Thế giới

"IS chặt xác tù nhân, kéo lê dọc phố"

Một năm sau khi gia nhập IS với nhiệm vụ bảo vệ một trong những tay đầu sỏ của nhóm phiến quân, chiến binh tự xưng là Zurab quyết định chạy trốn khi không thể chịu đựng thêm những tháng ngày tăm tối và sống trong lo sợ.

Cho đến thời điểm hiện tại, dù đã trở về với một cuộc sống không đánh bom, không giết chóc, Zurab vẫn tỏ ra chưa hết bàng hoàng sau những gì mình từng tận mắt chứng kiến trong hang ổ của IS.

Zurab cho biết, ban đầu anh quyết định khăn gói tới Syria sau khi bị tẩy não bởi những đoạn băng tuyên truyền mà IS đăng tải trên Internet.

“Những người khác và tôi mua một vé tới Istanbul, nơi chúng tôi gặp một người đàn ông đến từ Dagestan. Ông ta đưa chúng tôi lên một chiếc xe buýt và tiến thẳng tới biên giới Syria. Chúng tôi vượt biên ngay đêm đó. Sau đó có người đợi sẵn và đưa chúng tôi tới các trại huấn luyện của IS”, Zurab nhớ lại.

Hai tháng sau khi gia nhập hàng ngũ của nhóm phiến quân, tay súng này được đẩy lên tiền tuyến để chiến đấu.

Nhưng đó cũng là lúc mà giấc mơ màu hồng của Zurab chấm dứt. Thay vào đó là cơn ác mộng vẫn còn đeo bám chiến binh này cho đến tận hiện tại.

“Chúng sẵn sằng ra tay giết chết phụ nữ và người cao tuổi, những người không tuân lệnh chúng. Chúng hành hạ và chặt thành nhiều phần sau đó buộc xác chết vào phía sau xe và kéo lê dọc đường phố”, Zurab kể lại.

Chứng kiến những cảnh tượng kinh hoàng xảy ra như cơm bữa này, Zurab phải bỏ lại sau lưng những ảo tưởng về IS trước đó và quyết định chạy trốn khỏi nơi mà tay súng này từng tìm mọi cách đặt chân tới.

IS thường xuyên hành quyết tù nhân bằng các hình thức xử tử man rợ nhưng thời Trung Cổ

Nhưng những vụ hành quyết dã man các chiến binh đào thoát trước đó buộc Zurab phải lên kế hoạch cẩn trọng cho vụ đào tẩu của mình.

Đó là lý do tay súng này quyết định làm thân để lấy được lòng tin của những tên khủng bố và trở thành vệ sĩ cho “Bộ trưởng chiến tranh” của IS Abu Omar al-Shishani, nhân vật mà Lầu Năm Góc từng trao thưởng 5 triệu USD cho ai lấy được đầu của hắn.

Nhưng cũng phải mất tới gần một năm, Zurab mới có thể thuyết phục IS tin vào “lòng trung thành tuyệt đối của mình”.

Ngay khi có được lòng tin, Zurab nói với các chỉ huy cấp cao của IS rằng mình muốn gặp mẹ và thậm chí Omar còn đưa cho tay súng này tiền lộ phí đi đường.

Nhưng chắc có lẽ Omar không thể ngờ rằng, sau khi trở lại Ingushetia, điều đầu tiên mà vệ sĩ thân cận của hắn làm là tự thú và kể lại những điều kinh khủng mà hắn và tay chân của mình gây ra.

Zurab sau đó phải nhận án phạt 5 năm tù treo nhưng với chiến binh này, điều đáng sợ nhất ở thời điểm hiện tại là việc IS có thể lùng ra tung tích của mình và trừng phạt dã man như những gì mà chúng từng làm.

Tác giả bài viết: Song Hy (Nguồn: RT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP