Số hóa

Cơ quan Trung Quốc tuyên bố bẻ khóa AirDrop của Apple

Một cơ quan chính phủ Trung Quốc cho biết đã tìm ra cách phá lớp mã hóa của AirDrop để nhận dạng người dùng, từ đó kiểm soát mọi nội dung được chia sẻ.

Tính bảo mật, ẩn danh của AirDrop là một trong những lý do khiến nó thường được các nhà hoạt động chính trị sử dụng. Ảnh: Bloomberg.

Trên trang web của mình, Văn phòng Tư pháp thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết họ đã tìm ra cách vượt qua mã hóa của AirDrop để nhận dạng người dùng.

Cụ thể, sau khi sử dụng công cụ để kiểm tra các giá trị được gửi từ thiết bị người gửi, các thông tin như địa chỉ email, số điện thoại được mã hóa bằng hàm băm. Cơ quan này cho biết nhóm nghiên cứu đã giải mã được để tìm ra được email và số liên lạc chuẩn xác của người gửi.

“Nó cải thiện hiệu quả và độ chính xác khi phá án, đồng thời ngăn chặn lan truyền những phát ngôn không phù hợp và nguy cơ xấu tiềm ẩn”, cơ quan này chia sẻ trong một bài đăng.

Được báo giới Trung Quốc ca ngợi là một “bước đột phá về công nghệ”, đây là một trong rất nhiều cách thức chính phủ nước này can thiệp vào công nghệ để kiểm soát việc chia sẻ thông tin trên mạng. Đây được đánh giá là một trong những vụ vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng nhất của Apple.

Apple từng bổ sung tùy chọn chia sẻ file với mọi người trong 10 phút để xoa dịu lo ngại của Trung Quốc.

AirDrop là một công cụ liên lạc được mã hóa độc quyền do Apple phát triển, cho phép người dùng nhanh chóng chia sẻ những thứ như tài liệu, hình ảnh…

Tất cả những gì bạn phải làm là ở gần một thiết bị khác và bật Bluetooth, Wi-Fi và AirDrop để chia sẻ tệp một cách an toàn thông qua mã hóa hai đầu.

Trong quá trình truyền tải file bằng AirDrop, chỉ có tên điện thoại được tiết lộ. Cái tên này có thể được đặt ngẫu nhiên, tùy vào sở thích của người dùng. Tính ẩn danh là một trong những lý do khiến AirDrop được sử dụng rộng rãi để chia sẻ những tài liệu nhạy cảm, vì thông tin Apple ID như số điện thoại, email được giữ kín.

Từ lâu, quốc gia tỷ dân đã lo ngại về khả năng AirDrop có thể vượt qua các hình thức kiểm duyệt. Các quan chức bày tỏ rõ ràng mối quan ngại với Apple, yêu cầu hãng có hành động để ngăn chặn điều này. Đáp lại, Apple đã giới hạn tính năng này trên iPhone Trung Quốc kể từ năm 2022. Hãng đã bổ sung lựa chọn mới cho AirDrop. Để nhận tài liệu từ người lạ qua AirDrop, người cần chọn cài đặt iPhone của mình nhận tin nhắn từ Mọi người, thay vì Chỉ Danh bạ.

Thời gian chờ cho lựa chọn chia sẻ với Mọi người chỉ kéo dài 10 phút. Khi hết thời gian, nó sẽ trở lại Chỉ Danh bạ. Điều đó khiến người dùng gần như không thể dùng AirDrop để thực hiện các hoạt động phản động như chính phủ Trung Quốc lo ngại. Bởi họ sẽ phải kích hoạt lại AirDrop theo cách thủ công sau mỗi 10 phút.

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa làm quốc gia tỷ dân hài lòng. Trung Quốc đã lên kế hoạch đưa ra một luật mới quy định việc chia sẻ tài liệu chống chính phủ theo cách này là bất hợp pháp. Luật cũng sẽ buộc Apple phải đặt tên iPhone theo tên thật của chủ sở hữu.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP