Trong nước

Được ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp dân Hà Nội nhưng cấm livestream

TP Hà Nội vừa bổ sung các quy định cấm người dân livestream hoặc truyền trực tiếp các nội dung âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân ra bên ngoài.

UBND Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể nếu công dân có đề nghị quay phim, chụp ảnh, ghi âm hoặc đề nghị cung cấp dữ liệu buổi tiếp công dân.

Trong đó, các quy định về việc công dân muốn ghi âm, ghi hình hay chụp ảnh cán bộ tiếp công dân phải xin phép vẫn giữ nguyên. TP bổ sung quy định cấm phát livestream hoặc các hình thức phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân ra bên ngoài.

Cụ thể, thành phố đồng ý cho quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi làm việc nếu công dân: có đề nghị; chấp hành đúng các quy định về tiếp công dân và nội quy về việc tiếp công dân; cam kết sử dụng dữ liệu đúng quy định pháp luật.

Trụ sở Tiếp công dân của TP Hà Nội. Ảnh: Báo Thanh tra.

Vị trí ghi âm, chụp ảnh, quay phim được hai bên thống nhất trước buổi tiếp, đảm bảo không làm lộ bí mật người tố cáo, thông tin tài liệu tố cáo của công dân khác.

Trước đó, Hà Nội ban hành nội quy của trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó quy định công dân "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân". Quy định trên đã gây nhiều ý kiến trái chiều, một số luật sư cho rằng quy định của Hà Nội là trái luật.

Về việc này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết những quy định TP đưa ra để tránh việc một số người cắt xén, đưa những hình ảnh, nội dung này lên mạng với mục đích xấu.

UBND Hà Nội ban hành Quyết định số 12 ngày 3/1/2019 về việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân căn cứ theo Luật Tiếp công dân, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Nghị định hướng dẫn thi hành luật Tiếp công dân.

Trong văn bản này có các quy định “cấm” công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ tiếp dân khi chưa được sự đồng ý của người liên quan đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều.

Theo một số luật sư những quy định trên của TP đã vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân, theo đó: Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin.

Tác giả: Sơn Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: ghi hình ,ghi âm ,trụ sở

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP