Hôm qua cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hai phụ huynh có con học tại trường vừa bị kẻ xấu mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhắn tin: "Con gặp tai nạn đang ở bệnh viện cấp cứu, cần chuyển tiền ngay để nhập viện". Một phụ huynh khác nhận được tin nhắn báo con bị ngã trong giờ thể dục, cần chuyển tiền ngay để cấp cứu. Rất may những phụ huynh này khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn đã cảnh giác, xác minh thông tin từ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên không bị lừa.
|
Ở vai trò lãnh đạo 1 bệnh viện lớn, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra những dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết thông tin thật hay giả từ phía người gọi đến yêu cầu phụ huynh chuyển tiền.
“Nguyên tắc của ngành Y là “cứu người như cứu hỏa” nên không bao giờ có chuyện phải nộp tiền thì bệnh nhân mới được nhân viên y tế, bác sĩ cấp cứu, điều trị. Khi bệnh nhân nhập viện chúng tôi sẽ yêu cầu khai thông tin cơ bản như họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại người thân khi cần liên hệ. Việc đóng viện phí không bao giờ là bắt buộc ngay lập tức, càng không phải là điều kiện đưa ra để cân nhắc chữa hay không chữa cho bệnh nhân. Vì thế, trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền mới cấp cứu cho con cái thì phụ huynh phải cảnh giác, không làm theo lời kẻ xấu bảo. Đồng thời liên hệ với nhà trường, cô giáo chủ nhiệm hoặc phòng y tế của trường để nắm rõ thông tin. Thông thường nếu kẻ xấu nói con bị tai nạn ở trường thì gia đình nên trực tiếp gọi cho nhân viên y tế học đường để nắm thông tin con đang ở bệnh viện hay phòng khám nào, tình trạng của trẻ ra sao”, PGS.TS Trần Minh Điển nói.
TS Điển cho biết thêm trước khi thực hiện ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc thân nhân chịu trách nhiệm y khoa như bố, mẹ, con… cũng phải kí vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật. Đây là một trong những thủ tục hành chính bắt buộc, có tính pháp lí trong hồ sơ bệnh án. Do đó một người lạ thì không thể thay mặt gia đình kí cam kết.
Tác giả: Hà Minh
Nguồn tin: Báo Tiền Phong