Cộng đồng mạng

Hỏi “lương 6-7 triệu nên ở Sài Gòn tiếp hay về quê?”, chàng trai được dân mạng rọi sáng tâm hồn chỉ bằng một câu nói

Cứ tưởng dân mạng sẽ nhiệt tình chia sẻ ý kiến của mình hòng giúp chàng trai chọn một trong hai con đường, nhưng không, mọi người thậm chí còn “tốt bụng” hơn khi “soi sáng tâm hồn” của chàng trai bằng một câu nói quen thuộc.

Sài Gòn từ lâu đã được xem là mảnh đất hoa lệ, tức là vừa có hoa, vừa có lệ, vừa dễ sống nhưng cũng thật khó sống. Chính vì điều này nên không ít người xa xứ đến Sài Gòn sinh sống và làm việc sau một thời gian vì nhiều lý do bỗng dưng đứng trước ngã ba đường, đắn đo giữa quyết định về quê lập nghiệp hay bám trụ lại.

Chẳng hạn như chàng trai nào đó trong câu chuyện dưới đây. Đứng trước hai con đường lựa chọn, chàng ta đã đăng đàn chia sẻ trong một hội nhóm rất lớn trên MXH để hỏi han như sau: “Lương 6-7 triệu có nên ở Sài Gòn hay về quê???”.

Câu hỏi dẫu ngắn nhưng chất chứa quá nhiều ưu tư, muộn phiền của người viết và của nhiều người đang lâm vào tình cảnh tương tự nên sau khi xuất hiện ít lâu đã nhận được kha khá sự quan tâm của cộng đồng người dùng mạng.

Trước sự quan tâm to lớn này, cứ tưởng dân mạng sẽ nhiệt tình chia sẻ ý kiến của mình hòng giúp chàng trai chọn một trong hai con đường, nhưng không, mọi người thậm chí còn “tốt bụng” hơn khi “soi sáng tâm hồn” của chàng trai bằng một câu nói quen thuộc: TIỀN BAO NHIÊU KHÔNG QUAN TRỌNG, QUAN TRỌNG LÀ CÁCH TIÊU XÀI!

“Ngày trước tôi đây lương 7 triệu/tháng không đủ sống, nghĩ phải kiếm thêm nếu muốn trụ lại Sài Gòn. Rồi năm sau thu nhập tăng lên 9 triệu/tháng nào ngờ cũng không đủ, giờ ngoài 12 triệu vẫn không đủ. Đấy thế mới thấy có bao tiền chẳng quan trọng bằng việc mình “biết đủ” và biết cách tiêu đâu”.

“Ôi sống chẳng biết tằn tiện thì bao nhiêu cũng thế, ở Sài Gòn hay về quê cũng đều khổ như nhau. Tóm lại là do cách mình sử dụng tiền mình làm ra thôi, còn trẻ ít ai chịu tiết kiệm nên cứ thế mà đắng lòng dài dài”.

“Quan trọng là bạn ở đâu. Lương thế mà cứ nhè mấy khu trung tâm mà thuê nhà ở thì bảo sao chả khổ, nhiều đứa còn ăn chơi mua sắm liên tục cơ. Chi tiêu hợp lý là không gì không thể, tuổi trẻ cứ bay nhảy đi cho đã rồi nếu có cơ hội thì lập nghiệp tại chỗ, hết đường hẳn về. Quan trọng là phải biết chi tiêu hợp lý và dựa vào việc thiếu thốn ấy làm động lực kiếm tiền. Về quê ăn bám bố mẹ thì sau còn hối hận hơn”.

Trên chỉ là 3 trong số rất nhiều bình luận khuyên nhủ chàng thanh niên nhân vật chính nên biết cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý để có thể sống an toàn ở Sài Gòn.

Lời khuyên của dân mạng không sai, không mới nhưng tiếc rằng chẳng mấy người có thể làm được. Tuy nhiên, khi đã rơi vào nghịch cảnh, bước chân vào một ngõ cụt chỉ có thể quay đầu, mọi người chắc chắn sẽ rất thấm thía câu nói trên.

Dù ở Sài Gòn, hay Hà Nội hay bất kỳ đâu thì tiết kiệm và tiêu xài hợp lý chính là phương pháp tốt nhất để giảm thiểu tối đa tác hại của hòn đá tài chính đang đè nặng trên đầu, phải không nào?

Tác giả: Old Fashioned

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP