Du lịch

Du lịch Tết, cẩn thận "tiền mất tật mang" vì thói quen khó bỏ của nhiều người khi đi máy bay

Trước mỗi chuyến bay, nhiều hành khách vẫn thường thực hiện hành động này mà không hề biết nó có thể gây rắc rối lớn.

Tết đến xuân về, nhu cầu đi lại của người dân ngày một tăng cao. Đặc biệt, với những người đang học tập và làm việc ở khu vực xa hoặc những người có dự định đi du lịch dịp Tết, việc di chuyển bằng máy bay dần trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, có một hành động trước khi lên máy bay mà nhiều người thực hiện, được khuyến cáo là rất không nên. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ khiến chính hành khách gặp rắc rối, thậm chí là mất tiền oan.

Đó chính là việc chụp ảnh vé máy bay, thẻ lên tàu bay hoặc vé điện tử và đăng tải lên mạng xã hội. Việc làm này chỉ với mục đích đơn giản là chia sẻ cuộc sống thường ngày, lưu giữ lại kỉ niệm về những chuyến đi. Tuy nhiên, vé máy bay, thẻ lên tàu bay là thứ mang những thông tin quan trọng nhất về chuyến đi của một hành khách, ngay cả khi trên đó không hề có địa chỉ hay số điện thoại cá nhân của hành khách.

Chỉ với những thông tin như số chuyến bay, mã tàu bay, họ tên đầy đủ của bạn, kẻ xấu có thể lợi dụng để truy cập tất cả các thông tin khác liên quan đến hành khách và chuyến bay đó.

Ảnh minh họa.

Caleb Barlow, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn an ninh mạng CynergisTek từng nói: "Tất cả những gì mà những tên tin tặc cần để hack chỉ đơn giản là tên, số tham chiếu đặt chỗ của khách hàng. Những thứ này đều được ghi trên vé máy bay và khi đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội, các thông tin đều bị lộ".

Ngoài những thông tin trên, mã vạch được in trên vé máy bay cũng là một yếu tố quan trọng, cần được giữ kín. Chuyên gia An ninh mạng Adrianus Warmenhoven của NordVPN cho biết, ngay cả khi những thông tin về tên, mã đặt chỗ, mã chuyến bay đã được làm mờ hoặc che kỹ, nhưng nếu hành khách để lộ mã vạch trên vé máy bay của mình thì khả năng bị lộ toàn bộ thông tin vẫn là rất cao.

"Tin tặc sẽ quét mã vạch trên vé máy bay và tìm ra những thông tin như tên đầy đủ của hành khách, số đặt chỗ, hồ sơ tên hành khách và đôi khi là cả thông tin liên hệ. Những dữ liệu này có thể bị tin tặc sử dụng để phá hỏng kỳ nghỉ của hành khách bằng cách huỷ chuyến bay khứ hồi của hành khách, thậm chí là đánh cắp danh tính, đánh cắp tiền từ thẻ thanh toán của hành khách", chuyên gia nói thêm.

Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh hành khách nên hạn chế việc đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội. Trong trường hợp muốn lưu giữ lại hình ảnh làm kỷ niệm, khách hàng nên làm mờ những thông tin quan trọng như thông tin cá nhân, thông tin chuyến bay, mã chỗ ngồi, mã vạch vé,..

Ảnh minh họa.

Bên cạnh việc đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội, các chuyên gia cũng đưa thêm lời khuyên về một hành động “sai lầm" nữa mà đa phần mọi người đều thực hiện. Đó là việc vứt vé máy bay ngay sau khi hạ cánh.

Trong trường hợp, hành khách có chuyến du lịch hoặc công tác ở nước ngoài, việc giữ lại vé máy bay chiều đi đôi lúc sẽ giúp giảm thiểu rắc rối khi bị điều tra bất ngờ hoặc gặp phải hải quan, cảnh sát.

Bên cạnh đó, giữ lại vé máy bay có thể giúp hành khách nhận được một số ưu đãi của các khách sạn hay dịch vụ khác ở địa điểm sắp tới.

Ví dụ như hành khách đi hãng hàng không British Airways có thể được giảm giá cho các thương hiệu như như DAKS và Hacketts cũng như giảm giá hoặc nhận cocktail miễn phí cho bữa trà chiều của khách sạn như Ham Yard Hotel và St Hames Hotel.

Ảnh minh họa.

Hay máy bay của hãng hàng không Emirates giúp hành khách được giảm giá tại nhiều nhà hàng, spa, trung tâm mua sắm cũng như một số điểm tham quan ở Dubai. Một số chương trình hấp dẫn có thể kể đến như giảm 30% vé vào Công viên nước Wild Wadi và Motiongate Dubai, giảm giá các nhà hàng ăn uống từ 10-25%.

Tương tự, vé máy bay của Singapore Airlines sẽ giúp hành khách được giảm giá tại các nhà hàng, điểm tham quan và tour du lịch ở nước này.

Vì vậy, hành khách tốt nhất nên giữ lại vé máy bay, thẻ lên máy bay chiều đi của mình, đặc biệt là khi đi nước ngoài.

Tác giả: Phương Anh (Theo The Sun)

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP