Trong tỉnh

Đấu giá gián tiếp quyền sử dụng đất, dẹp nạn 'cò đất tung hoành'

Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nghệ An tổ chức đấu giá gián tiếp quyền sử dụng đất tại xã Nam Nghĩa (huyện Nam Đàn, Nghệ An) vào ngày 28/3, được người dân tin tưởng và bước đầu mang lại hiệu quả.

Đấu giá gián tiếp

Những ai đã từng trực tiếp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất vào thời điểm năm 2018 trở về trước ít nhiều sẽ được chứng kiến các thủ đoạn dìm giá, làm sai lệch giá, ngăn chặn đấu giá của các đối tượng ngoài vòng pháp luật mà chúng ta thường gọi là cò đất.

Đấu giá quyền sử dụng đất bằng cách gián tiếp mang đến sự thoải mái cho người tham gia đấu giá

Trong phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại UBND xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn thay vì đấu giá trực tiếp, công khai trả giá như lâu nay, mỗi người tham gia đấu giá sẽ được phát một phiếu ghi giá trị tài sản lô đất một cách bí mật. Tờ phiếu này được người đấu giá đất bỏ vào thùng, chờ đến ngày hẹn sẽ cùng hội đồng đấu giá mở thùng phiếu.

Ông Bạch Hưng Hậu – Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ đấu giá tỉnh Nghệ An cho biết: “Khách hàng chỉ việc đến nhận phiếu, nộp đủ tiền cọc rồi bỏ phiếu vào thùng rồi ra về. Sau đó, chúng tôi sẽ thông báo với khách hàng thời gian mở thùng phiếu. Dù là lần đầu tiên thực hiện đấu giá theo phương pháp này nhưng người dân và chính quyền địa phương rất vui vẻ đón nhận”.

Ông Bạch Hưng Hậu - Phó giám đốc trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An cho biết, dù lần đầu thực hiện phương pháp đấu giá gián tiếp nhưng người dân và chính quyền rất đón nhận

Vào ngày hẹn, tổ giám sát cùng các khách hàng sẽ chứng kiến trực tiếp kết quả đấu giá. Hội đồng đấu giá còn bố trí camera để giám sát để bảo đảm tính công khai, minh bạch. Với cách thức tổ chức này đã loại bỏ được hiện tượng dìm giá, dùng vũ lực đe dọa người tham gia đấu giá của các cò đất như trước đây.

“Tổ chức đấu giá theo phương pháp bỏ phiếu kín như thế này rất đảm bảo cho khách hàng. Khi tổ phiếu đã công khai thì mọi thứ đều rất minh bạch”, Ông Nguyễn Nam Sơn, trú xóm 4, xã Nam Nghĩa cho biết.

Việc ban hành các chỉ thị, văn bản của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, cộng với sự vào cuộc của các ban ngành chức năng bằng việc chuyển từ hình thức đấu giá trực tiếp sang đấu giá gián tiếp hạn chế tình trạng cò đất lộng hành.

Hiệu quả ban đầu

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Nghệ An cho biết, phương thức đấu giá bằng bỏ phiếu kín gián tiếp nhằm mục đích bảo mật thông tin được xem là yếu tố quyết định thành công, hạn chế sự can thiệp của các “cò đất” bấy lâu nay. Qua đó, người đi đấu giá quyền sử dụng đất thật sự sẽ được đảm bảo khách quan, công bằng theo nguyện vọng của mình.

Theo đó, sau khi điền đầy đủ thông tin vào đơn xin tham gia đấu giá, nộp đơn và giấy nộp tiền đặt trước, người tham gia đấu giá sẽ được phát phiếu trả giá và phong bì đựng phiếu. Những người tham gia sẽ điền các nội dung, mức giá vào phiếu, dán kín và bỏ vào hòm phiếu.

Trụ sở UBND xã Nam Nghĩa nơi vừa diễn ra việc đấu giá quyền sử dụng đất bằng hình thức gián tiếp

Khi hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá theo thông báo, đơn vị tổ chức đấu giá sẽ tiến hành niêm phong hòm phiếu và công bố giá đã trả của người tham gia tại phiên đấu giá. Người trúng đấu giá là người có giá trả cao nhất (tối thiểu một bước giá).

Người dân bỏ vào thùng kín thông tin lô đất và mức giá của mình đưa ra phù hợp

Chị NgThị H. (ở huyện Nam Đàn) là một khách hàng tham gia đấu giá gián tiếp nhìn nhận: “Sau khi hoàn tất các thủ tục về đăng ký, trả giá vào phiếu trả giá gián tiếp, tôi bỏ vào phong bì trả giá và kí tên đè lên mép dán để niêm phong, bỏ vào hòm phiếu đúng như quy định. Số lô, thông tin về số tiền tôi mua lô đất ấy bao nhiêu chỉ khi hòm phiếu bảo mật mở ra công khai mới được biết. Việc này rất có lợi cho người thật sự muốn sở hữu quyền sử dụng đất lâu dài”.

Cụ thể, việc đấu giá ngày 28/3, tại xã Nam Nghĩa (huyện Nam Đàn) với tổng số 120 đơn nộp vào trong 20 lô đất với diện tích gần 5.800m2. Đấu giá thành công 17/20 lô đất.

Ngày 30/3, Trung tâm DVĐGTS Nghệ An tổ chức phiên công bố giá tại UBND xã Nam Nghĩa trước sự chứng kiến của đại diện tổ giám sát UBND huyện Nam Đàn và UBND xã.

Trong số 20 lô thì có 17 lô đấu giá thành công, 3 lô chưa đủ điều kiện xét thầu trúng giá. Tổng số tiền giá khởi điểm là 3.565.100.000 đồng/4.094.300.000 đồng. Số tiền trúng đấu giá là 5.537.000.000 đồng (Năm tỷ năm trăm ba mươi bảy triệu đồng).

Chênh lệch giá trúng đấu giá khởi điểm là gần 2 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, nạn "cò đất" lâu nay diễn ra sẽ dần bị đẩy lùi. Nguồn ngân sách Nhà nước được tăng lên từ việc đấu giá gián tiếp và người dân cần đất thật sự được hưởng lợi.

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An & Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP