Xã hội

Đuối nước ở trẻ nông thôn: Nỗi ám ảnh mùa hè

Mùa hè là thời gian lý tưởng để trẻ em được vui chơi, giải trí sau một năm học tập căng thẳng, nhưng đây cũng là thời điểm dễ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ em, nhất là ở vùng nông thôn như huyện Yên Thành, nơi có hệ thống ao hồ, sông ngòi chằng chịt.

Sông nông giang còn gọi là sông Đào, dẫn nguồn nước từ sông Lam về các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu để phục vụ sản xuất, dân sinh. Nhưng đây cũng là con sông “tử thần”, bởi năm nào cũng diễn ra tình trạng đuối nước, cướp đi nhiều sinh mạng, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu nhi. Đặc biệt mới đây, vào ngày 29/5, ngay tại cống điều tiết nước Đậu Lý, thuộc địa phận tiếp giáp giữa xã Lý Thành và Liên Thành, nước sông nông giang chảy xiết đã cuốn trôi 3 nữ sinh và cướp đi sinh mạng của em Bùi Thị Thu Trang- học sinh lớp 12 A6 trường THPT Yên Thành 2.

Anh Nguyễn Hữu Xuân - xóm 9 xã Liên Thành - Yên Thành nhớ lại: Khi đó, đang ở trong nhà, nghe tiếng kêu cứu, tôi liền chạy ra bờ sông thấy 3 em đang chới với giữ dòng nước, tôi liền nhảy xuống và cứu được 2 em. Sau đó, bơi ra cứu em Trang nhưng đã quá muộn. Qua sự việc nà, tôi đề nghị cơ quan chức năng nên có biển báo và có biện pháp để phòng ngừa như giăng lưới, đóng cọc phòng ngừa cho mọi người.

images1296219 1
Cống điều tiết nước Đậu Lý, nơi 3 nữ sinh bị đuối nước và cướp đi sinh mạng của em Bùi Thị Thu Trang- học sinh lớp 12 A6 trường THPT Yên Thành 2.

Còn em Thái Thị Mến - xóm 9 xã Liên Thành - Yên Thành, là một trong 3 nạn nhân trong vụ đuối nước đó, đến nay, vẫn chưa hết lo sợ: Em cảm thấy hoang mang, sợ hãi. Nếu không có anh Xuân đến cứu kịp thời thì 3 chúng em cùng chung một số phận. Qua đây, em cũng muốn cảnh báo với các bạn không biết bơi, tuyệt đối không đến gần bờ sông, hoặc tham gia vui chơi tại những nơi hồ đập.

Đây mới chỉ là 1 trong 3 vụ đuối nước thương tâm xảy ra trong 6 tháng đầu năm nay, là hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ đuối nước đang đe dọa trực tiếp tới tính mạng của các em học sinh trong mùa hè.

images1296220 A2
Con sông Đào “tử thần”, hàng năm cướp đi nhiều sinh mạng của trẻ

Trong những ngày nắng nóng, khoảng 4-5h chiều, ngay trên lòng sông Đào và những kênh nhánh N6, N8… đều được coi là những bể bơi công cộng, bình quân mỗi ngày đã thu hút hàng chục lượt học sinh tập trung về đây tắm giải nhiệt. Những nhánh sông này có chiều ngang rộng và độ sâu, nhưng đa phần các em đều không dùng phao cứu sinh, không có người lớn kèm cặp. Trong quá trình tắm, nhiều nhóm trẻ còn trêu đùa giữa dòng nước xoáy khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Thực trạng đó cho thấy, đuối nước của trẻ em huyện Yên Thành đang ở mức cao, buộc các ngành chức năng và các bậc phụ huynh phải quan tâm và coi trọng việc giáo dục, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Huyện Yên Thành hiện có trên 250 hồ đập và hàng chục km sông ngòi, kênh rạch là tiềm ẩn tình trạng trẻ em bị đuối nước. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 37 trr em bị tử vong do đuối nước. Đây là con số đáng báo động cho tình trạng đuối nước ở địa phương.

images1296222 A3
Kênh nhánh N6, N8 được coi là những bể bơi công cộng, rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ nếu không có người lớn đi kèm.

Để hạn chế số lượng trẻ em bị đuối nước, các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể huyện Yên Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nhưng thực trạng trên vẫn đang có chiều hướng gia tăng bởi do đặc thù vùng nông thôn, thiếu sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ, nhất là việc giám sát, quản lý hoạt động vui chơi của các em trong những ngày nghỉ hè chưa được quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy bơi, các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ các yếu tố gây đuối nước còn nhiều hạn chế.

Ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Ngay từ đầu mùa hè, huyện đã tập trung truyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, nhằm từng bước tạo nhận thức và ý thức cảnh giác của người dân trong phòng chống đuối nước cho trẻ. Bắt đầu từ trung tuần tháng 6, giao cho Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm VHTT và Hội CTĐ tổ chức các lớp dạy bơi cho TNNĐ để hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị đuối nước.

images1296226 A4
Bể dạy bơi cho trẻ ở xóm Phan Đăng Lưu- xã Hoa Thành

Tình trạng trẻ đuối nước đã để lại những nỗi đau, mất mát to lớn cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội, trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh mỗi khi hè đến. Thiết nghĩ huyện Yên Thành nói riêng và các địa phương khác nói chung cần có các chương trình hành động để mọi trẻ em được sống môi trường an toàn, mà trước hết là coi trọng kỹ năng sống, mà tâm điểm là dạy cho trẻ biết bơi để phòng ngừa đuối nước có thể xẩy ra.

Đài TT-TH Yên Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP