Sáng 11/4, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về "Học tập suốt đời", sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ. |
Sáng 11/4, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về "Học tập suốt đời", sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về "Học tập suốt đời". Ảnh: Quốc Huy |
Trước đó, ngày 2/3/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết "Học tập suốt đời", nhấn mạnh vai trò cốt lõi của việc học tập trên hành trình phát triển cá nhân và quốc gia. Đây cũng là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững.
Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích toàn diện bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm và liên hệ thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Việc "Học tập suốt đời", cũng chính là nội dung xuyên suốt đang được các cấp Hội khuyến học triển khai với nhiều hình thức, nhiều đối tượng, nhiều bối cảnh khác nhau.
Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới, gắn học tập với thực tiễn. Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
![]() |
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An chủ trì tại Hội nghị. Ảnh: QH |
Hội nghị cũng đã sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình "Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030".
Thời gian qua, chương trình được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực, nhiệt tình của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Hai chương trình đã có tác động tích cực đến các thành viên trong gia đình, đến các dòng họ, các đơn vị, các cộng đồng dân cư, đa số đã có nhận thức đúng đắn về vai trò của học tập đối với đời sống xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực với lao động, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.
Đến hết năm 2024, toàn tỉnh Nghệ An có 590.249/877.340 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập, đạt tỉ lệ 67,28%. Ngoài ra, hơn 76% số cộng đồng đạt Danh hiệu "Cộng đồng học tập" và gần 80% số đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập" và tăng so với các năm trước. |
Số công dân học tập với đối tượng lao động nông thôn, lao động công nhân, tiểu thủ công, thợ sửa chữa, lao động tự do, cán bộ quản lý, công chức, viên chức và các đều tăng so với năm 2023.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích về một số khó khăn vướng mắc do trình độ nhận thức chưa đồng đều của lao động nông thôn, nhu cầu học tập của người dân chưa cao nên việc huy động học tập tập trung gặp nhiều khó khăn.
![]() |
Hội Khuyến học Thị xã Thái Hoà, Nghệ An gặp gỡ, động viên học sinh khối 6, 7, 8 chuẩn bị trước kỳ thi học sinh giỏi. Ảnh: Hội Khuyến học Nghệ An |
Nội dung và hình thức học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng chưa phong phú, chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia. Việc học tập từ xa, học tập qua mạng còn hạn chế do một số người dân, hộ dân chưa có điều kiện tiếp cận…
Thời gian tới, trong bối cảnh các cấp hội khuyến học sẽ sáp nhập hoặc xóa bỏ ở các huyện, việc triển khai chương trình sẽ còn nhiều khó khăn. Vì thế, Hội khuyến học tỉnh mong các đơn vị cần triển khai tốt phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời; gắn phong trào này với phong trào thi đua "Tháng Khuyến học", "Tết Khuyến học" và các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.
Đồng thời, cần làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; động viên, khích lệ kịp thời các mô hình học tập, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chia sẻ, các mô hình "học không bao giờ cùng"; "Học tập suốt đời qua công nghệ" hay Hội khuyến học trường học gắn liền với Hội Khuyến học, kịp thời động viên, khen thưởng, tôn vinh các học sinh có thành tích cao.
"Cần có chính sách hỗ trợ cho mô hình "Học tập suốt đời". Tuy nhiên, để thực hiện việc này đang còn gặp nhiều khó khăn như ch phí, ngân sách lấy từ đâu. Đây là bài toán vẫn chưa có lời giải. Cần xây dựng hệ thống mở, linh hoạt như ngôi nhà trí tuệ; Thư viện số nhằm thu hút người dân đến tìm hiểu và không ngừng học tập" - ông Khoa đặt vấn đề.
Kết quả thực hiện phong trào thi đua "Tết Khuyến học": Toàn tỉnh đã vận động được 47,2 tỉ đồng; số Quỹ toàn tỉnh đã chi 25,6 tỷ đồng; số suất học bổng, phần thưởng khuyến học đã được trao toàn tỉnh 87.800 lượt đối tượng. Kết quả thực hiện phong trào thi đua "Tháng Khuyến học": Toàn tỉnh đã vận động được 50,2 tỉ đồng; số Quỹ toàn tỉnh đã chi 43,5 tỷ đồng; số suất học bổng, phần thưởng khuyến học đã được trao toàn tỉnh 168.800 lượt đối tượng. Ngoài ra, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Quỹ Khuyến học Việt Nam, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An và sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp năm 2024 các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã huy động được trên 133 tỷ đồng (tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái 18 tỷ đồng), trong đó Quỹ Khuyến học tỉnh đã huy động được gần 2,2 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ. |
Tác giả: Trần Quốc Huy
Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn