Trong nước

Hiền tài là sức mạnh của dân tộc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo.

Chiều 29-2, tại trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024. Dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước

Hội nghị có sự tham dự của 210 đại biểu, đại diện tiêu biểu cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp xây dựng nền khoa học - công nghệ, giáo dục - đào đạo của đất nước và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các đại biểu bày tỏ tình cảm, niềm vui, vinh dự và ấn tượng sâu sắc với việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan tổ chức hội nghị gặp mặt trong dịp đầu xuân. Đây là minh chứng sinh động thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ.

TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - cho hay đội ngũ trí thức Việt Nam rất tự hào được chung vui với những kết quả to lớn mà đất nước và nhân dân đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong bối cảnh quốc tế có muôn vàn khó khăn, thách thức. "Thành tựu mà đất nước đã đạt được là rất đáng trân trọng, tự hào" - ông Phan Xuân Dũng khẳng định.

PGS-TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - kiến nghị Đảng, Nhà nước chăm lo phát triển toàn diện hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần để đội ngũ văn nghệ sĩ có điều kiện sáng tạo, cống hiến nhiều nhất. Các tài năng nghệ thuật trẻ cần được phát hiện sớm, đào tạo bồi dưỡng bài bản, được tôn vinh và được trọng dụng.

"Cần đổi mới chính sách, chế độ đãi ngộ, sử dụng, tôn vinh tài năng đối với văn nghệ sĩ, thu hút nhân tài người Việt trên thế giới để phục vụ, cống hiến cho nhân dân và nước nhà. Việc khen thưởng tài năng, tôn vinh sự nghiệp sáng tạo xuất sắc của văn nghệ sĩ cần được xem xét toàn diện, chặt chẽ, khoa học, công tâm, minh bạch và kịp thời, tạo sự tin tưởng trong xã hội, đồng thuận, đoàn kết trong toàn giới" - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đề nghị.

Góp ý thêm, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho rằng cần đặt sự nghiệp phát triển văn học - nghệ thuật Việt Nam trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia và là thành phần quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.Ảnh: TTXVN

Phát huy vai trò to lớn

Lắng nghe các ý kiến, hiến kế tâm huyết, trách nhiệm, nặng lòng với đất nước và thể hiện sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết rất vui mừng khi thấy đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hoạt động ngày càng tích cực, đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp chung. Nhiều trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ là những tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu và sáng tạo, dấn thân vì dân, vì nước, được quốc tế vinh danh, được công chúng mến mộ.

Chủ tịch nước cho rằng năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và bắt đầu chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một lòng vững tin vào đường lối của Đảng và mục tiêu đi tới của dân tộc, tự tin vào sức mạnh văn hóa và con người Việt Nam. Bối cảnh quốc tế và trong nước cũng đặt ra nhiệm vụ quan trọng, mang đến cảm hứng lớn lao cho đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong lao động, nghiên cứu và sáng tạo.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu; xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; đề cao, trân trọng, đặc biệt quan tâm, chăm lo, xây dựng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và tạo mọi điều kiện phát triển vững mạnh, toàn diện, đóng góp nhiều hơn nữa.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trong mỗi giai đoạn cách mạng, dù khó khăn đến đâu, Đảng cũng có quyết sách về giới trí thức, lực lượng hoạt động trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn học - nghệ thuật. Gần đây nhất, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 45/2023 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. "Lịch sử phát triển của các quốc gia thịnh vượng đã làm sáng tỏ một chân lý: Sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ở Việt Nam, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ giàu khát vọng, dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo, bằng tình yêu Tổ quốc và nhân dân đã giữ vai trò tiên phong, quan trọng, thắp lên những đốm lửa của đổi mới, đặt nền tảng cho phát triển, khai mở những tiềm năng, tạo ra những đột phá, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn. Chính vì vậy, việc tiếp tục xây dựng, phát triển và phát huy vai trò to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là một việc rất quan trọng và rất cần thiết trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Cần xây dựng chính sách "cầu hiền"

PGS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ và đội ngũ trí thức. Bên cạnh đó, cần xây dựng chính sách "cầu người hiền"; kết nối mạnh mẽ thế hệ trẻ và đội ngũ trí thức ở trong nước cũng như người Việt Nam, gốc Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là cần tăng cường đầu tư cho giáo dục - đào tạo, khoa học, đổi mới sáng tạo; dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục đại học, đẩy nhanh tiến trình tự chủ đại học; có chính sách đột phá để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhà thơ NGUYỄN QUANG THIỀU, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam:

Đầu tư cho văn hóa là vô cùng cần thiết

Một số ý kiến cho rằng kinh phí 350.000 tỉ đồng mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035 là tiêu quá nhiều tiền trong lúc nhân dân còn khó khăn. Nhưng thực ra, 350.000 tỉ đồng vẫn là con số rất nhỏ bởi để đầu tư cho văn hóa cần nguồn lực vô cùng lớn. Đầu tư cho văn hóa không phải như trồng khoai tây, khoai lang từ tháng 1 đến tháng 4 là có thể dỡ khoai mà phải mất hàng trăm năm. Một người ném một bọc rác xuống đường chỉ mất 10 giây nhưng phải mất hàng trăm năm thì người ta nhìn thấy bọc rác ở nơi công cộng mới tự động nhặt bỏ vào thùng rác. Do đó, việc đầu tư cho văn hóa là điều vô cùng cần thiết.

Nhà thơ Hữu Thỉnh khi là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam từng phát biểu trên Quốc hội: "Nếu chúng ta tiết kiệm hay bớt 1 đồng chi cho văn hóa thì phải bỏ ra 1.000 đồng xây nhà tù". Nếu chúng ta bỏ rơi văn hóa thì 100 năm sau, con cháu chúng ta phải bỏ tiền giải quyết những vấn đề về đạo đức, nhân cách.

PGS-TS NGÔ THỊ PHƯƠNG LAN, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM:

Khát vọng vì một Việt Nam phồn vinh

Tôi cho rằng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cần nêu cao hơn nữa tinh thần vì quốc gia, dân tộc; khát vọng vì một Việt Nam phồn vinh, lấy đó làm động lực cho mọi hành động sáng tạo của mình để tạo thành một sức mạnh nội sinh trong sự phát triển của đất nước - như thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tôi mong muốn Đảng, Nhà nước, Quốc hội có những cơ chế phù hợp để đội ngũ trí thức tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước; tiếp tục quan tâm sâu sắc đến giáo dục và khoa học - công nghệ vì đây là nền tảng tạo ra những con người Việt Nam xứng tầm, vượt tầm. Bên cạnh đó, trao quyền tự chủ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý sử dụng, bổ nhiệm, thực thi những chính sách đãi ngộ đội ngũ trí thức, đặc biệt là những cán bộ đầu ngành có trình độ, chuyên môn cao.

Tác giả: Văn Duẩn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP