Pháp luật

Đủ loại dịch vụ ăn uống "xẻ thịt" vỉa hè

Buổi sáng thì hàng xôi, hàng bún, buổi chiều thì hàng nước, hàng bia. Những cảnh này khiến vỉa hè nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Vinh vô cùng nhếch nhác…

Câu chuyện lấn chiếm vỉa hè kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được phản ánh khá nhiều. Các lực lượng chức năng cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, xử lý nhưng sau đó chuyện cũ lại tái diễn. Đặc biệt, thời điểm vào hè, tình trạng này lại diễn ra phổ biến trên các tuyến phố của Thành phố Vinh.

Vỉa hè đường Phan Đăng Lưu khoảng 6h chiều người đã chật như nêm. Giờ người ta gọi đoạn đường này là phố bia. Và vỉa hè ở đây chỉ dành cho người bán và uống bia.

images1291789 qu n nu c b n tr n v a h kh ng c l i ngu i di b
Từ quán nước vỉa hè...
images1291786 du ng Phan ang Luu qu n d d t c v a h l m noi b n bia
đến "phố bia" ...
images1291787 noi d y tr n n l n x n nh c nh c
...đã làm cho bộ mặt đô thị loại 1 trở nên nhếch nhác

Tương tự, những người dân nếu có nhu cầu đi bộ trên vỉa hè tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai thì phải lựa bước mà lách bàn ghế của các hàng quán. Ông Lê Công Thắng - Phường Lê Mao, Thành phố Vinh nói: Không còn vỉa hè nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Sự lộn xộn này không xứng tầm với đô thị loại 1.
images1291788 nhi u qu d d ng ngay gi a du ng d v y kh ch
Nhân viên các quán vỉa hè còn ra cả đường đi để chào mời khách

Càng nơi trung tâm, tụ tập đông người thì các dịch vụ ăn uống dọc vỉa hè các tuyến đường lại càng nở rộ. Với những người kinh doanh trái phép này, việc phải ứng phó với các lực lượng giữ gìn trật tự đã trở thành quen. Thực ra những quán hàng này chỉ tạm thời bị giải tỏa khi các lực lượng chức năng đi qua. Mọi việc đâu lại vào đó khi không có mặt các lực lượng tại hiện trường.
images1291790 v d m c c d y ngh ng i n y ng i h t v a h
Bàn ghế được sắp xếp ngay hàng thẳng lối... trên vỉa hè

Cùng với việc vô tư xào nấu ngay trên vỉa hè thì những hàng quán này đồng thời là nguồn xả rác bừa bãi tại các tuyến phố. Điều này làm cho công việc những người lao công thành phố thêm vất vả.
images1291791 nh ng ngu i lao c ng v t v khi ngu i d n kh ng c th c v t r c lung tung
Người đi bộ không có lối đi, còn chị lao công thì vất vả bội phẩn... bởi việc hàng quán "xẻ thịt" vỉa hè

Có thể người dân thành phố Vinh cũng đã khá quen và phần nào phải chấp thực tế: vỉa hè những con phố là một phần của đô thị nhưng đồng thời nó cũng là cơ hội mưu sinh của không ít cư dân thành phố. Xét ở một góc độ nào đó, có thể thông cảm với thực tế này. Nhưng về lâu dài và với nhiều khách du lịch quốc tế này, họ đang nghĩ gì về văn minh của một thành phố loại 1?

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP