Số hóa

FTX xác nhận bị hack, mất hàng trăm triệu USD sau khi phá sản

Nhóm quản lý của FTX đã xác nhận tin đồn về vụ hack trên Telegram. Họ hướng dẫn người dùng xóa các ứng dụng FTX và tạm thời không truy cập trang web của sàn.

Người dùng hiện tại không thể truy cập vào cổng đăng nhập của sàn FTX. Ảnh: Getty Images.

Trên Telegram, kênh chính thức của FTX tuyên bố sàn đã bị tấn công và khuyến cáo người dùng không cài đặt bản nâng cấp mới. Bên cạnh đó, FTX cũng đề nghị người dùng xóa tất cả ứng dụng FTX để phòng ngừa rủi ro.

“FTX đã bị hack. Ứng dụng FTX là phần mềm độc hại. Hãy xóa nó. Đừng truy cập vào FTX vì nó có thể khiến Trojan (một loại virus) xâm nhập vào máy bạn”, một quản trị viên của nhóm FTX Support Telegram viết. Ngay sau đó, thông báo này đã được ghim lên bởi Ryne Miller, luật sư trưởng của FTX .

Ít giờ sau thông báo, Miller tiết lộ trên Twitter rằng FTX US và FTX.com đã chuyển tất cả tài sản kỹ thuật số sang kho lạnh và đẩy nhanh quá trình phòng ngừa rủi ro do vụ hack.

“Sau khi nộp đơn phá sản theo Chương 11 - FTX US và FTX.com đã khởi xướng các bước phòng ngừa để chuyển tất cả tài sản kỹ thuật số sang kho lạnh. Quá trình đã được đẩy nhanh vào tối nay (ngày 12/11) nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu xảy ra các giao dịch trái phép”, ông Ryne Miller viết.

Luật sư trưởng FTX Ryne Miller thông báo trên Twitter rằng sàn đang điều tra những hoạt động bất thường.

Theo dữ liệu trên chuỗi, nhiều loại token trên chuỗi Ethereum, Solana và Binance Smart Chain đã được chuyển khỏi ví chính thức của FTX và đẩy sang các sàn giao dịch phi tập trung như 1inch. Theo Coindesk, cả FTX và FTX US dường như đều bị ảnh hưởng từ sự cố hack kể trên.

Trước đó, Miller đã tweet rằng ông đang “điều tra những điều bất thường với hoạt động của ví liên quan đến việc hợp nhất số dư ftx trên các sàn giao dịch”.

Vụ việc ảy ra cùng ngày công ty chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11. Trong đó, nhiều chủ sở hữu ví FTX cũng báo cáo rằng họ thấy số dư trống rỗng trong ví FTX.com và FTX US. Ngoài ra, mã API của FTX dường như không hoạt động và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trên Twitter, các thành viên của cộng đồng tiền mã hóa bắt đầu suy đoán rằng dòng tiền rút ra có thể xuất phát từ một thành viên trong nhóm nội bộ của Bankman-Fried. Họ chỉ ra rằng các vụ hack đồng thời và tinh vi của FTX cũng như FTX US là dấu hiệu cho thấy các hoạt động nội bộ.

Tài khoản uy tín ZachXBT cho biết vào tối 11/11 nhiều nhân viên cũ của FTX đã xác nhận họ không có thông tin về những lần chuyển tiền này.

Khi địa chỉ ví FTX được công khai, một số ví lấy tên cumsock.eth và downsyndromemonkey.eth đã gửi một lượng tiền nhỏ đến sàn giao dịch. Điều này đã gây nhầm lẫn cho một số nhà quan sát. Mặc dù vậy, các giao dịch kể trên dường như đã bị ngắt kết nối để tránh khỏi cuộc tấn công.

Vào nửa đêm 11/11 theo giờ Mỹ, cổng đăng nhập của FTX không còn khả dụng (trang web vẫn hoạt động bình thường) khiến người dùng gặp lỗi 503 khi họ cố gắng truy cập. Lỗi 503 xảy ra khi máy chủ không khả dụng, thường là do nó ngừng hoạt động để bảo trì hoặc không còn tồn tại.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP