Thế giới

Dồn lực cứu hộ động đất ở Đài Loan

Đài Loan vẫn đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ cứu nạn sau trận động đất mạnh 7,2 độ cùng hàng trăm dư chấn đã làm rung chuyển vùng lãnh thổ này một ngày trước đó.

Công nhân làm việc tại một ngôi nhà bị nghiêng đổ ở Hoa Liên, Đài Loan ngày 4-4, một ngày sau trận động đất mạnh 7,2 độ - Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNN và Hãng tin Reuters, tính đến ngày 4-4 đã có 9 người thiệt mạng và 1.058 người bị thương sau trận động đất lớn xảy ra hôm 3-4. Còn 646 người khác vẫn đang mắc kẹt nhưng đã liên lạc được với lực lượng cứu hộ.

Gấp rút giải cứu

Cơ quan cứu hỏa Đài Loan cho biết khoảng 100 tòa nhà bị hư hại trên toàn Đài Loan và một nửa số đó nằm ở huyện Hoa Liên, khu vực gần tâm chấn và chịu ảnh hưởng nặng nhất. Đội cứu hộ cũng đã gấp rút giải cứu những người bị mắc kẹt và mất tích do động đất và lở đất tại khu vực này.

Có 71 công nhân bị mắc kẹt tại hai mỏ đá ở Hoa Liên. Tại mỏ Zhonghe, 1 người đã thiệt mạng vì bị đá rơi trúng, 6 người khác đã được trực thăng giải cứu. Tại mỏ Heping, 64 công nhân đã được sơ tán an toàn.

Cùng ngày, Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan đã xác định được vị trí của hầu hết 50 nhân viên khách sạn bị mất tích khi di chuyển đến resort ở công viên Taroko. Nhóm này bị mắc kẹt trên tuyến đường cao tốc đi qua hẻm núi nối Hoa Liên với phía tây Đài Loan.

Cơ quan Quản lý đường sắt Đài Loan cũng thông báo đã mở lại tuyến đường đến Hoa Liên nhưng một nhà ga ở phía bắc huyện này vẫn đang đóng cửa do hư hỏng.

Theo trang Taiwan News, Công ty Điện lực Đài Loan (Taipower) cho biết 70% hộ gia đình và doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã được cấp điện trở lại. Công ty Cấp nước Đài Loan (Taiwan Water) vẫn đảm bảo nguồn cung và đã kiểm tra đường ống cũng như tình trạng tại 13 hồ chứa. Ủy ban An toàn hạt nhân Đài Loan cũng báo cáo các nhà máy điện hạt nhân ở hòn đảo đang hoạt động bình thường nhưng họ sẽ tiếp tục theo dõi các đợt dư chấn tiếp theo.

Công ty sân bay quốc tế Đào Viên đã thành lập một trung tâm ứng phó và đảm bảo các hoạt động hàng không được diễn ra bình thường. Tuy nhiên một số phần trần và tường tại cảng hàng không bị rơi xuống do động đất đã khiến 3 hành khách, trong đó có 1 người Việt Nam, bị thương nhẹ.

Kinh nghiệm từ Hoa Liên

Huyện Hoa Liên có dân số khoảng 300.000 người và khoảng 1/3 trong đó sống ở TP Hoa Liên. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người khác sống ở các khu vực miền núi hoặc ven biển xa xôi, do đó sẽ cần thêm thời gian để xác định chính xác mức độ thương vong và thiệt hại ở huyện này.

Hầu hết những người mắc kẹt ở các tòa nhà tại Hoa Liên đã được giải cứu. Có nhiều người vì lo sợ dư chấn nên đã tá túc qua đêm trong các lều tạm được dựng làm nơi trú ẩn ở một sân thể thao.

Ông Deng Huimei - 63 tuổi, cư dân Hoa Liên - kể lại vì đã từng trải qua nhiều trận động đất nên phản xạ ngay lập tức của ông là đội chiếc mũ bảo hiểm thường dùng khi đạp xe và xỏ một đôi giày chắc chắn để bảo vệ chân khỏi các mảnh kính vỡ. Dù vậy, ông vẫn phải khẳng định trận động đất ngày 3-4 rất mạnh và khiến ông hoảng sợ.

Cư dân tại một tòa nhà 10 tầng ở Hoa Liên cũng được lần lượt trở lại nhà trong 10 phút để lấy các đồ đạc quý giá. Họ phải đội mũ bảo hiểm và có nhân viên của chính quyền theo sát. "Không thể sống tiếp ở tòa nhà này nữa. Tôi là người Hoa Liên, lẽ ra tôi không việc gì phải sợ động đất nhưng trận vừa qua đã làm chúng tôi kinh hãi", một cư dân có tên Tian Liang Si nói với Reuters.

Chia sẻ với Đài CNN, Thị trưởng Hoa Liên Wei Jia Yan cho biết thiệt hại chủ yếu trong TP là các tòa nhà bị sập một phần. Một số công trình sẽ buộc phải phá bỏ để xây dựng lại và các kỹ sư vẫn đang đánh giá mức độ nguy hiểm của chúng.

"Hoa Liên là nơi thường xuyên xảy ra động đất. Đó là điều mọi trẻ em ở TP này được dạy từ tấm bé. Chúng ta phải ôm lấy đầu, ẩn nấp thật tốt và chạy ra ngoài thật nhanh khi mặt đất hết rung chuyển. Miễn là bạn tự lo được cho mình thì sẽ rất an toàn", ông Wei nói.

Hoạt động sản xuất bán dẫn dần khôi phục

Theo trang Taiwan News, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC ngày 4-4 cho biết 70% dây chuyền tại các nhà máy cũ và 80% dây chuyền ở các nhà máy sản xuất tiên tiến đã hoạt động trở lại.

TSMC lưu ý có một số thiết bị đã hư hại song các máy móc chính xác như thiết bị in thạch bản EUV không bị ảnh hưởng gì. Công ty khẳng định việc phục hồi sản xuất nhanh chóng là nhờ hoạt động diễn tập an toàn hằng năm cùng các kinh nghiệm ứng phó với thiên tai.

Theo CNN, trận động đất mạnh dù trước mắt có vẻ không để lại hậu quả lâu dài nào với chuỗi cung ứng bán dẫn nhưng cũng là lời nhắc nhở về rủi ro khi tập trung hoạt động sản xuất vi mạch quan trọng ở Đài Loan, vốn là nơi vừa dễ xảy ra động đất vừa là điểm nóng về địa chính trị.

Tác giả: THANH HIỀN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP