Du lịch

Hòn đảo nhỏ được mệnh danh là "viên ngọc xanh" của tỉnh miền Trung, vị trí đặc biệt, mang vẻ đẹp hiếm có

Với vẻ đẹp của thiên nhiên, nơi đây được ưu ái mệnh danh là "viên ngọc xanh" của địa phương, song chưa nhiều du khách biết tới.

Nhắc tới du lịch miền Trung nước ta, đa phần du khách sẽ nhớ ngay tới những cái tên như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam hay Khánh Hoà. Tuy nhiên ít ai để ý rằng, Quảng Trị, không chỉ là mảnh đất mang nhiều dấu ấn về lịch sử, mà cũng có nhiều điểm đến du lịch mang vẻ đẹp của thiên nhiên. Điểm đến sau đây chính là một ví dụ như thế. Thậm chí, trên bài viết của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nơi này được gọi là "viên ngọc xanh" của Quảng Trị.

Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nằm cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trịnh gần 30km, Cồn Cỏ vốn là một đảo nhỏ, còn được người dân bản địa gọi bằng những cái tên khác như Hòn Cỏ, Con Hổ hay hòn Mệ. Diện tích đảo vào khoảng 2,3km2, trong đó hơn 70% là rừng nguyên sinh.

Đảo Cồn Cỏ nhìn từ trên cao (Ảnh Phong Nha Explorer)

Đặc điểm trên giúp Cồn Cỏ trở thành điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn khám phá, hoà mình với thiên nhiên. Bài viết trên Báo Nhân Dân nhận xét, "Đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị là một trong những hòn đảo mang vẻ đẹp hiếm có của miền Trung".

Trải nghiệm gì trên đảo Cồn Cỏ?

Hiện nay, một vài đơn vị du lịch đã bắt đầu tiếp cận, khai thác các tour du lịch đến đảo Cồn Cỏ, thời gian trong khoảng 1-2 ngày, thậm chí dài hơn, khoảng 3 ngày. Như đã nói ở trên, du khách đến đây sẽ được tận hưởng trọn vẹn thiên nhiên.

Các chuyên gia đánh giá, hòn đảo nhỏ là một trong số ít những nơi tại Việt Nam còn hệ thống sinh thái rừng nhiệt đới 3 tầng, được giữ gìn gần như nguyên vẹn. Bởi vậy, du khách sẽ có thể trải nghiệm trekking, tìm hiểu về hệ sinh thái động, thực vật phong phú, hít thở bầu không khí trong lành.

Chủ yếu diện tích đảo Cồn Cỏ là rừng nguyên sinh (Ảnh Tổng cục Du lịch)

Hành trình sẽ bắt đầu bằng cách du khách xuất phát bằng tàu cao tốc, hoặc ca nô, từ cảng Cửa Việt, thời gian di chuyển khoảng 90 phút. Đến nơi, du khách có thể tham khảo tham quan và check in trước ở một số địa điểm như Cột cờ Cồn Cỏ, Nhà truyền thống đảo Cồn Cỏ, Đài tưởng niệm tôn vinh các anh hùng liệt sĩ...

Đây đều là những địa điểm đặc trưng, mang ý nghĩa đặc biệt trên đảo. Trong đó, Nhà truyền thống là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, kỷ vật, tái hiện lịch sử trên suốt chiều dài thời gian quân và dân xây dựng, bảo tồn và phát triển Cồn Cỏ.

Đến buổi trưa hoặc chiều, là thời gian thích hợp để du khách trekking, khám phá rừng nguyên sinh. Du khách sẽ được đi qua những con đường đầy cây xanh và lớp rêu phong, những con đường có lớp đá từ san hô đã hoá thạch... Khi hoàng hôn buông xuống, đừng bỏ lỡ việc chinh phục ngọn hải đăng để ngắm nhìn toàn cảnh đảo Cồn Cỏ cũng như màu xanh bạt ngàn của đại dương, của rừng cây nguyên sinh.

Du khách sẽ di chuyển ra đảo Cồn Cỏ bằng tàu cao tốc hoặc ca nô (Ảnh MiA)

Check in với cột cờ Cồn Cỏ...

Tham quan, tìm hiểu về lịch sử, văn hoá ở Nhà truyền thống đảo và Đài tưởng niệm các chiến sỹ...

Hay ngắm Cồn Cỏ từ trên cao, nơi ngọn hải đăng, là những hoạt động du khách có thể trải nghiệm (Ảnh MiA)

Tối đến, có thể tự do câu cá, thuê thuyền đi câu mực, cua đá, tảo nhỏ, hay ăn những món hải sản được người địa phương chế biến tươi ngon, với giá thành phải chăng. Nếu du khách dành thời gian nhiều hơn 1 ngày ở Cồn Cỏ, tham khảo khám phá cả hầm Quân Y và hệ thống giao thông, địa đạo, lô cốt trong chiến tranh tại Cồn Cỏ; hay tham quan Bến Nghè - nơi được xem là điểm đón những tia nắng đầu tiên trên đảo hay đến Bến Tranh để tự do tắm biển, lặn ngắm san hô...

Ảnh Cồn Cỏ Travel

Hòn đảo nhỏ ở vị trí đặc biệt

Không chỉ sở hữu thiên nhiên và những nét lịch sử, văn hoá độc đáo, đảo Cồn Cỏ còn sở hữu vị trí đặc biệt, mang ý nghĩa quan trọng về chủ quyền quốc gia. Cụ thể, hòn đảo nằm vắt ngang vĩ tuyến 17, là đảo tiền tiêu, được gọi là điểm A11 (tọa độ 11) - điểm chuẩn đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của lục địa Việt Nam.

Với những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, ngay từ khi thành lập huyện Cồn Cỏ vào năm 2004 và chính thức đi vào hoạt động từ 2005, Chính phủ đã có chủ trương đặc thù cho huyện đảo Cồn Cỏ là phát triển kinh tế kết hợp với củng cố, đảm bảo quốc phòng-an ninh, trong đó ưu tiên xây dựng Cồn Cỏ trở thành hòn đảo du lịch biển.

Ảnh Tạp chí KT&ĐT

Vài năm trở lại đây, trên đảo đã xuất hiện nhiều hơn những loại hình giải trí, dịch vụ như xe điện, nhà hàng hay các khu lưu trú được xây dựng theo dạng homestay để phục vụ du khách. Giá tour du lịch Cồn Cỏ hiện nay dao động trong khoảng từ 1 triệu đồng, tuỳ vào thời gian tour.

Thời điểm lý tưởng nhất để du khách ghé thăm Cồn Cỏ là từ tháng 3 - tháng 8 hàng năm. Từ tháng 9 trở đi cho đến cuối năm, Cồn Cỏ nói riêng hay Quảng Trị nói chung thường chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai, bão lũ, mưa nhiều, bởi vậy du khách không nên du lịch vào thời gian này. Việc di chuyển có thể gặp bất lợi, thậm chí có thể bị mắc kẹt lại trên đảo.

Tác giả: Thu Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP