Thế giới

IS ở Mosul suy yếu, tự hành quyết nhau

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Mosul "đang suy yếu", tự hành quyết những kẻ thất bại trên chiến trường, tạo điều kiện cho Iraq sớm phản công giành lại thành phố.


Phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Iraqi News.


"Chúng tôi thấy chúng suy yếu dần ở Mosul", AFP dẫn lời Đại tá Chris Garver, người phát ngôn liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, nói ngày 3/8, nhắc đến phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). "Có dấu hiệu chứng tỏ chúng mất tinh thần".

Theo Garver, các chỉ huy IS cấp cao đang hành quyết cấp dưới vì "thất bại trên chiến trường". Chúng cũng "không vui vẻ gì khi phải ở Mosul".

IS lo ngại người dân địa phương liên lạc với lực lượng an ninh Iraq nên đã chặn Internet. Điều tương tự từng diễn ra ở Fallujah và Ramadi trước khi Iraq giành lại hai thành phố này, Garver cho biết thêm.

Các lực lượng Iraq và người Kurd, được liên minh quốc tế hỗ trợ, đang tiến quân về Mosul, thành phố lớn thứ hai Iraq và là nơi sinh sống của hai triệu người. IS kiểm soát Mosul từ tháng 6/2014.

Đại tá Garver nhận định dù tinh thần IS giảm sút, cuộc chiến giành lại Mosul, bắt đầu trong vài tháng tới, vẫn sẽ không dễ dàng.

"Chúng tôi ước tính còn khoảng 5.000 phiến quân trong Mosul", Garver nói. "Chúng tôi sẽ có một cuộc chiến khó khăn".


Vị trí thành phố Mosul, Iraq. Đồ họa: BBC.

Tác giả bài viết: Như Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP