứng, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa đến ngày 31-12.

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương thể hiện: Các bị cáo cùng anh Trần Trí Thành (SN 1992, ngụ TP HCM) và ông Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An) là một nhóm tu luyện giáo phái tại TP HCM và Khánh Hòa, trong đó Hà trưởng nhóm.

Cuối năm 2018, cả nhóm đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê phòng trong một khu villa để tu luyện bằng hình thức nhịn ăn (tịnh cốc).

Do không thể chịu đựng được nên ngày 20-1-2019, ông Linh tìm cách bỏ trốn thì bị nhóm Hà bắt giữ, đánh đập đến chết. Sau khi ông Linh tử vong, nhóm này đưa thi thể ông vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

Ba ngày sau, cả nhóm mang thi thể ông Linh đến Bình Dương. Lúc này, thi thể bắt đầu phân hủy nên Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp; cả nhóm tiếp tục quá trình tu luyện như bình thường.

Trong thời gian tu luyện tại đây, nhóm này thấy anh Thành có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người,... nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành.

Khoảng 16 giờ ngày 15-3-2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt cổ, dùng chích điện chích vào tay của Thành đến khi nạn nhân bất tỉnh. Sáng hôm sau, khi thấy anh Thành đã tử vong, Hà yêu cầu Thảo lên mạng đặt mua một bồn nhựa, xi-măng, cát... về để phi tang thi thể giống ông Linh trước đó.

Sau khi phi tang các nạn nhân, nhóm của Hà để hai thùng bê tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà đến thuê một khách sạn tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương). Ngày 15-5-2019, ông Nguyễn Minh Vương đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê thì phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong nên báo công an.

Với những hành vi này, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà tử hình, về tội "Giết người"; Trịnh Thị Hồng Hoa 13 năm tù về tội "Giết người" và "Không tố giác tội phạm".

Liên quan đến vụ án, tòa tuyên phạt Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1991, quê Tiền Giang, không kháng cáo) 22 năm tù và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên mức án 19 năm tù cùng về tội "Giết người" và "Che giấu tội phạm".

Tác giả: PHẠM DŨNG

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP