Trong nước

Du thuyền triệu đô hoạt động không phép: Chủ tịch tỉnh vào cuộc

Phớt lờ biên bản đình chỉ của CSGT đường thủy Hà Tĩnh, du thuyền Giang Đình cổ độ vẫn hoạt động đưa đón khách du lịch, nhà hàng nổi di động trên sông Lam.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT đường thủy Hà Tĩnh, vì lần đầu tiên có tàu du lịch cỡ lớn hoạt động trên luồng, tuyến thủy nội địa nên trước và sau khi “Giang Đình cổ độ” khai trương (ngày 1/9), đơn vị đã cử cán bộ kiểm tra, giám sát.

CSGT đường thuỷ Hà Tĩnh cho biết, du thuyền này chưa đủ điều kiện để hoạt động. Ảnh: FB Giang đình cổ độ

Thượng tá Nguyễn Huy Hùng, Phó trưởng phòng CSGT đường thủy Hà Tĩnh cho biết, ngày 6/9, đơn vị đã cử cán bộ kiểm tra hồ sơ, giấy phép, cũng như các biện pháp an toàn và đã phải lập biên bản, đình chỉ hoạt động.

Theo Thượng tá Hùng, tàu “Giang Đình cổ độ” này, về phương tiện, người điều khiển thì có đủ nhưng giấy phép kinh doanh, luồng, tuyến, bến bãi, hoạt động du lịch… thì chưa có.

“Phòng CSGT đường thủy sau khi kiểm tra đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động, yêu cầu họ không được phép hoạt động vận tải hành khách, dịch vụ du lịch trên sông Lam” - Thượng tá Hùng cho biết.

Trung tá Nguyễn Văn Khánh - Đội trưởng đội 1 (Phòng CSGT đường thủy) cũng cho biết: “Lúc kiểm tra, tàu chỉ mới có đăng ký, đăng kiểm, bằng thuyền trưởng, máy trưởng… nhưng thiếu danh sách thuyền viên, người phục vụ trên tàu”.

Theo Trung tá Khánh, cốt yếu nhất là giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, du lịch, giấy phép khai thác luồng, tuyến, bến đi bến đến chưa có. Riêng bến đậu đó chỉ là tạm thời. Đơn vị đã giao trách nhiệm cho DN, khi có đầy đủ thủ tục mới được hoạt động.

Phớt lờ “lệnh” đình chỉ, hơn 10 ngày qua “Giang Đình cổ độ” vẫn hoạt động đưa, đón hành khách. Liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, tham quan các địa điểm, thậm chí ra đến các đảo...

Nói về vấn đề này, Thượng tá Hùng khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo phòng, hiện đã lập biên bản, yêu cầu không được phép hoạt động, nếu tiếp tục sẽ xử phạt nghiêm”.

Sở VH-TT-DL không giám sát?

Theo nội dung quảng bá, du thuyền "Giang Đình cổ độ" có nhiều sản phẩm dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, ca múa nhạc, song ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VH-TT-DL cho hay, Sở chỉ có chức năng thẩm định dự án, có ý kiến để cấp phép đầu tư, việc ca hát trên du thuyền không mang tính chất chuyên nghiệp.

Du thuyền hoạt động trên sông về đêm. Ảnh: FB Giang Đình cổ độ

"Nếu họ có ca hát thì đó là tự phát quần chúng, theo nhu cầu của khách, Sở không quản lý, giám sát” - ông Thập nói.

Ông Thập cũng cho biết: “Cá nhân nhìn nhận đây là sản phẩm du lịch mới, trong điều kiện của Hà Tĩnh còn nhiều khó khăn, đang tập trung để cải thiện môi trường đầu tư… thì cũng nên tạo điều kiện.

Riêng ngành du lịch thì ủng hộ. Ở đây không phải là ủng hộ việc sai, mà là ủng hộ để kích thích các loại hình du lịch mới phát triển”.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra

Sau khi báo chí phản ánh “Du thuyền triệu đô” ngang nhiên hoạt động du lịch trên sông Lam khi chưa được phép, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan kiểm tra, xử lý.

Theo đó, ngày 22/9, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh, yêu cầu các sở, ngành kiểm tra cụ thể những vấn đề báo nêu; xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Đại Tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh khẳng định: "Nếu đúng tàu không được phép hoạt động chạy ra biển, sẽ cho lực lượng bắt ngay khi tàu chạy ra các đảo. Nếu tàu chạy bên luồng, lạch Hà Tĩnh thì Hà Tĩnh sẽ xử lý, còn nếu chạy bên luồng, lạch ở Nghệ An thì Nghệ An xử lý".

Tác giả: Bùi Tiến - Duy Quang

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP