Trong tỉnh

Dự án Cao tốc Diễn Châu–Bãi Vọt lại bị réo tên vì chậm tiến độ

Sản lượng thi công thấp, tiến độ chậm, năng tài chính nhà thầu có vấn đề. Đây là một số nguyên nhân khiến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đang trở thành nỗi lo lắng lớn nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mới thi công đạt 25% giá trị hợp đồng.


Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thông tin về tình hình thực hiện 3 dự án đối tác công tư (PPP) cao tốc Bắc - Nam phía Đông với nhiều tín hiệu đáng lo ngại.

Cụ thể, trong 3 dự án thì chỉ có cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là có sản lượng thi công đáp ứng được yêu cầu với hơn 64% giá trị hợp đồng.

Trong khi đó, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dù sản lượng thi công đã đáp ứng được kế hoạch với 36,16% giá trị hợp đồng nhưng công tác thi công của Công ty 194 đang chậm so với yêu cầu. Chính bởi yếu kém trong công tác thi công của Công ty 194 mà Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại năng lực của nhà thầu, xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu không đáp ứng.

Đáng lo ngại nhất phải kể đến là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho thấy, cả sản lượng và tiến độ thi công của dự án này đều chưa đạt yêu cầu. Trong đó, lũy kế sản lượng thi công tính đến đầu tháng 2/2023 của dự án này mới chỉ đạt 25% giá trị hợp đồng, tức là chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh.

Đặc biệt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ, nguyên nhân chính khiến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ xuất phát từ những vấn đề liên quan đến năng lực tài chính của nhà thầu. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu. Điều này đã làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Ngoài ra, một số tồn tại khác như dự án chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu… cũng khiến tiến độ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bê trễ như hiện nay.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bị “bêu tên” vì chậm tiến độ và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 gặp vấn đề năng lực tài chính.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Bộ GTVT từng có văn bản yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, trong đó có tên Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2.

Mới đây nhất, ngày 10/1 vừa qua, trong chuyến kiểm tra hiện trường dự án, Bộ GTVT lại tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Chiều 7/2, PV báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc với ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6 để trao đổi về những vấn đề liên quan đến tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Tuy nhiên, ông Hải cho biết đang bận họp.

Ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn, Nghi Sơn - QL45 và Mai Sơn - QL45. Sau khi kiểm tra đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long thi công gói thầu XL12 do yếu kém, thi công bết bát, không đảm bảo tiến độ đồng thời khẳng định không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Tác giả: Quý Nguyễn

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP