Thể thao

HLV Mai Đức Chung chỉ có một, giản dị và tài ba, xứng danh huyền thoại sống của bóng đá Việt Nam

Đưa đội tuyển nữ tới World Cup, vô địch 6 kỳ SEA Games (4 lần liên tiếp gần đây), 2 kỳ AFF Cup, vào bán kết ASIAD, HLV Mai Đức Chung xứng đáng là huyền thoại trong làng bóng đá Việt.

Khoan so sánh ông Chung với những vị đồng nghiệp như Henrique Calisto hay Park Hang Seo, bởi việc dẫn dắt bóng đá nam và nữ vốn dĩ đã rất khác nhau. Song rõ ràng nếu chỉ xét đơn thuần về số danh hiệu, mức độ ổn định và cả sự kính nể của rất nhiều lớp cầu thủ thì HLV Mai Đức Chung quả thật là độc nhất vô nhị trong số các HLV từng dẫn dắt các đội tuyển nam và nữ của Việt Nam.

Ông Chung "xe ca" đã gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam ở ba nhiệm kỳ, và lần nào cũng để lại dấu ấn. Giai đoạn 2003-05 là hai tấm HCV SEA Games. Giai đoạn 2014 tuy ngắn ngủi, nhưng ông cũng đưa tuyển nữ Việt Nam lọt vào đến bán kết ASIAD 2014. Ở nhiệm kỳ thứ ba này (từ 2016), nữ Việt Nam thống trị khu vực với 2 chức vô địch, 4 HCV SEA Games liên tiếp, và đặc biệt, giành tấm vé lịch sử dự VCK World Cup 2023. Có thể, sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá Việt Nam mới lại có một HLV gặt hái thành công lẫy lừng như thế.

Không HLV nào giàu thành tích ở cấp đội tuyển hơn HLV Mai Đức Chung

Ngày còn thi đấu, ông Chung là một cầu thủ đa năng, có thể chơi cả tiền vệ, tiền đạo, và thậm chí là trung vệ khi cần. Khi làm HLV, ông cũng có thể sắm nhiều vai không kém. Nếu bạn nghĩ ông Chung chỉ thành công với bóng đá nữ, bạn đã lầm. Khi HLV Alfred Riedl phải nghỉ để thay thận, HLV Mai Đức Chung từng cầm đội thi đấu khá thành công ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 (thắng Oman, Lebanon). Năm 2008, ông Chung từng giúp U22 Việt Nam với thế hệ Phan Thanh Bình, Tấn Trường, Mai Tiến Thành, Hoàng Đình Tùng, Danh Ngọc,... đoạt Cúp Merdeka. Ở cấp CLB, ông từng giúp Becamex Bình Dương vô địch V-League, đoạt Cúp quốc gia, và lọt vào đến tận bán kết AFC Cup.

Nhưng rõ ràng, chỉ với bóng đá nữ, HLV Mai Đức Chung mới phát huy được hết những thế mạnh của mình. Không chỉ thấu hiểu tài năng của các cầu thủ nữ, ông còn cực kỳ tâm lý, luôn biết động viên họ mỗi khi thất bại, khích lệ họ mỗi khi chiến thắng. Các cầu thủ nữ luôn gọi ông với cái biệt danh thân mật "Bố Chung", và luôn chiến đấu hết mình vì ông.

HLV Mai Đức Chung luôn được các học trò rất yêu quý

Giỏi phát huy các phẩm chất của học trò, và đồng thời cũng rất tinh tường trong đọc trận đấu, HLV Mai Đức Chung thực sự là kiến trúc sư cho thành công của bóng đá nữ Việt Nam. Trận chung kết vừa rồi chẳng hạn, khi ông chọn cách tiếp cận đúng khi tấn công (bóng bổng) với những đường chuyền dài chất lượng xuống sau lưng hàng thủ Myanmar, và kết quả là mang về cả hai bàn thắng. Việc ông tung một Thanh Nhã trẻ khỏe vào sân ở hiệp hai, hay đưa Thùy Trang vào để giữ nhịp cũng là những quyết định sử dụng nhân sự rất sắc sảo và cho thấy hiệu quả lập tức.

"Rất vui nhưng chúng tôi không quên nhiệm vụ khó khăn ở World Cup. Cảm ơn sự cổ vũ tuyệt vời của người hâm mộ và chúng tôi phải nỗ lực hơn nhiều với mong muốn vượt ngưỡng", HLV Mai Đức Chung đã viết dòng trạng thái đầy cảm xúc trên facebook trong khi CĐV Việt Nam còn đang ăn mừng chiếc HCV SEA Games. Trước mắt nhà cầm quân lão làng này sẽ là hành trình cùng tuyển Việt Nam chuẩn bị cho World Cup nữ 2023.

Vui vì vô địch SEA Games, nhưng HLV Mai Đức Chung không quên nhiệm vụ khó khăn sắp tới ở World Cup 2023

Đó là một sân chơi rất lớn, và không ai kỳ vọng đội tuyển nữ Việt Nam có thể làm được một điều gì đó trước đương kim vô địch (Mỹ), đương kim á quân (Hà Lan) và Bồ Đào Nha. Nhưng với ông Mai Đức Chung trên ghế huấn luyện thì ai biết được.

Tác giả: TUẤN CƯƠNG

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP