Trong nước

Hải Dương: Một xã, 49 trường hợp hưởng trợ cấp xã hội sai quy định

Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang cho biết, có 49 người đang hưởng chế độ khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng ở xã Văn Giang không đủ điều kiện hưởng trợ cấp. Vậy ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Hàng chục đối tượng hưởng chế độ khi không đủ điều kiện

Thời gian gần đây, dư luận vô cùng bất ngờ khi ở xã Văn Giang (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) có đến 49 người đang hưởng trợ cấp xã hội sai quy định.

Cụ thể, thông báo số 24 của Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang về kết quả kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội tại xã Văn Giang cho thấy, toàn xã có tổng số 313 người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội.

Các nhóm đối tượng như: người trên 80 tuổi không được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hàng tháng; người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng; người đơn thân nghèo đang nuôi con nhỏ; người khuyết tật nặng; người khuyết tật đặc biệt nặng; người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không có khả năng lao động; gia đình chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng.

Trụ sở UBND huyện Ninh Giang.

Tuy nhiên, chỉ kiểm tra trực tiếp các đối tượng đang hưởng chế độ trợ cấp người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng và một số đối tượng khác đã cho thấy, những con số giật mình khi 49 người đang hưởng chế độ khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

25 người đang hưởng chế độ khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng phải xem xét lại dạng tật, mức độ khuyết tật. Nhiều đối tượng mặc dù đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp, tuy nhiên dạng tật đang hưởng còn chưa chính xác, không đúng với thực tế tại thời điểm kiểm tra.

Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang đã đưa ra kiến nghị thực hiện dừng trợ cấp của 57 đối tượng người khuyết tật từ tháng 9/2018. Trong đó có 49 người đang hưởng chế độ khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội.

Đồng thời, xem xét giới thiệu ra Hội đồng giám định Y khoa tỉnh Hải Dương để xác định dạng tật, mức độ khuyết tật cho 25 người hưởng chế độ người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội xã Văn Giang có ý kiến đề nghị tiếp tục cho hưởng.

Bên cạnh đó Phòng LĐTB&XH cũng điều chỉnh trợ cấp của 6 đối tượng, do không đủ điều kiện hưởng chế độ như trước.

Thông báo của Phòng LĐ,TB&XH huyện Ninh Giang.

Theo người dân địa phương, trước khi Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang vào cuộc kiểm tra, người dân đã phát hiện có những trường hợp “bất thường” như trường họp bà cụ ở thôn 2, có con gái song vẫn được hưởng chính sách dành cho đối tượng không có người phụng dưỡng.

Hay trường hợp hai bà mẹ đơn thân được hưởng chế độ người đơn thân nghèo đang nuôi con, nhưng lại không có trong danh sách hộ nghèo. Thậm chí, có 5 đối tượng được nhận trợ cấp dành cho người khuyết tật nặng, thực tế những người này đã rời khỏi xã từ bao giờ không ai biết… Từ đó, người dân địa phương cho rằng, có tiêu cực trong việc lập danh sách những người được hưởng trợ cấp xã hội để trục lợi.

Trách nhiệm thuộc về xã Văn Giang

Để làm rõ sự bất thường khi có đến hàng chục đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội tại xã Văn Giang, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thái Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang.

Ông Nguyễn Thái Thuận thừa nhận, trong quá trình thực hiện ở xã Văn Giang có một số trường hợp thực hiện chưa đúng.

“UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và thành lập các đoàn xuống cơ sở rà soát kiểm tra và báo cáo UBND huyện. Đồng thời, đề xuất hướng xử lý. Tất nhiên, việc xử lý phải nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng phải ổn định tình hình.

Hiện huyện đang cho rà soát kiểm tra, đối chiếu quy định, nếu hội đồng chính sách của xã sau đó chuyển lên cơ quan chuyên môn rà soát, UBND huyện sẽ làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang nói và giới thiệu PV xuống làm việc với Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang để nắm thêm thông tin.

Trụ sở UBND xã Văn Giang.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Cao – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang cho biết, hiện đã dừng trợ cấp của 57 đối tượng người khuyết tật, trong đó, có 49 người đang hưởng chế độ khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp.

Nói về trách nhiệm khi để xảy ra sự việc trên, ông Trần Quang Cao cho rằng, theo quy định thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng xác định khuyết tật của xã Văn Giang gồm Chủ tịch xã và 7,8 thành viên khác.

“Chức năng của Phòng chỉ kiểm tra quy trình thực hiện, còn về xét đối tượng được hưởng thì Phòng không được xét mà xã thành lập hội đồng xác định khuyết tật do Chủ tịch UBND xã làm chủ tịch hội đồng. Hội đồng đã thiếu trách nhiệm dẫn đến kết quả xác định đối tượng không được đảm bảo”, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang.

Theo báo cáo của Phòng LĐ,TB&XH huyện Ninh Giang, việc để hàng chục đối tượng không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là trách nhiệm của UBND xã Văn Giang.

Cụ thể, Phòng LĐTB&XH kết luận: Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt xã Văn Giang thực hiện chưa đúng quy định trong việc xét duyệt đối tượng mới, rà soát đối tượng đang hưởng dẫn đến nhiều người hưởng chế độ còn chưa đúng và chưa đảm bảo quy định.

Không có biên bản ghi nội dung cuộc họp, phiếu xác định dạng tật, mức độ khuyết tật lưu trong hồ sơ còn chưa đầy đủ, chính xác, nội dung phiếu chẩm điểm thiếu sự logic, không thống nhất. Chưa niêm yết công khai, thông báo trên loa các hồ sơ đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội. Thực hiện việc báo tăng, giảm chế độ chính sách của các đối tượng chưa được thực hiện đầy đủ.

Từ đó, Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang đề nghị, UBND xã Văn Giang tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các các nhân, tập thể trong việc để xảy ra tình trạng các đối tượng hưởng trợ cấp BTXH chưa đúng quy định.

"Mình không thương họ thì không ai thương"

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Vũ Xuân Quyền - Chủ tịch UBND xã Văn Giang cho biết, sự việc này không có biểu hiện của tham ô tham nhũng, lợi dụng chính sách để trục lợi.

“Những đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đều là những người yếu thế, khổ sở mình không thương họ thì không ai thương. Nhưng trong quá trình thực hiện, chính sự thương dân ấy nên hay xuê xoa theo nếp cũ, người ta đang hưởng thế thì cứ hàng tháng họ đến hưởng trợ cấp nên không nghĩ đến việc xác định lại. Đó là sơ xuất”, ông Vũ Xuân Quyền cho biết và khẳng định, thời kỳ, ông làm Chủ tịch xã, không có cán bộ nào lợi dụng chính sách để đưa đối tượng không đúng vào hưởng trợ cấp.

Ông Vũ Xuân Quyền, Chủ tịch UBND xã Văn Giang.

Chủ tịch UBND xã Văn Giang cho biết thêm, UBND huyện là người ký quyết định phê duyệt cuối cùng. “Cấp huyện mà một năm kiểm tra, xử lý, xác định lại thì sự việc cũng nhẹ đi”, ông Quyền nói và cho biết: “Tất nhiên là xã có trách nhiệm chứ không đổ lỗi được”.

Khi được hỏi có truy thu lại số tiền đã chi có những đối tượng không đủ điều kiện, cả lãnh đạo Phòng LĐTB&XH huyện Ninh Giang và Chủ tịch UBND xã Văn Giang đều cho biết chưa tính đến việc truy thu.

Dư luận đặt ra câu hỏi về việc, số tiền đã chi cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội không đủ điều kiện, không đúng đối tượng trong thời gian dài sẽ dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước. Câu hỏi này, cần các cơ quan chức năng như Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang và thậm chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương cần vào cuộc chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân nếu có sai phạm.

Chánh thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay tổ công tác xác minh sự việc trên đang làm việc, sắp có kết quả và sẽ thông tin cho báo chí khi có kết quả.

Trách nhiệm không chỉ thuộc về Chủ tịch UBND xã Văn Giang?

Luật sư Phạm Hồng Kiên - Giám đốc công ty Cán Cân Việt, đoàn luật sư Hà Nội cho biết, trong trường hợp này muốn làm rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào, phải phân tích quy trình thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng. Luật sư Kiên cho biết, theo Điều 8, Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 thì thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng, gồm các bước sau:

Đối tượng hoặc người giám hộ của đối tượng làm hồ sơ gửi Chủ tịch UBND cấp xã. Sau đó Hội đồng xã xét duyệt và niêm yết công khai kết quả tại trụ sở UBND. Hết thời hạn niêm yết mà không có khiếu nại tố cáo, UBND xã gửi hồ sơ lên Phòng LĐTB&XH. Phòng LĐTB&XH thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định trợ cấp xã hội cho đối tượng.

Từ đó, luật sư Kiên nhận định, căn cứ quy định trên thì việc sai sót trong danh sách các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội, trách nhiệm không chỉ thuộc về một mình UBND xã Văn Giang.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo điện tử Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP