Thể thao

Juventus: Nỗi ám ảnh trên không

Juventus chắc chắn là đội phòng ngự tốt nhất Italy và cũng nằm trong số những đội phòng thủ chắc chắn nhất châu Âu. Nhưng họ vẫn có một điểm yếu chết người...


Juventus Noi am anh tren khong
Bộ ba BBC của Juve không thật sự mạnh trong không chiến

Nỗi ám ảnh bóng bổng

3 trận Serie A đầu mùa Juve thắng cả 3. Khởi đầu với điểm số hoàn hảo ấy lẽ ra phải làm ông Max Allegri mãn nguyện. Nhưng HLV 49 tuổi vẫn bực mình bởi 2 bàn thua trước Fiorentina và mới đây là Sassuolo.

Vấn đề không phải là Juve để thủng lưới 2 bàn sau 3 trận đầu tiên. Điều đáng ngại hơn là 2 bàn thua ấy đều đến từ bóng bổng, sau những quả phạt góc. Để so sánh, cả mùa trước Juve chỉ để thua đúng... 2 bàn từ các quả phạt góc ở Serie A. Vậy mà mới chỉ sau 3 trận mùa này, họ đã đạt “thành tích” của cả mùa trước.

Nhưng nếu cần phải nhắc nhở thì Champions League mùa trước cũng đáng để Max Allegri đưa vào sổ tay. Đêm nay Juve gặp lại Sevilla. Chính đội Sevilla này đã gián tiếp đẩy họ đến cuộc đối đầu với Bayern Munich ở vòng 1/8 mùa trước rồi bị loại khi thắng Juventus 1-0 ở trận lượt về vòng bảng. Điều đáng nói là bàn thua ấy cũng đến từ một quả phạt góc và Llorente tận dụng cơ hội đánh đầu hạ gục đội bóng cũ.

Giờ thì “Vua sư tử” không còn ở lại với Sevilla nhưng nỗi ám ảnh bóng bổng của Juve vẫn còn nguyên đó. Tiếp tục là những hồi ức: Sau khi bị Sevilla hạ gục bằng bóng bổng, dẫn tới cuộc thư hùng sớm với Bayern Munich ở vòng 1/8, Juve lại để Bayern Munich gỡ hòa 2-2 ở Allianz Arena sau khi dẫn trước 2-0 sau các quả đánh đầu của Lewandowski và Mueller.

Một lần nữa lại là bóng bổng và Juve chính thức chấm dứt cuộc phiêu lưu châu Âu của họ theo cách nghiệt ngã nhất có thể. Đêm nay lại là Sevilla trước mắt họ và dù Juventus bây giờ thậm chí tấn công đáng sợ hơn rất nhiều nhờ sự hiện diện của những Higuain, Pjanic sau một mùa Hè chuyển nhượng điên rồ bậc nhất trong lịch sử, các tifosi của họ vẫn cảm thấy rõ ràng nỗi sợ hãi mang tên “bóng bổng”.

Tại sao Juve gặp vấn đề chống bóng bổng?

Có phi lý không khi Juve sở hữu bộ ba BBC (Bonucci – Barzagli – Chiellini) nổi tiếng là thành đồng lũy thép mà vẫn lo ngay ngáy bị thủng lưới từ những pha không chiến? Thực tế BBC không thấp chút nào (Barzagli, Chiellini đều cao 1,87m, Bonucci cao tới 1,90m). Và thực tế là Bonucci và Chiellini chơi đầu rất tốt, đã nhiều lần lên tấn công và đánh đầu ghi bàn cho Juve.

Vậy tại sao Juve vẫn dễ tổn thương vì bóng bổng? Trả lời: Trong 3 trung vệ của họ chỉ có Barzagli chọn vị trí tốt còn Chiellini và Bonucci rất hay mắc lỗi này nên nếu đối thủ tạt được bóng và tạt chính xác vào trong thì nguy cơ Juve thủng lưới luôn hiện hữu.

Để chống bóng bổng hiệu quả thì ngoài chuyện các trung vệ có chiều cao, sức bật tốt, họ cần phải chọn vị trí và chiếm lĩnh không gian tốt để ngăn đối thủ đánh đầu. Và trước đó thì các hậu vệ biên và tiền vệ của Juve phải phong tỏa được hướng tạt bóng của đối phương, làm sao để đối thủ của họ không có không gian và thời gian tung ra những quả treo bóng nguy hiểm nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Một ví dụ: Ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League mùa trước, Juve để Coman tạt bóng rất thoải mái vào trong vòng cấm và Mueller đã trừng phạt họ bằng quả đánh đầu hoàn hảo.

Một câu hỏi đáng lo ngại được đặt ra: Nếu ở Serie A mà Juve còn để thua từ bóng bổng dễ dàng như vậy (2 bàn/3 trận đầu tiên mùa này) thì khi ra châu Âu họ còn dễ bị tổn thương cỡ nào khi đối mặt với những ngôi sao tấn công đẳng cấp hơn nhiều?

39 Cứ 39 phút Higuain lại ghi bàn cho Juve. Tiền đạo Argentina đã có 3 bàn thắng sau 3 trận chính thức đầu tiên cho Bianconeri.

2 Juve đã thủng lưới 2 bàn từ bóng bổng mùa này trong khi cả mùa trước họ cũng chỉ thua đúng 2 bàn ở Serie A từ bóng bổng.

3 Đây mới là lần thứ 3 Juve gặp Sevilla ở cúp châu Âu. Mùa trước mới là những trận đầu tiên hai đội gặp nhau trong các trận chính thức (cũng ở Champions League) trong đó mỗi đội thắng 1 trận.

Tác giả bài viết: Trọng Tuệ

  Từ khóa: phòng ngự ,phòng thủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP