Thể thao

Giảng viên kêu bị nợ lương, Trường đại học Văn hóa TP.HCM nói gì?

Giảng viên Trường đại học Văn hóa TP.HCM phản ánh do trường chưa có hiệu trưởng nên nợ lương viên chức, người lao động. Sinh viên cũng bị ảnh hưởng, chậm cấp bằng tốt nghiệp.

Trường đại học Văn hóa TP.HCM hiện chưa có hiệu trưởng

Lãnh đạo trường tạm ứng tiền cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ chung

Hiện nay, Trường đại học Văn hóa TP.HCM có 111 viên chức và người lao động. Về phản ánh nhà trường nợ lương giảng viên gần 3 tháng qua, lãnh đạo nhà trường cho hay ngày 20-10, tập thể lãnh đạo trường đã xin tạm ứng tiền ngân hàng số tiền gửi 2 tỉ đồng để tạm ứng tiền lương, thu nhập tăng thêm, trả tiền điện, nước và các chi phí khác của tháng 10-2023.

Tháng 11-2023, trường đã có thông báo về việc chậm trả tiền lương, thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động tháng 11-2023. Việc tạm ứng này chỉ được ngân hàng tạm ứng một lần duy nhất.

"Hiện nay trường không còn thực hiện được việc tạm ứng này. Để duy trì hoạt động thường xuyên của trường, tập thể lãnh đạo trường tạm ứng tiền cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ chung", đại diện trường cho biết thêm.

Liên quan tới phản ánh của người học về việc nhà trường chậm trễ phát bằng tốt nghiệp, theo lãnh đạo nhà trường, đối với sinh viên đại học hệ chính quy, trường đã cấp bằng tốt nghiệp (đợt 1 năm 2023) cho 613 sinh viên vào tháng 8-2023. Kế hoạch cấp bằng tốt nghiệp (đợt 2) vào tháng 12-2023.

Đối với học viên đại học hệ vừa làm vừa học, trường đã cấp bằng tốt nghiệp (đợt 1 năm 2023) cho 99 học viên. Trường đã xét tốt nghiệp cho 29 học viên vào ngày 16-11, dự kiến kế hoạch cấp bằng tốt nghiệp (đợt 2) vào tháng 12-2023.

Đối với học viên trình độ thạc sĩ, tại thời điểm đầu tháng 11-2023, có 8 học viên đủ điều kiện cấp bằng tốt nghiệp; có 17 học viên đang hoàn thiện luận văn thạc sĩ sau khi bảo vệ trước hội đồng (chưa đủ điều kiện tốt nghiệp). Dự kiến kế hoạch cấp bằng tốt nghiệp cho học viên vào tháng 12-2023.

"Như vậy, việc chưa có hiệu trưởng trong thời điểm này chưa ảnh hưởng đến việc cấp bằng cho người học. Tuy nhiên việc này không thể kéo dài quá tháng 12-2023", đại diện trường nói.

Trong khi đó, các sinh viên trường phản ánh nhiều khoản giao dịch học bổng, bảo hiểm y tế của sinh viên không thực hiện được, ảnh hưởng đến quyền lợi của người học. Nhà trường có giải pháp gì để khắc phục?

Trả lời thắc mắc này, lãnh đạo nhà trường cho hay hằng năm, cuối tháng 10, sinh viên nhập học và hết hạn đóng học phí. Sau ngày 31-10, bộ phận kế toán thống kê số lượng người học đóng học phí, chốt số lượng học phí và trích 8% dành cho học bổng.

Số tiền này sẽ thông báo cho phòng công tác sinh viên. Đơn vị này căn cứ vào lượng tiền học phí, lập danh sách sinh viên (căn cứ vào học lực và rèn luyện) để xét học bổng.

Danh sách xét học bổng được niêm yết đến hết ngày 25-11, sau khi không nhận được phản hồi, thắc mắc gì của sinh viên, phòng công tác sinh viên lên danh sách, dự thảo quyết định, trình ban giám hiệu phê duyệt.

"Quy trình hằng năm, trường chi trả học bổng cho sinh viên trước ngày 15-12 hằng năm. Việc bảo hiểm y tế của người học vẫn diễn ra bình thường. Vì vậy, việc chưa có chủ tài khoản cho đến bây giờ chưa ảnh hưởng đến quyền lợi người học. Tuy nhiên, không thể kéo dài thêm qua ngày 15-12.

Trường đã chi trả tiền điện, nước, Internet... và tiền tổ chức ngày 20-11. Vì vậy, thông tin trường nợ tiền điện, nước và khả năng bị cắt điện, nước là thông tin không chính xác", đại diện trường khẳng định.

Chưa công nhận hiệu trưởng do có đơn thư tố cáo nhiều lần

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trường đại học Văn hóa TP.HCM xác nhận ông Nguyễn Thế Dũng chính thức thôi giữ chức vụ hiệu trưởng trường này từ ngày 1-10.

Sau đó, nhà trường đã tiến hành chuẩn bị nhân sự thay thế trước 90 ngày kể từ ngày 30-9, theo đúng quy trình bổ nhiệm 5 bước. Hội đồng trường đã ra nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Lâm Nhân - chủ tịch hội đồng trường Trường đại học Văn hóa TP.HCM - giữ chức hiệu trưởng nhà trường. Thời hạn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ 2020 - 2025 của hội đồng trường.

Toàn bộ hồ sơ bổ nhiệm đề nghị công nhận hiệu trưởng đã gửi ra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào ngày 23-8. Tuy nhiên, ngay sau đó bộ này nhận được đơn thư nặc danh tố cáo hai ông Nguyễn Thế Dũng và Lâm Nhân, nên cử tổ xác minh của Thanh tra bộ vào trường làm rõ.

Bộ đã có kết luận, trong đó xác định nội dung tố cáo ông Lâm Nhân là tố cáo sai. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo và các cá nhân có liên quan của trường đã tổ chức kiểm điểm và báo cáo lại bộ.

Trường đã gửi toàn bộ báo cáo kiểm điểm theo yêu cầu đến bộ. Nhưng lại tiếp tục có đơn tố cáo nặc danh ông Lâm Nhân. Tổ xác minh của Thanh tra bộ lại phải xác minh đến hết ngày 17-11. Vì vậy, đến nay, trường vẫn chưa được bộ công nhận nhân sự hiệu trưởng theo nghị quyết bổ nhiệm của hội đồng trường.

Khi nào trường có hiệu trưởng mới?

Ngày 29-9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn giao ông Lâm Nhân thực hiện nhiệm vụ điều hành các công việc của Trường đại học Văn hóa TP.HCM từ ngày 1-10 cho đến khi kiện toàn nhân sự hiệu trưởng.

Hội đồng trường đã nhận được công văn của bộ về việc giao nhiệm vụ phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường. Tập thể hội đồng trường đã thống nhất đề nghị bộ chủ quản xem xét, thỏa thuận đồng ý giao nhiệm vụ cho 1 phó hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ phó hiệu trưởng phụ trách trường cho tới khi kiện toàn xong nhân sự hiệu trưởng.

Tác giả: TRẦN HUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP