Kinh tế

Đóng cửa các dự án "khoanh vùng trồng cỏ"

Lý giải về việc chậm tiến độ xây dựng các dự án đã được UBND tỉnh cấp phép, phần lớn các nhà đầu tư đều "đổ lỗi" do khách quan như: tình hình kinh tế khó khăn, thiếu vốn, vướng mắc giải phóng mặt bằng... Dự án "khoanh vùng trồng cỏ" đã gây lãng phí tài nguyên của nhà nước cùng nhiều hệ lụy. Vì vậy, giải quyết triệt để câu chuyện dự án treo, rất cần sự mạnh tay từ các cơ quan quản lý nhà nước và rất cần các nhà đầu tư nói đúng, làm thật!

Dự án xây dựng Bệnh viện tai mũi họng miền Trung trên khu đất vàng nằm cạnh đường Lê Nin có giây phép đầu tư từ tháng 5 năm 2015, đến nay, vẫn chưa hề có dấu hiệu nhúc nhích. Phía chủ đầu tư, ông Đặng Văn Thắng - Giám đốc Bệnh viện TMH Miền Trung khẳng đinh: Công trình này không phải là chậm. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, để có đủ các giấy tờ, thủ tục như đấu thầu thiết kế, khảo sát xâydựng, xử lý môi trường, phòng cháy chữa cháy, thẩm định hồ sơ thiết kế…phải mất rất nhiều thời gian.

1images1325017 N m g n trung t m TP nh ng ch l ao h y c d i
Nằm gần trung tâm thành phố nhưng khu đất dành cho dự án Bệnh viện tai mũi họng miền Trung đang chỉ là ao hồ đầy cỏ dại

Ngày 14/4/2015, Chính phủ đã có Quyết định số 52 về việc điều chỉnh quy hoạch TP Vinh đến năm 2030. Để thực hiện được nhiệm vụ phát triển, thời gian qua, trên địa bàn TP đã có rất nhiều dự án lớn tập trung đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư có thực lực, làm thật, phát huy được hiệu quả, thì hiện nay có trên 50 dự án chậm tiến độ, “đắp chiếu” nằm chờ. Thậm chí, nhiều dự án đã được gia hạn nhiều lần, nhưng trên thực tế vẫn chỉ dừng lại ở hình thức: khóa cửa, khoanh vùng trồng cỏ để giữ đất…
2images1325015 D n bi n th nh x ng i u kh c l ng m b t c d
Dự án biến thành xưởng điêu khắc đá lăng mộ bất đắc dĩ...



Ông Võ Viết Thanh – UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Trước đây, đất đã được bàn giao hoặc cho thuê đất với một giá rất rẻ nên có một số chủ đầu tư lợi dụng cái đó để giữ lại đất, hay canh chừng thời gian giá đất lên để kiếm lợi nhuận. Bên cạnh đó, còn có tình trạng thay đổi mục đích, nội dung của dự án, nên chúng tôi thấy chưa hợp lý. Nếu những cái chưa hợp lý, chúng tôi kiên quyết báo cáo với tỉnh để có thay đổi, bởi hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư đang rất cần đất.

3images1325016 Khu t v ng d ng nh t v t
Có nơi dùng để... nhốt vịt...

Theo thống kê, tính từ ngày 01/7/2014, thời điểm Luật đất đai mới có hiệu lực đến nay, toàn tỉnh có trên 200 dự án có dấu hiệu chậm tiến độ, không triển khai. Trong đó, 67 dự án đã bị thu hồi, huỷ bỏ quy hoạch, hủy giấy chứng nhận đầu tư, 70 dự án cho gia hạn tối đa 24 tháng. Và để giải quyết rốt ráo các dự án chậm triển khai, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung cao nhất việc kiểm tra, ràsoát lại tất cả các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, và quyết liệt xử lý những dự án cố tình đắp chiếu, giữ đất để bàn giao cho các nhà đầu tư có thực lực.
4images1325018 Nhi u d n ang khoanh nu i b o v c tr n ng L Nin TP Vinh
Nhiều dự án trên Đại lộ Lê Nin đang được "khoanh vùng bảo vệ cỏ"

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Sẽ thực hiện nghiêm đối với các dự án cố tình giữ đất. Nếu khôngcó kế hoạch triển khai, tỉnh sẽ thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác, tạo một môi trường đầu tư lành mạnh, phát triển thực sự. Thứ hai, tỉnh tăng cường quản lý nhà nước, đốc thúc các địa phương, sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư có đủ tiềm năng, năng lực triển khai dự án, đây chính là tiềm lực góp phần phát triển nền kinh tế của tỉnh. Và hy vọng, trong thời gian tới, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, việc rà soát, chẩn chỉnh các dự án sẽ được tăng cường tuyệt đối.
5images1325019 S d ng sai m c ch d t d n b ng c ch cho thu b n c y c nh
Đất dự án được cho thuê bán cây cảnh trên Đại lộ Lê Nin

Thu hồi các dự án chậm tiến độ để cấp cho các nhà đầu tư thực tâm, đủ tầm sẽ tạo ra môi trường đầu tư công bằng, lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh, phù hợp với nền kinh tế thị trường hiện nay. Hơn nữa, đẩy nhanh thu hút đầu tư không có nghĩa là theo cách: nóng tay bắt lỗ tai, để rồi các Khu công nghiệp được lấp đầy dự án, nhưng chỉ dưới hình thức là văn bản và cam kết…Ở đây, rất cần các nhà đầu tư nói đúng, làm thật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nam - Mai Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP