Pháp luật

Giải quyết tố cáo, Sở LĐTBXH Nghệ An vẫn “gật đầu” với hồ sơ có dấu hiệu chỉnh sửa

Trong quá trình giải quyết đơn thư, mặc dù đối tượng bị thanh tra xuất trình hồ sơ gốc có đến hai nét chữ rất rõ ràng, có dấu hiệu khuất tất, nhưng Sở LĐTBXH Nghệ An vẫn thừa nhận, cho rằng đó là hồ sơ có giá trị pháp lý.

image001 PPMU
Mặc dù hồ sơ đối tượng có dấu hiệu khuất tất, nhưng Sở LĐTBXH Nghệ An vẫn chấp nhận?

Vừa qua, Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An có văn bản thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo đối với ông Đoàn Minh Đệ (phường Quang Phong, TX. Thái Hòa), khẳng định việc ông này làm hồ sơ giả để hưởng trợ cấp chất độc hoá học là nội dung tố cáo sai.

Sở LĐTBXH Nghệ An cho rằng, hồ sơ hưởng chế độ chất độc hoá học của ông Đoàn Minh Đệ đã được xác lập đúng quy định, nên việc ông này được hưởng trợ cấp là đúng.

Tuy nhiên, trong bộ hồ sơ gốc để hưởng trợ cấp của ông Đệ có Giấy giới thiệu số 2930 ngày 1.11.1975 của Trung đoàn 97, Bộ Tư lệnh pháo binh ghi ông Đệ nhập ngũ tháng 8.1971, xuất ngũ tháng 10.1975 có biểu hiện nghi vấn.

Cụ thể, ngoài những nội dung viết sẵn, có các thông tin cá nhân viết bằng mực tím với nét chữ rất đẹp; bên cạnh đó, thông tin ngày sinh của ông Đệ không rõ là 1051 hoặc 1951, do đã có bị tẩy xóa, và chữ ghi cấp bậc “Hạ sỹ” với màu mực khác, nét chữ khác, vụng về hơn so với những chữ màu tím.

2anh ket luan ozqn
Sau khi công dân tố cáo, đã thu hồi hơn 94 triệu đồng của đối tượng hưởng sai, nhưng Sở LĐTBXH Nghệ An vẫn "cảnh báo" : "Tránh tình trạng lợi dụng quyền tố cáo làm mất ổn định tình hình trên địa bàn"

Quê quán của ông Đệ cũng bị ghi sai thành tỉnh Hoà Bình (đúng ra là Nghệ An).

Trong báo cáo số 628 ngày 11.7.2016, Chủ tịch UBND TX. Thái Hòa kiến nghị, cần xác minh Giấy giới thiệu số 2930 ngày 1.11.1975 của Trung đoàn 97, Bộ Tư lệnh pháo binh ghi sai quê quán của ông Đoàn Minh Đệ là Lạc Sơn, Đô Lương, Hòa Bình, trong khi huyện Đô Lương thuộc tỉnh Nghệ An, và “những hàng chữ viết tay bằng mực tím còn nhiều nghi vấn về thời gian viết”.

Trong hồ sơ hưu trí, ông Đệ ghi năm sinh 1949, thời gian làm việc từ tháng 8.1970 đến 4.1993, trong đó từ 8.1970 - 10.1975 đi bộ đội.

Tại mục ghi thời gian công tác để nghỉ hưu, ghi ông Đệ có thời gian 4 năm 9 tháng phục vụ chiến trường Lào (8.1970 - 11.1975); còn trong mục xác minh giấy giới thiệu của Trung đoàn 97 lại ghi vào thời gian nói trên, ông Đệ chiến đấu tại địa bàn Bình - Trị - Thiên.

Vừa qua, phát hiện ông Đệ khai tăng tuổi và năm công tác sau khi công dân tố cáo, BHXH Nghệ An đã ra quyết định thu hồi từ ông này số tiền hưởng sai hơn 94 triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Bá Dương, từng tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, sau khi nghiên cứu hồ sơ hưởng chế độ chất độc hoá học của ông Đoàn Minh Đệ và các tàng thư, tài liệu liên quan, khẳng định: “Việc ông Đệ tự khai, từ 1.1972, đến năm 1973 được biên chế về A1, C2, D84, E27 chiến đấu tại địa bàn A Sầu - A Lưới, Thừa Thiên Huế là hoàn toàn ngụy tạo, không có thật”.

Tuy nhiên, Đoàn thanh tra của Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An đã khẳng định, hồ sơ của ông Đệ là đúng, đặc biệt là chấp nhận với hồ sơ có hai loại mực, hai nét chữ.

Khoản 1, Điều 38 Nghị định 86/2011/NĐ-CP “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra” quy định về trưng cầu giám định trong công tác thanh tra:

Khi xét thấy cần có sự đánh giá về nội dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận thì Trưởng đoàn thanh tra đề nghị người ra quyết định thanh tra quyết định trưng cầu giám định. Việc trưng cầu giám định phải bằng văn bản, trong đó ghi rõ yêu cầu, nội dung, thời gian thực hiện, cơ quan, tổ chức giám định.

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP