Số hóa

Giá trị Microsoft tăng nhanh, vượt qua Apple trong vài giờ

Sau hơn 2 năm, Microsoft mới lại vượt mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Logo của Apple và Microsoft. Ảnh: Reuters.

Trong phiên giao dịch mở cửa sáng ngày 11/1 (giờ Mỹ, là tối 10/1 giờ Việt Nam), cổ phiếu Microsoft tăng 1,6%, đưa vốn hóa công ty đạt 2,875 nghìn tỷ USD. Con số trên đủ để Microsoft vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đến khi thị trường Mỹ đóng cửa, giá trị vốn hóa của Microsoft ở mức 2,859 nghìn tỷ USD. Apple lấy lại vị trí đầu với trị giá 2,886 nghìn tỷ USD, khoảng cách là rất nhỏ.

Cổ phiếu Microsoft tăng mạnh từ tháng 11/2023 khi làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) tác động tích cực đến nhà đầu tư.

Microsoft "đổ" nhiều tiền vào OpenAI - nhà phát triển đứng sau ChatGPT. Công ty này cũng triển khai chatbot AI trên nhiều ứng dụng, dịch vụ phổ biến như Microsoft Office, Bing hay Edge.

Về phía ngược lại, Apple không có nhiều sản phẩm hoặc tuyên bố liên quan đến AI. Ngoài ra, lo ngại doanh số iPhone sụt giảm tại Trung Quốc cũng gây áp lực lên cổ phiếu Táo khuyết.

Không chỉ doanh số iPhone, trở ngại của Apple còn đến từ đợt giám sát của các cơ quan quản lý, liên quan đến thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

"Microsoft vượt qua Apple là điều không thể tránh khỏi, do Microsoft đang tăng trưởng nhanh, hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc cách mạng AI tạo sinh", nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson nhận định.

Giá cổ phiếu Apple trong cả năm 2023 tăng 48%. Tuy nhiên tính từ ngày 1/1/2024 đến thời điểm đóng cửa gần nhất, cổ phiếu của Táo khuyết giảm 3,3%, trong khi Microsoft tăng 1,8%, Reuters cho biết.

Vốn hóa thị trường của Microsoft và Apple từ quý I/2023 (đơn vị: nghìn tỷ USD). Ảnh: FT.

Apple và Microsoft là đối thủ từ thập niên 1980 trên thị trường máy tính. Sau khi thua kiện vào những năm 1990, Apple bị tụt lại phía sau, dọn đường để Microsoft thống trị thị trường.

Đến năm 2010, vốn hóa Apple mới vượt qua Microsoft nhờ thành công của iPhone. Trong khi đó, công ty phần mềm do Bill Gates đồng sáng lập gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường di động.

Microsoft từng vượt mặt Apple vào các năm 2018, 2020 và 2021. Cách đây 3 năm, cổ phiếu Microsoft tăng mạnh khi các dịch vụ đám mây được sử dụng phổ biến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong khi đó, hàng loạt nhà máy sản xuất iPhone phải đóng cửa, gây lo ngại thiếu nguồn cung. Dù vậy, Apple giành lại vị trí dẫn đầu khi tình hình ổn định.

Không chỉ Microsoft, Google cũng từng vượt mặt Apple về giá trị vốn hóa vào năm 2016.

Trong khi Microsoft tập trung vào AI, Apple đang chuẩn bị lên kệ kính "điện toán không gian" Vision Pro vào ngày 2/2. Tin đồn cho biết Táo khuyết đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) dành cho chatbot AI trên iPhone.

Nhu cầu tăng cao về phần cứng huấn luyện AI giúp cổ phiếu hãng chip Nvidia tăng 11% trong năm 2023, đưa vốn hóa thị trường vượt qua Amazon.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: microsoft ,Apple ,giá trị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP