Thế giới

Động đất kinh hoàng ở Maroc, gần 300 người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh với cường độ được xác định là 6,8 độ richter đã xảy ra tại Maroc, là rung chuyển các thành phố từ Rabat ở phía Bắc tới Sidi Ifni ở phía Nam, thương vong ước tính hàng trăm người.

Người dân chạy ra đường sau trận động đất tối 8/9. Ảnh AP.

Bộ Nội vụ Maroc sáng 9/9 cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng ở các tỉnh gần trận động đất. Ngoài ra, 153 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, (USGS), trận động đất xảy ra ngay sau 23h ngày 8/9 (giờ địa phương, tức sáng nay theo giờ Việt Nam).

USGS ước tính tâm chấn của trận động đất xảy ra gần khu trượt tuyết Oukaimeden trên dãy núi Atlas, cách Marrakesh, thành phố lớn thứ 4 của Maroc khoảng 75 km.

Đã có một số báo cáo về thiệt hại tại khu phố cổ của Marrakesh, hay còn được gọi là Medina, được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Động đất tại khu vực này “không quá phổ biến nhưng cũng không phải điều bất ngờ”, dù vậy, một trận động đất mạnh đến 6,8 độ richter chưa từng xảy ra tại đây trong hơn 120 năm qua.

Theo USGS, kể từ năm 1900, không có trận động đất M6 (cường độ 6) hoặc lớn hơn trong phạm vi 500km từ nơi xảy ra trận động đất này, mà chỉ có 9 trận M5 (cường độ 5).

Gạch đá rơi và làm hư hại một chiếc xe trong động đất ở Marrakesh, Maroc, ngày 9/9.

Trận động đất tối 8/9 là một trận động đất tương đối nông, xảy ra ở độ sâu 18,5 km. USGS giải thích rằng “đứt gãy ngược xiên” ở dãy núi Atlas là nguyên nhân gây ra trận động đất.

Trận động đất lớn gần đây nhất tấn công Maroc xảy ra vào năm 2004, khiến hơn 600 người thiệt mạng. Đó là trận động đất Al Hoceima, xảy ra trên một ranh giới mảng hoạt động ở bờ biển phía Bắc của đất nước, giáp với phía Tây biển Địa Trung Hải. Cường độ của trận động đất này là 6,3 độ richter.

Một trận động đất mạnh hơn từng xảy ra với nước láng giềng Algeria vào năm 1980. Được biết đến với tên gọi El Asnam, trận động đất mạnh 7,3 độ richter này là hoạt động địa chấn mạnh nhất mà khu vực này từng chứng kiến trong nhiều thế kỷ. Cũng bắt nguồn từ dãy núi Atlas, cơn địa chấn đã san bằng các ngôi nhà, khiến 300.000 người mất nhà cửa và hơn 2.600 người thiệt mạng.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Maroc ,Động đất ,kinh hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP