Số hóa

Chiến thắng tạm thời của Apple

Tin vui đã đến với Apple khi hãng lại có thể bán 2 mẫu Apple Watch mới nhất ở thị trường Mỹ trong lúc chờ phán quyết chính thức.

Trước đó, Apple đã phải chấp nhận lệnh cấm nhập khẩu đối với phân khúc kinh doanh trị giá 17 tỷ USD của mình. Ảnh: The Verge.

Cụ thể, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 được bày bán trở lại tại một số cửa hàng Apple Store từ hôm nay và dự kiến ​được nhập hàng nhiều hơn vào 30/12. Kho hàng trực tuyến cũng sẽ bán lại như bình thường trước 3h ngày 29/12 (giờ Mỹ), theo nguồn tin của The Verge.

Sự trở lại của Apple Watch Series 9 và Ultra 2 diễn ra vài giờ sau khi tòa phúc thẩm liên bang tạm dừng lệnh cấm bán và nhập khẩu đối với cả 2 thiết bị. Trước đó, Apple bị cấm bán cả 2 sản phẩm này tại Mỹ sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) phát hiện vi phạm bằng sáng chế của nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo.

Hôm 26/12, Táo khuyết đã nộp đơn kháng cáo quyết định cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh, đồng thời đệ trình yêu cầu khẩn cấp tới Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ để tạm dừng lệnh cấm đối với sản phẩm này.

Tòa phúc thẩm cho biết Apple có thể tiếp tục bán các mẫu Watch trong lúc chờ đợi phản hồi của tòa về việc xem xét liệu những thay đổi có tránh được các vấn đề về bằng sáng chế hay không. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ dự kiến đưa ra phán quyết về những thay đổi này vào 12/1.

Bên cạnh đó, tòa án còn xem xét tạm dừng lệnh cấm cho đến khi đưa ra phán quyết về tranh chấp bằng sáng chế hay không. Điều này đồng nghĩa với việc lệnh cấm có thể tiếp tục trì hoãn trong nhiều tháng nữa.

Cảm biến SpO2 giúp đo nồng độ oxy trong máu được tích hợp trong Apple Watch. Ảnh: The Verge.

“Đội ngũ Apple đã làm việc không ngừng nghỉ trong nhiều năm để phát triển công nghệ, mang lại cho người dùng các tính năng an toàn và sức khỏe hàng đầu trong ngành. Chúng tôi rất mừng vì tòa án đã cho phép hãng bán lại Apple Watch tạm thời trong khi đợi phán quyết chính thức”, đại diện Apple nói với The Verge.

Tuy nhiên, ITC đã đưa ra lập luận chống lại quyết định tạm hoãn lệnh cấm Apple Watch. Ủy ban cho biết Apple không hề gặp “tổn hại nào không thể khắc phục” trong quá trình kháng cáo bởi họ vẫn có thể bán Watch như bình thường.

“Lệnh cấm này không ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm Apple Watch mà chỉ ảnh hưởng đến những sản phẩm có tính năng đo mức oxy trong máu”, đại diện ITC cho biết.

Masimo cũng đang tìm cách can thiệp vào đơn kháng cáo. Công ty cho biết yêu cầu khẩn cấp của Apple về việc tạm dừng lệnh cấm nên bị từ chối “vì không hề có trường hợp khẩn cấp nào”. “Apple đã đánh lừa Tòa án. Hãng không thông báo cho Tòa án rằng đã ngừng bán những mẫu Apple Watch bị ITC cấm”, đại diện Masimo cho biết.

ITC công bố lệnh cấm bán và nhập khẩu Apple Watch từ tháng 10, nhưng Nhà Trắng có 60 ngày để xem xét và có khả năng phủ quyết lệnh này. Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai cho biết cô sẽ không can thiệp, trong khi Nhà Trắng không phủ quyết lệnh cấm này.

Vì thế, Apple đã phải ngừng bán Series 9 và Ultra 2 ở website và cả cửa hàng trước khi lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 26/12. Lệnh cấm áp dụng với các thiết bị có cảm biến độ bão hòa oxy trong máu.

Tính năng này đã được trang bị trên các mẫu Watch kể từ cuối năm 2020 với Series 6. Chỉ có Apple Watch SE giá rẻ hơn không có tình năng cảm biến SpO2 nên vẫn được bán bình thường. Ngoài ra, các nhà bán lẻ bên thứ 3 vẫn có thể bán Apple Watch Series 9 và Apple Ultra 2 cho đến khi hết nguồn cung.

Apple còn công bố bản cập nhật phần mềm cho Apple Watch nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bằng sáng chế. Họ đã gửi thiết kế bản cập nhật cho cơ quan hải quan Mỹ. Chính phủ dự kiến đưa ra quyết định vào ngày 12/1 xem có chấp thuận những thay đổi này hay không.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP