Trong nước

Hai sở kiểm nghiệm độc lập lô cá nục nhiễm độc phenol

Sở Y tế và Sở Khoa học Quảng Trị lấy thêm mẫu, kiểm nghiệm độc lập để có kết quả khách quan cuối cùng về lô cá nục 30 tấn nhiễm chất phenol.


Lô cá nục nhiễm phenol hiện còn 25 tấn, được niêm phong chờ ý kiến thống nhất mới có phương án xử lý tiếp. Ảnh: Hoàng Táo

Sáng 13/6, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay Sở này đang lấy thêm mẫu trong lô cá nục 30 tấn nhiễm chất cực độc phenol để xét nghiệm thêm. Mẫu mới sẽ gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để kiểm tra.

“Lấy một mẫu chưa đại diện hết cho 30 tấn cá, chứ không phải sai. Chúng tôi lấy mẫu theo đúng quy trình, khi chủ cơ sở thắc mắc thì lấy thêm”, ông Thành nói. Việc lấy mẫu lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên. Việc tiêu hủy lô hàng này hiện đã tạm dừng, chờ kết quả kiểm nghiệm.

Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị cũng lấy mẫu độc lập tại tất cả cơ sở đông lạnh trên địa bàn để kiểm tra. Giám đốc Sở Trần Ngọc Lân cho hay một số tiêu chí được Sở kiểm nghiệm, trong khi một số tiêu chí khác như hàm lượng phenol được gửi Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hiện, riêng huyện Vĩnh Linh còn tồn đọng khoảng 200 tấn cá đông lạnh chưa kiểm nghiệm. Số cá này được thu mua cả trước và trong thời điểm cá biển chết hàng loạt ở miền Trung, xảy ra vào tháng 4.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị cho hay vụ việc được báo cáo lên các bộ Khoa học, Y tế và Nông nghiệp để xin ý kiến chỉ đạo. “Lô cá hiện được niêm phong, chờ ý kiến thống nhất của các bộ trên mới có phương án tiếp theo”, ông Chính nói.

Trước đó chiều 10/6, Sở Y tế công bố lô cá nục 30 tấn tại cơ sở đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) nhiễm chất cực độc phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg.

Lô cá này được niêm phong vào chiều 11/6, nhưng khối lượng chỉ còn 25 tấn do chủ cơ sở tiêu thụ 5 tấn làm thức ăn cá lóc. Trong buổi niêm phong này, ngành y tế và nông nghiệp Quảng Trị có quan điểm trái chiều về phenol trong thực phẩm. Trong khi ngành y tế cho rằng phenol là chất cực độc trong công nghiệp không được có trong thực phẩm thì ngành nông nghiệp thông tin chưa có quy định về phenol trong ngành này.

Phenol là chất rắn tinh thể, không màu, có mùi đặc trưng, nóng chảy ở 43 độ C, tan vô hạn ở 66 độ C. Đây là những hợp chất hữu cơ trong phân tử có nhóm OH liên kết trực tiếp với nguyên tử C vòng benzen. Hợp chất này ít tan trong nước lạnh, rất độc, gây bỏng nặng khi rơi vào da.

Tác giả bài viết: Hoàng Táo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP