Pháp luật

Hủy án vụ tăng án người tố thư ký tòa tiêu cực

Hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm (do TAND quận Tân Bình và TAND TP.HCM) xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình) về tội cố ý gây thương tích.

Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM vừa ra quyết định hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm (do TAND quận Tân Bình và TAND TP.HCM) xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình) về tội cố ý gây thương tích theo trình tự giám đốc thẩm.
Bị cáo Vân sau phiên xử phúc thẩm

Quyết định trên cho rằng cả hai bản án xét xử bị cáo Vân và quyết định khởi tố vụ án với người nhà của Vân không phù hợp tình tiết khách quan của vụ án, có sai sót nghiêm trọng.

Trước đó, VKS Cấp cao tại TP.HCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm của TAND TP.HCM và bản án hình sự sơ thẩm của TAND quận Tân Bình về vụ án này.

VKS đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án này, hủy quyết định khởi tố vụ án tại tòa đối với Mai Khải Hoàn (em Vân) về hành vi cố ý gây thương tích.

Bởi hành vi bà Vân giật mắt kính, nắm cổ áo xô ông Hân nhưng không gây thương tích nên không cấu thành tội phạm. Đối với con trai ông Hân bị Vân cắn vào tay gây thương tích 2%, Viện cho rằng hành vi này xuất phát từ việc anh này đã dùng tay kẹp cổ Vân, nên cũng không cấu thành tội phạm.

Cạnh đó, chưa có chứng cứ kết luận Vân gây ra ba vết thương ở vùng lưng con trai ông Hân nhưng TAND TP HCM vẫn xác định "bị cáo gây thương tích cho bị hại 13%" là phiến diện... Cạnh đó, tòa không áp dụng tình tiết giảm nhẹ như bồi thường là chưa vận dụng quy định theo hướng có lợi cho bị cáo...
Về quyết định khởi tố tại tòa của HĐXX phúc thẩm là vi phạm tố tụng về khởi tố vụ án hai lần đối với một sự việc phạm tội.

Theo hồ sơ, Vân mâu thuẫn với gia đình ông Hân ở kế bên. Chiều 1-6-2014, trời mưa, khi quay tấm bạt che ông Hân để tay đập nhiều lần va vào dàn cây cảnh nhà Vân, dẫn đến cãi vã.

Thấy Vân lớn tiếng với cha, con ông Hân chạy ra can ngăn, xô xát. Bị đánh vào đầu, mặt và kẹp cổ, Vân cắn vào tay anh này để thoát thân. Em trai Vân chạy ra xô cha con hàng xóm khiến ông Hân ngã bất tỉnh.

Hôm sau, thấy con trai ông Hân chạy xe về nhà, Vân lượm cây củi đánh trả thù. Anh trai của người này chạy ra cũng bị Vân đập trúng đầu, ngất xỉu.

Kết quả giám định cho thấy cha con ông Hân bị thương tật 4%, còn người anh bị 13%.

TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm tuyên phạt Vân chín tháng tù. Vân kháng cáo xin được án treo vì đang có con nhỏ. Các người bị hại yêu cầu tăng hình phạt cũng như mức bồi thường.

Ngày 10-8, TAND TP.HCM xử phúc thẩm tăng án bị cáo Vân lên bốn năm tù.

Liên quan đến vụ án này có dư luận cho rằng bị cáo Vân trong quá trình chờ phúc thẩm đã tố cáo thư ký tòa tiêu cực nên bị tăng án bất thường. Lãnh đạo TAND TP.HCM khẳng định không hề có việc này, HĐXX căn cứ theo hồ sơ án xét xử theo quy định pháp luật...

Tác giả bài viết: HOÀNG YẾN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP