Giáo dục

Đối tượng và độ tuổi nào nên học, thi chứng chỉ IELTS?

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Sáng lập & Điều hành Hệ thống Anh ngữ Havina chia sẻ những lưu ý liên quan đến chứng chỉ IELTS.

Đừng lãng phí thời gian, tiền bạc chỉ để lấy chứng chỉ IELTS, mà cần có lộ trình học tập hiệu quả để tận dụng lợi thế của ngoại ngữ để vươn ra thế giới.

Vai trò của chứng chỉ IELTS

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: IELTS là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh phổ biến nhất thế giới cho nhu cầu du học, làm việc và di cư toàn cầu. Đây là bài thi chuẩn hóa cho người không nói tiếng Anh bản xứ, đánh giá bốn kỹ năng: Nghe, Đọc, Viết, Nói trên thang 9 điểm, rồi tính trung bình (có làm tròn).

Chứng chỉ IELTS là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên được hơn 10.000 tổ chức uy tín tại 140 quốc gia công nhận.

Tại Việt Nam, chứng chỉ IELTS còn được Bộ GD&ĐT công nhận là chứng chỉ Anh ngữ dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh nếu thí sinh đạt trên 4.0. Nhiều trường đại học hàng đầu tại Việt Nam dùng điểm IELTS làm tiêu chí để xét tuyển đầu vào và là yêu cầu bắt buộc để tốt nghiệp.

Những thí sinh ra trường và muốn làm việc tại Việt Nam sở hữu IELTS sẽ tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường làm việc quốc tế. Thí sinh có thể nắm bắt cơ hội việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia ở Việt Nam, cũng như phát triển sự nghiệp ở nước ngoài.

Không phủ nhận chất lượng và giá trị của bài thi IELTS trên thế giới và tại Việt Nam, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, chúng ta cần phải xác định bài thi IELTS chỉ có giá trị quy đổi với các thang đo năng lực tiếng Anh quốc tế khác như bài thi TOEFL, Pearson Test of English (PTE), Cambridge …để đánh giá năng lực ngôn ngữ và không có giá trị nào khác với học thuật.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Sáng lập & Điều hành Hệ thống Anh ngữ Havina.

Những ai nên học và thi chứng chỉ IELTS?

Theo Báo cáo thường niên 2023 về dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam, năm 2018 độ tuổi 16-18 chỉ chiếm 1,5% người thi IELTS; nhóm 19-22 chiếm 13%; nhóm trên 23 tuổi chiếm hơn 50%.

Tuy nhiên sau 5 năm, năm 2023, những con số đã có sự biến đổi lớn. Cụ thể nhóm 16-18 tuổi đã tăng trên 20%; nhóm 19-22 tăng gấp đôi (>30%); nhóm trên 23 tuổi xu hướng giảm chỉ còn 25%.

Đây mới là con số thống kê ở lứa thấp nhất là 16 tuổi. Thực tế ở lứa tuổi tiểu học và THCS đang nở rộ phong trào học và thi IELTS.

Chia sẻ thông tin này, ông Nguyễn Văn Dũng đồng thời cho biết: Nhiều phụ huynh cho rằng IELTS là cần thiết vì gần như xã hội đang có xu hướng "phổ cập hoá" chứng chỉ quốc tế.

Bộ phận phụ huynh khác lại đau đầu vì con mình còn non nớt nhưng đã phải chạy đua với các bạn theo những chứng chỉ phù hợp với lứa tuổi THPT trở lên.

Từ đó tạo nên sự hoang mang cho cả học sinh và phụ huynh giữa việc học IELTS hay học tiếng Anh trên trường học.

“Có thể ở tiểu học, việc thi cử chưa cần thiết; nhưng ở cấp THPT vai trò của chứng chỉ như IELTS càng quan trọng hơn khi kết quả của chứng chỉ quốc tế này được sử dụng để xét tuyển vào đại học. Đặc biệt sau THPT vai trò của IELTS cũng rất cao khi người học phải ứng dụng vào làm việc”.

Ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh và nêu quan điểm: Từ lớp 1-5 học để thi IELTS là chưa cần thiết. Những bài đọc hiểu của IELTS là dành cho những người trưởng thành chứ không phải cho trẻ em.

Đặc biệt, cần lưu ý đừng lãng phí thời gian, tiền bạc với đích là điểm số thi chứng chỉ IELTS, mà cần có một lộ trình học tập hiệu quả để tận dụng lợi thế của ngoại ngữ để vươn ra thế giới.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP