Thế giới

Diễn biến mới vụ ông Abe bị ám sát

Các công tố viên Nhật Bản nhiều khả năng sẽ truy tố nghi phạm trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe với tội danh giết người vào ngày 13/1.

Tetsuya Yamagami bên ngoài đồn cảnh sát tại thành phố Nara vào hôm 13/1. Ảnh: AP.

Trả lời AP hôm 12/1, Masaaki Furukawa, luật sư của Tetsuya Yamagami - nghi phạm chính trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - dự đoán các công tố viên sẽ truy tố thân chủ của ông với tội danh giết người và vi phạm luật kiểm soát súng.

Do tính chất phức tạp của vụ án, sẽ mất nhiều tháng để mở phiên tòa xét xử nghi phạm.

Yamagami bị cảnh sát bắt giữ ngay sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe khi ông đang phát biểu bên ngoài một ga tàu ở thành phố Nara vào hôm 8/7/2022. Yamagami bị tình nghi đã sát hại ông Abe bằng một khẩu súng tự chế.

Vào cuối tháng 7/2022, nghi phạm được chuyển đến một trung tâm giam giữ tại thành phố Osaka, nơi người này trải qua quá trình đánh giá tâm lý kéo dài 5 tháng, kết thúc vào hôm 10/1.

Sau khi Yamagami được đánh giá đủ điều kiện để hầu tòa, lực lượng cảnh sát ở thành phố Nara đã tiến hành tiếp nhận nghi phạm này.

Furukawa cho biết ông cùng 2 luật sư khác thường thay phiên đến thăm Yamagami tại nơi giam giữ của nghi phạm mỗi 10-12 ngày. Theo ông Furukawa, giữa các buổi đánh giá tâm lý, chỉ có luật sư và chị của nghi phạm được phép vào thăm.

Theo lực lượng cảnh sát Nhật Bản, trong quá trình thẩm vấn sau khi bị bắt, Yamagami đã thừa nhận hành vi sát hại ông Abe. Nghi phạm cho biết đã sát hại vị cựu thủ tướng Nhật Bản vì mối liên hệ của ông đối với Giáo hội Thống nhất.

Theo đó, mẹ của nghi phạm đã quyên góp cho giáo hội một khoản tiền lớn, khiến gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt.

"Đây là một vụ án rất nghiêm trọng, nhưng phải có người bảo vệ cho Yamagami trước tòa. Tất nhiên, anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi của mình. Nhưng chúng tôi sẽ làm mọi cách để giảm nhẹ hình phạt cho Yamagami", ông Furukawa cho biết.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP