Thế giới

Hàn Quốc yêu cầu điều tra cảnh sát liên quan thảm họa Itaewon

Hai cảnh sát khu vực Yongsan ở Seoul (Hàn Quốc) sẽ là những người mới nhất bị điều tra liên quan tới thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ giẫm đạp làm chết ít nhất 156 người ở Itaewon (Hàn Quốc) - Ảnh: REUTERS

Quyết định điều tra được Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đưa ra ngày 3-11, trong bối cảnh sức ép dư luận đang rất lớn sau vụ giẫm đạp đêm hội Halloween ở Itaewon, làm chết hơn 150 người vào đêm 29-10.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết hai người mới nhất bị điều tra là ông Lee Im Jae và bà Ryu Mi Jin.

Ông Lee là lãnh đạo Sở cảnh sát Yongsan, trong khi bà Ryu (thuộc Cơ quan cảnh sát đô thị Seoul) là người phụ trách giám sát tình hình vào đêm xảy ra thảm họa. Hai người này bị điều tra với cáo buộc không làm đúng trách nhiệm.

Cụ thể, ông Lee bị cho đã bỏ bê nhiệm vụ trong việc chỉ đạo phản ứng trước vụ xô đẩy, giẫm đạp. Cơ quan điều tra cáo buộc cảnh sát Yongsan đã tới hiện trường quá muộn, đồng thời quá chậm trễ trong việc báo cáo tình hình lên cấp trên.

Bà Ryu bị cáo buộc bỏ bê nhiệm vụ khi không kịp thời nắm tình hình, không nhanh chóng báo cáo lên cấp trên tại Seoul cũng như phòng phụ trách tình huống của Cơ quan cảnh sát quốc gia.

Ông Lee đã nhận quyết định kỷ luật buộc thôi nhiệm vụ và tạm đình chỉ từ hôm 2-11. Bà Ryu nhận kỷ luật tương tự hôm 3-11.

Các quyết định điều tra trên được đưa ra trong bối cảnh áp lực đang gia tăng đối với lực lượng cảnh sát ở Seoul.

Hôm 2-11, đội điều tra đặc biệt đã lục soát Cơ quan cảnh sát đô thị Seoul, Sở cảnh sát Yongsan, và sáu văn phòng khác, tịch thu tài liệu làm việc liên quan tới đêm thảm kịch Itaewon.

Các quan chức cho biết trọng tâm của cuộc điều tra này là việc liệu các sĩ quan cảnh sát nhận cuộc gọi khẩn trước vụ việc có làm đúng nhiệm vụ hay không, có đưa ra phản ứng phù hợp hay không.

Cuộc điều tra này cũng đi sâu vào chi tiết liệu Sở cảnh sát Yongsan có thực hiện đầy đủ các kế hoạch quản lý an toàn, trật tự công cộng trước các cuộc tụ tập đông người hay không.

Mặc dù ráo riết điều tra vụ việc, cảnh sát Hàn Quốc hiện vẫn bị chỉ trích nặng nề từ công chúng và truyền thông.

Trong bài viết ngày 3-11, tờ Korea Herald lưu ý rằng trong khi cảnh sát đang truy lùng người chịu trách nhiệm cho thảm họa, Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang Min vẫn "chưa đề cập tới việc từ chức của mình".

Cũng theo tờ báo này, hiện nay các quan điểm chỉ trích tập trung vào việc liệu có phải cuộc điều tra này đang nhằm mục đích tìm "vật tế thần" hay không.

Tác giả: NHẬT ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP