Trong tỉnh

Hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo

Sáng 29/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng chí Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố, thị xã.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thực sự đi vào cuộc sống

Qua 20 năm triển khai chính sách tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP đã đạt nhiều thành tựu nổi bật; huy động các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn lớn, tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng có hiệu quả. Qua đó, khẳng định chủ trương đúng đắn, giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Từ những kết quả đạt được sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, đặc biệt sau 8 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, có thể khẳng định chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thực sự đi vào cuộc sống, là chính sách được triển khai rộng rãi nhất, đáp ứng một lượng lớn nhu cầu vốn của hộ nghèo, tác động trực tiếp và mang lại hiệu quả thiết thực, là một “trụ cột” quan trọng, một “điểm sáng" trong các chính sách giảm nghèo; góp phần giải quyết một số vấn đề thiết yếu trong cuộc sống cho người nghèo, đối tượng chính sách, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện tại các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tạo nguồn lực cho các địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được nhân dân đồng tình ủng hộ, cộng đồng quốc tế đánh giá cao, góp phần đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu về giảm nghèo trên thế giới.

Trong 20 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ gần 6,3 triệu hộ gia đình vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết việc làm cho hơn 5,9 triệu lao động; hỗ trợ hơn 3,8 triệu sinh viên được vay vốn đi học, giúp mua hơn 84 nghìn máy tính, thiết bị học trực tuyến cho học sinh, sinh viên; xây dựng hơn 16,8 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng gần 729 nghìn căn nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; hỗ trợ vốn mua/thuê hơn 29.7 nghìn căn nhà xã hội, gần 2000 doanh nghiệp, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 vay vốn để trả lương ngừng việc; phục hồi sản xuất cho hơn 1,2 triệu lượt người lao động… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước. Giai đoạn 2002 – 2005, giảm từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005 -2010 từ 22% xuống 9,45%; giai đoạn 2011 -2015 từ 14,2% xuống 4,25%; giai đoạn 2016 -2021 từ 9,88% xuống 2,23%.

Với những thành tích đạt được trong triển khai chính sách tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác trong 20 năm qua, NHCSXH đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2004; tặng Cờ thi đua của Chính phủ các năm 2006, 2008, 2010, 2011, 2014, 2015, 2016, 2017 và năm 2018; Chủ tịch nước tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2008, hạng Nhì năm 2013; Huân chương lao động hạng Nhì năm 2006, hạng Nhất 2017. Năm 2020, NHCSXH vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã chia sẻ những cách làm hay trong việc thực hiện các chính sách tín dụng đối với người nghèo.

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP là nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận và biểu dương những kết quả sau 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP. Đây là chính sách có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung rà soát các quy định của pháp luật về thực hiện các cơ chế chính sách thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo; đề xuất nâng hạng mức cho vay, thời gian cho vay để thực hiện các chính sách đối với người nghèo và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để tránh đầu tư dàn trải, manh mún. Chủ động thực hiện việc huy động, đa dạng hóa nguồn vốn, quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực pháp luật, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tập trung ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo. Mở rộng đối tượng được vay đến các dự án sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn, sản phẩm tạo ra chuỗi giá trị, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng miền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với các nguồn vốn cho vay.

Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện tốt chức năng giám sát cộng đồng, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban Đại diện Hội đồng quản trị các cấp. Thực hiện có hiệu quả công tác điều hành từ Trung ương đến cơ sở; hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường đào tạo, tập huấn nhằm duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, hoạt động và chất lượng các điểm giao dịch xã…

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP