Thế giới

Đơn vị quân đội Guinea tuyên bố đảo chính, bắt giữ Tổng thống

Một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Guinea tuyên bố lật đổ Tổng thống Alpha Conde, giải tán chính phủ, đóng cửa biên giới.

Một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Guinea tuyên bố lật đổ tổng thống (Ảnh: EPA).

Reuters dẫn lời ông Mamady Doumbouya, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của quân đội Guinea, ngày 5/9 cho biết đơn vị này đã lật đổ Tổng thống Alphan Conde, giải tán chính phủ và vô hiệu hóa hiến pháp do từ lâu bất bình với tình trạng tham nhũng và đói nghèo ở đất nước.

"Chúng tôi đã giải tán chính phủ và các định chế. Chúng ta sẽ cùng nhau viết lại hiến pháp", ông Doumbouya tuyên bố trên truyền hình quốc gia khi xung quanh là quốc kỳ Guinea và 8 binh sĩ.

Xe quân sự ở khu vực Kaloum, thủ đô Conaky của Guinea sáng 5/9 (Ảnh: AFP).

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Reuters dẫn thông tin từ truyền thông địa phương cho biết, các vụ nổ súng dữ dội đã xảy ra sáng 5/9 tại dinh tổng thống ở thủ đô Conakry của Guinea. Một số nhân chứng cho biết, ít nhất 2 người dân bị thương trong vụ nổ súng này.

Cũng theo phóng viên của Reuters, hai đoàn xe thiết giáp và xe bán tải được nhìn thấy di chuyển về khu vực gần dinh tổng thống và theo sau là một xe màu trắng dường như là xe cứu thương. Các video, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều phương tiện quân sự tuần tra trên các tuyến đường của thủ đô Conakry vào sáng nay.

Theo một nguồn tin quân sự, cây cầu duy nhất nối đất liền với khu vực Kaloum, nơi có dinh tổng thống và hầu hết các trụ sở bộ của Guinea đã bị phong tỏa, nhiều binh sĩ được trang bị vũ khí canh gác xung quanh khu vực dinh. "Tôi thấy nhiều binh sĩ tiến về phía dinh tổng thống. Súng nổ liên hồi", một người dân ở Kaloum cho biết.

Tổng thống Guinea Alpha Conde có thể đã bị phe nổi dậy bắt giữ (Ảnh: Twitter).

Một video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một nhóm binh sĩ bắt giữ Tổng thống Conde và đưa đến một địa điểm bí mật.

Hiện chưa rõ đơn vị quân đội do ông Doumbouya dẫn đầu có kiểm soát hoàn toàn Guinea hay không, nhưng giới chức Guinea sau đó xác nhận, dinh tổng thống đã bị các phần tử nổi dậy tấn công, nhưng các cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi. "Đội cận vệ của tổng thống với sự trợ giúp của lực lượng an ninh và quốc phòng đã ngăn chặn mối đe dọa", thông cáo của Bộ Quốc phòng Guinea cho biết và khẳng định tình hình ở thủ đô Guinea đã được kiểm soát.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho hay, ông lên án bất cứ hành động chiếm quyền lực nào bằng vũ lực và kêu gọi lực lượng nổi dậy ở Guinea thả ông Conde ngay lập tức.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh ông Conde vấp phải không ít chỉ trích sau chiến thắng gây tranh cãi trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ông Conde đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 nhiều tranh cãi hồi tháng 10 năm ngoái sau khi thay đổi hiến pháp.

Những tuần gần đây, chính quyền của ông Conde cũng tăng mạnh các loại thuế để tăng ngân sách quốc gia, trong khi tăng giá nhiên liệu thêm 20% khiến quần chúng bất mãn. Theo ghi nhận của Reuters, sau những tin tức về việc một đơn vị quân đội nổi dậy lật đổ Tổng thống, nhiều người dân ở thủ đô Conakry đã xuống đường ăn mừng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP