Thể thao

HLV Park đi tìm miếng đánh mới ở tuyển Việt Nam

Danh sách 37 cầu thủ cho thấy HLV Park Hang-seo đang muốn tạo ra một đội hình tuyển Việt Nam hoàn toàn mới.

HLV Park Hang-seo đang âm thầm tạo ra “cách mạng” ở đợt tập trung cuối năm 2020. Lần đầu tiên từ khi đến Việt Nam, ông Park có thời gian “nhàn rỗi” đủ dài để nghiền ngẫm về chiến thuật và thử nghiệm con người.

Những giải đấu gối nhau trong năm 2018 và 2019 khiến HLV Park Hang-seo phải lựa chọn các phương án cũ kỹ nhưng an toàn. Thời thế hiện tại đã khác. HLV Park từng tin tưởng tuyệt đối vào bộ khung của mình, nhưng ông hiểu rằng nếu không thay đổi, tuyển Việt Nam khó duy trì được thành công.

Đội hình “ruột” của HLV Park Hang-seo

Nếu trận gặp Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 không bị hoãn hồi tháng 3, đa phần CĐV có thể đọc vanh vách đội hình ra sân của tuyển Việt Nam. Thủ môn là Đặng Văn Lâm, ba cầu thủ phòng ngự là Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Đỗ Duy Mạnh, hai cầu thủ chạy cánh là Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Trọng Hoàng. Hai tiền vệ trung tâm là Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng, còn bộ ba tấn công là Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Tiến Linh. Duy Mạnh chấn thương, Văn Hậu sẽ đá trung vệ thay.

Trong hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo, vị trí của thủ môn và ba trung vệ là bất khả xâm phạm. Văn Lâm, Tiến Dũng, Ngọc Hải chơi trọn vẹn 450 phút , Duy Mạnh đá 434 phút. Ở hai biên, Trọng Hoàng đá 422 phút, Văn Hậu đá 376 phút.

Trong 5 cầu thủ trên hàng công, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Toàn đá trọn vẹn các trận, riêng Quang Hải đá đủ 450 phút (không nghỉ một giây nào). Tuấn Anh đá 270 phút, nhưng nghỉ hai trận do chấn thương, không phải do chuyên môn. Sự phân vân của ông Park chỉ nằm ở vị trí trung phong, nơi Công Phượng và Tiến Linh được sử dụng luân phiên. Ưu thế tạm nghiêng về tiền đạo của CLB Bình Dương.

Ít nhất 9/11 vị trí của HLV Park Hang-seo là bất biến. Có tới 3 trên 5 trận, ông Park không dùng hết sự thay đổi người. Ngoại trừ nhóm cầu thủ thường xuyên đá chính, HLV Park thường thay người theo bài, như Nguyễn Phong Hồng Duy hoặc Nguyễn Việt Phong thay Văn Toàn, Công Phượng hoặc Anh Đức thay Tiến Linh, hay Phạm Đức Huy thay Hùng Dũng. Hầu hết phương án thay người mang yếu tố ổn định đội hình, thay vì tạo đột biến chiến thuật.

Quang Hải (phải) chưa được nghỉ phút nào ở vòng loại World Cup 2022. Anh cùng Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Lâm thi đấu đủ 450 phút sau 5 trận. Ảnh: Minh Chiến.

Như vậy, quỹ nhân sự ưng ý của HLV Park Hang-seo chỉ tập trung ở nhóm 11 cầu thủ đá chính và 4-5 cầu thủ hay được vào sân ở giữa và cuối trận. Với 15 cầu thủ “ruột”, tuyển Việt Nam đã giành 11 điểm, đứng đầu bảng vòng loại World Cup và là một trong năm đội phòng ngự tốt nhất vòng loại hiện tại.

Không ai thay đổi một cỗ máy chiến thắng, nhưng cái hay của HLV Park nằm ở chỗ: ngay từ trong chiến thắng, ông đã nhìn ra những điều bất ổn. Đầu tiên là phong độ của một số trụ cột. Trong năm 2020, hai cầu thủ được HLV Park ưa dùng là Duy Mạnh và Văn Hậu chỉ có tổng cộng 138 phút ra sân, trong đó Duy Mạnh đã nghỉ suốt 10 tháng để điều trị chấn thương, còn Văn Hậu đến tháng 3/2021 mới có thể quay lại.

Thi đấu ít, phong độ cầu thủ dễ bị đe dọa, nhưng thi đấu nhiều quá cũng không phải tối ưu. Quang Hải từng chìm nghỉm ở nửa đầu năm 2020 do quá tải. Chấn thương khiến đội hình của HLV Park xộc xệch, buộc ông phải tính phương án thay đổi.

Trong một đội hình dùng đi dùng lại, các cầu thủ dễ mất động lực nếu không có đối trọng cạnh tranh vị trí. Dù vậy, quỹ cầu thủ được tin tưởng không nhiều, HLV Park sẽ trông cậy vào ai nếu các trụ cột sa sút?

Sau cùng là nguy cơ bị bắt bài. Các vị trí ít bị xáo trộn giúp tuyển Việt Nam ổn định xuyên suốt hai năm qua. Tuy nhiên, một năm đóng băng của các giải quốc tế giúp đối thủ có thêm thời gian nghiên cứu, bắt bài cách đá của HLV Park Hang-seo. Ông Park tạo ra đợt tập trung có quy mô lớn nhất từ khi đến Việt Nam để ngăn chặn điều đó.

Sự trở lại của Văn Quyết báo hiệu khả năng tuyển Việt Nam sẽ thay đổi hình thái và cách thức tấn công, phá bỏ khuôn khổ cũ. Ảnh: Việt Hùng.

Phương án mới của thầy Park

Trong 37 cầu thủ được ông Park triệu tập, 12 người là gương mặt mới, được đôn lên từ đội U23 hoặc là phát hiện của V.League 2020. HLV Park thường gọi thừa từ 5 đến 8 cầu thủ ở các đợt tập trung trước giải, sau đó lược bỏ dần dần. Quỹ thời gian chuẩn bị chỉ nằm trong khoảng 10 ngày.

Tuy nhiên, không ai bị lược bỏ trong lần tập trung này. 37 cầu thủ được tạo tối đa điều kiện chứng tỏ khả năng, tham gia hai trận giao hữu chính thức và có ba tuần thích nghi với yêu cầu chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Phong độ trong màu áo CLB chỉ là điều kiện cần. “Ngoài năng lực chuyên môn, các cầu thủ phải chứng minh năng lực cá nhân cũng như thực hiện yêu cầu chiến thuật riêng của vị trí ấy. Họ phải thực hiện nhiều yêu cầu của ban huấn luyện”, HLV Park nhấn mạnh.

Trong số các cầu thủ lần đầu lên tuyển dưới thời HLV Park, 8 người là thủ môn và hậu vệ, các vị trí gần như bất biến ở ĐTQG trước đây. Lý do HLV Park ít thay đổi hàng phòng ngự là bởi sơ đồ ba hậu vệ rất đặc biệt, kén cầu thủ và hầu hết đội ở V.League không sử dụng, nên cơ hội cho các tân binh là không nhiều.

Dù vậy, cơ hội vẫn còn cho các cầu thủ mới khi ba trụ cột đang gặp chấn thương. Cũng như Duy Mạnh, Ngọc Hải hay Tiến Dũng trước đây, những Dương Thanh Hào, Nguyễn Minh Tùng hay Bùi Hoàng Việt Anh cần được trao cơ hội. Đây là “thời điểm vàng” để họ chen chân vào hệ thống của thầy Park.

HLV Park ít khi thay đổi, nhưng ông đã nhiều lần hưởng trái ngọt nhờ sự can đảm trong khâu dụng binh, điển hình như trường hợp dùng Trọng Hoàng thế chỗ Vũ Văn Thanh, hoặc đưa Tuấn Anh vào đội hình chính.

Ở tuyến tiền vệ, nơi HLV Park đặt trọng tâm thay đổi, những nhân tố như Giang Trần Quách Tân, Cao Văn Triền, Phan Văn Long, Hồ Tuấn Tài, Nguyễn Hai Long là phương án phụ để tuyển Việt Nam làm mới hàng công. 5 bàn sau 5 trận ở vòng loại World Cup chưa phải con số HLV Park mong muốn. Ông cần nhân sự giỏi để làm mới hàng công, thay vì thay người theo bài như những trận trước.

Các tân binh còn hai tuần nữa để chứng tỏ tài năng với thầy Park, đồng thời tạo ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng với những gương mặt cũ như Quang Hải, Tiến Linh. Tuyển Việt Nam sẽ hưởng lợi, chứ không hề yếu đi từ những cuộc cạnh tranh ngầm. Tuyển Việt Nam cần những miếng đánh mới, bởi hành trình mới năm 2021 sẽ khốc liệt hơn.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP