Nhân ái

Gánh nặng trĩu vai và nỗi buồn lòng của người cha bạo bệnh

Vui mừng con học hành tốt nhưng nỗi lo cơm áo gạo tiền lại đè nặng trong tâm trí ông Liêu, khi mà bản thân ông và con trai bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Hơn 18 năm trước, khi nghe mình bị mắc bệnh hiểm nghèo, ông Trần Văn Liêu (SN 1970) ở thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh không tin vào tai mình. Hoàn cảnh gia đình khó khăn cùng với chi phí điều trị bệnh mỗi năm đầu mất hơn 100 triệu đồng, bao nhiêu gánh nặng nhọc nhằn từ đây đeo bám cuộc đời ông. Số phận càng nghiệt ngã hơn khi người con trai út của ông là Trần Văn Dũng (SN 2005) cũng phát hiện bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Đều đặn 3 lần/tuần, ông Liệu và con trai phải tới bệnh viện lọc máu.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thắm, khoa Cấp cứu Chống độc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, người trực tiếp điều trị cho hai bố con: “Trường hợp của bệnh nhân Trần Văn Liêu và con trai Trần Văn Dũng được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, hiện tại đang điều trị tại khoa. Tuần 3 lần, hai cha con đều phải lọc máu mỗi ca 4 tiếng. Hiện nay, phương pháp điều trị tối ưu nhất là ghép thận thì chi phí rất cao, nguồn thận phải phù hợp nên đa số bệnh nhân chọn phương pháp chạy thận nhân tạo chu kỳ. Để duy trì sự sống thì họ sẽ phải gắn bó với máy thận gần như suốt đời”.

Hằng ngày chứng kiến cảnh bố và em trai vật lộn với bệnh tật, Trần Thị Thanh Hiền (SN 2014), học sinh trường THPT Thành Sen, Tp.Hà Tĩnh càng cố gắng hơn trong học tập, vượt qua mọi khó khăn và không đầu hàng số phận.

Và ông Liêu đã có niềm an ủi nhỏ khi con gái đã có kết quả thi tốt trong kỳ thi THPT quốc gia. Thay vì có thể chọn ngành học của một trường đại học thì con gái ông lại chọn ngành điều dưỡng của một trường cao đẳng y ở Hà Nội để sau này giúp đỡ những người có hoàn cảnh như bố và em trai mình.

Thấu nỗi khổ của gia đình, Hiền luôn chăm chỉ học tập để đạt kết quả tốt.

Buồn thay vì gia cảnh hiện tại nhưng thật cảm động khi con gái có lựa chọn ngành nghề ý nghĩa nên ông đã động viên con gái đi nhập học mà lòng không khỏi lo âu. Đi học xa nhà, tiền học phí hằng năm, tiền ở trọ, sinh hoạt phí ở thành phố là không nhỏ. Hoàn cảnh gia đình ông Liêu như vậy thì chắc chắn việc lo cho Hiền ăn học không phải là điều dễ dàng gì.

“Tôi thì xem như đã xác định sống chung với bệnh tật, khỏe ngày nào hay ngày đó nhưng cháu Dũng còn quá trẻ, cơ hội còn nhiều, rồi cháu Hiền học hành nữa, cuộc sống sẽ sao đây”, ông nói và nhìn về xa xăm…

Sức khỏe yếu nhưng ông Liêu vẫn cố gắng làm việc để có thêm tiền cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương xác nhận: “Gia đình ông Trần Văn Liêu có em trai là Trần Văn Liện nhiều lần đi điều trị tâm thần, chị gái Trần Thị Dần cũng không có khả năng lao động. Hiện ông Liêu và con trai đang chạy thận nhân tạo, thuộc hộ nghèo của xã. Hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, hiện tại xã cũng đang kêu gọi các cơ quan đoàn thể, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình và các cháu”.

Mọi thông tin và hỗ trợ gia đình xin vui lòng gửi về:

Ông Trần Văn Liêu, thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 1030458547 (Trần Thị Thanh Hiền), Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh.

Hoặc:

Tên tài khoản: VPĐD BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT TẠI MIỀN TRUNG

Số tài khoản: 0191012468008. Ngân hàng Bảo Việt CN Nghệ An.

Tác giả: Quốc Hoàng – Thúy Nga

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP