Pháp luật

Đối tượng Lê Đình Kiên có thể phải đối mặt với khung hình phạt 7-15 năm tù

Liên quan đến vụ cướp tài sản xảy ra tại đường Tôn Thất Thuyết (TP Hà Tĩnh) sáng ngày 5/9, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh Phan Duy Phong cho rằng, đối tượng Lê Đình Kiên có thể phải đối mặt với khung hình phạt từ 7-15 năm tù giam.

Theo tài liệu cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh cung cấp, rạng sáng ngày 9/5, đối tượng Lê Đình Kiên (SN 1989, trú tổ dân phố Nhật Tân, phường Thạch Linh) đã trèo qua hàng rào vào sân, đến khoảng 5h30’, khi người giúp việc mở cửa, đối tượng đã dùng dao khống chế để đột nhập vào trong nhà, lên tầng 2 khống chế tiếp chị Trần Thị H. Q. (SN 1988, trú tại tổ 9, P Trần Phú, TP Hà Tĩnh - chủ nhà) bắt mở két lấy 75 triệu đồng.

Đối tượng Kiên tại cơ quan điều tra

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Phan Duy Phong (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh) phân tích về hành vi cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 (Bộ luật Hình sự 2015). Theo đó, cướp tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể tự vệ được nhằm chiếm đoạt tài sản.

Dùng vũ lực là dùng sức mạnh vật chất tấn công người chủ tài sản, người quản lý tài sản hoặc bất kỳ người nào khác ngăn cản việc chiếm đoạt của người phạm tội nhằm làm tê liệt ý chí của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Lê Đình Kiên bị khống chế, bắt giữ tại ngôi nhà mà y gây án.

Đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc là đe dạo dùng tức khắc sức mạnh vật chất được thể hiện bằng lời nói, cử chỉ hành động đe dọa sẽ tấn công người quản lý tài sản hoặc những người khác nếu không đáp ứng yêu cầu hoặc có ý định ngăn cản hành vi chiếm đoạt tài sản của người phạm tội.

Hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản: Ví dụ: dùng ê te, các loại thuốc ngủ đầu độc nạn nhân, dùng dây chằng qua đường làm nạn nhân vấp ngã để cướp tài sản…

Theo nhận định của luật sư Phong, với hành vi dùng vũ lực khống chế chị Q. để thực hiện thành công vụ cướp 75 triệu đồng, Kiên có thể bị truy tố về tội danh cướp tài sản và đối diện với mức án từ 7-15 năm theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Phan Duy Phong (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh) nhận định hành vi của Lê Đình Kiên có thể cấu thành tội cướp tài sản

Luật sư Phong cũng cho biết, việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi của Kiên còn phụ thuộc vào quá trình điều tra. Qua lời khai của đối tượng và kiểm tra, xác minh, Lê Đình Kiên hiện đang theo học thạc sĩ chuyên ngành kinh tế tại Trung Quốc. Hiện đối tượng đang trong thời gian chờ bảo vệ luận văn thạc sĩ; chưa có tiền án, tiền sự.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cũng đưa ra tình huống giả định về diễn biến tâm lý tội phạm: "Việc cho rằng Kiên là người hiền lành và ngoan có thể do mọi người chỉ tiếp xúc với đối tượng trong thời gian ngắn. Thực tế, trong quá trình đi học ở Trung Quốc, cuộc sống của Kiên như thế nào không ai có thể biết được!"

Ông Liệu, Tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tân khẳng định đối tượng Lê Đình Kiên là người hiền lành, ngoan ngoãn.

"Cả dòng họ sốc khi nghe thông tin về Kiên", - ông Liệu, Tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tân (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) thốt lên đầy chua xót.

Được biết, ông Liệu cũng là họ hàng của gia đình Kiên. Theo ông, sau 2 ngày xảy ra sự việc đến nay, ông nhận được hàng trăm cú điện thoại của họ hàng từ nước ngoài và các tỉnh thành khác để hỏi thăm về chuyện của Kiên. Từ khi biết chuyện, tất cả mọi người đều bàng hoàng..."

Cũng theo ông Liệu, gia đình Kiên vốn định cư tại Quỳ Hợp (Nghệ An) và mới chuyển về sinh sống tại Thạch Linh cách đây vài năm. Bố Kiên trước làm công nhân lái máy xúc, nay đã về hưu. Mẹ Kiên hiện làm giúp việc tại một gia đình ở TP Hà Tĩnh. Kiên là con đầu trong gia đình hai anh em.

Theo một số người dân, Kiên đang du học ở Trung Quốc nên hiếm khi xuất hiện ở nhà. Thông tin Kiên bị bắt về hành vi cướp tài sản gây rung động đối với tất cả mọi người nơi đây.

Tác giả: Dương Vinh

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: cướp ,lĩnh án ,khống chế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP