Cuộc sống

Đi làm xa gọi về nhà hỏi thăm, thấy cảnh người đàn ông lạ thân mật với vợ con, tôi vỡ oà hạnh phúc

Tưởng vợ phản bội mình, nhưng hoá ra lại là chuyện tốt.

3 năm trước tôi kinh doanh tại nhà nhưng dịch dã bùng phát làm ăn thua lỗ nên đành ngậm đắng nuốt cay xa vợ, xa con đi tìm một công việc ở ngoại tỉnh. Công việc duy trì cũng đã hơn một năm nay, vì kiếm tiền mà không chăm sóc được vợ con, tôi cảm thấy có lỗi lắm. Nhất là khi đã làm bố, tôi càng cảm thấy mình tệ bởi tuổi thơ của con thiếu vắng sự đồng hành của bố bên cạnh.

Đi làm vất vả là thế, nhưng hơn ai hết tôi hiểu rõ vợ một mình ở nhà chăm sóc, nuôi dạy con cũng nhọc nhằn không kém. Để tiết kiệm tiền, mặc dù rất nhớ vợ con nhưng tôi không về nhà thường xuyên mà một năm chỉ về tầm 3 - 4 lần, lần gần nhất đến nay là từ dịp tết. Tuy không về được, tôi vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm tình hình vợ con ở nhà, trò chuyện với con gái để đứa trẻ không có cảm giác xa cách bố rồi tủi thân.

Ảnh minh hoạ

Mọi khi vẫn bình thường, cho đến ngày hôm nay lúc tôi gọi video cho vợ, con gái bắt máy và vô tình cảnh tượng một người đàn ông lạ cười đùa vui vẻ với vợ con đã lọt vào tầm mắt của tôi. Tôi nhìn mãi vẫn không nhận ra anh ta là người quen, thế là một suy nghĩ sai trái đã thoáng qua trong đầu tôi, chả nhẽ chồng vắng nhà nên vợ đã ngoại tình.

Không đoán già đoán non, tôi trực tiếp hỏi con gái đấy là ai, thì càng xấu hổ hơn khi nghe đứa trẻ nói đây là thầy giáo của mình. Mẹ đã thuê thầy về dạy kèm hè cho con gái để chuẩn bị cho hành trình mới vào lớp 1 con của sắp tới. Sự tình đơn giản như thế nhưng tôi lại nghi ngờ bậy bạ vợ mình nên cảm thấy rất hổ thẹn.

Sau đó tôi đã nhờ con gái đưa máy cho thầy giáo để tôi có thể hỏi thăm thầy về tình hình học tập của con gái, đồng thời gửi gắm thầy. Nghe thầy nói bé nhà tôi thông minh, nhanh nhẹn lại chăm chỉ, tôi hạnh phúc vỡ oà. Tôi không ngờ dù không có chồng hỗ trợ bên cạnh, nhưng vợ tôi vẫn nuôi dạy con gái tốt đến thế.

Ảnh minh hoạ

Như vậy thì tôi cũng đỡ phần nào lo lắng, và có thể tập trung vào sự nghiệp kiếm tiền để lo cho con một tương lai đủ đầy nhất. Dù sao thì con cũng đã đến độ tuổi đi học, đứa trẻ chắc chắn cần được tạo nhiều cơ hội tốt hơn để phát triển mỗi ngày. Quan trọng nhất là tôi muốn có một số tiền dư dả để nhanh chóng kết thúc chuỗi ngày xa vợ, xa con và về nhà làm một người chồng, người cha giỏi, có trách nhiệm.

Tôi nghĩ được mẹ nuôi dạy sẽ rất tốt, nhưng nếu được cả bố và mẹ hỗ trợ thì con gái chắc chắn sẽ trưởng thành hạnh phúc và toàn diện hơn. Mọi người thấy tôi nói có đúng không...

Tâm sự từ độc giả [email protected]

Nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục đã chỉ ra, trẻ em nhận được sự chăm sóc và giáo dục từ cả bố và mẹ thường có lợi thế phát triển tốt hơn so với trẻ chỉ được mẹ nuôi dạy. Điều này có thể được lý giải từ nhiều góc độ.

Trước hết, sự tham gia của cả bố mẹ tạo nên một môi trường học tập và trưởng thành toàn diện hơn cho trẻ. Mỗi người trong họ sẽ mang đến những cách tiếp cận, phương pháp giáo dục khác nhau, bổ sung và hoàn thiện lẫn nhau. Ví dụ, bố có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng thể chất và tính cách mạnh mẽ, trong khi mẹ sẽ chú trọng hơn đến sự quan tâm, sẻ chia cảm xúc. Điều này giúp trẻ tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng đa dạng hơn, cũng như hình thành nhân cách toàn diện.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận các giá trị, cách ứng xử từ cả bố và mẹ cũng là một lợi thế lớn. Trẻ sẽ có cơ hội được quan sát và học hỏi nhiều mô hình vai trò, cách giải quyết vấn đề khác nhau. Điều này không chỉ giúp trẻ hình thành nhân cách, mà còn nâng cao khả năng thích ứng trong các mối quan hệ xã hội. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và vận dụng những cách ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh.

Quan trọng hơn, sự chăm sóc, quan tâm của cả bố và mẹ tạo nên một sự ổn định, an toàn về mặt tình cảm cho trẻ. Điều này rất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Trẻ sẽ luôn cảm thấy yêu thương, được bảo vệ và hỗ trợ, điều kiện quan trọng để trẻ thực sự cảm thấy thoải mái để khám phá, học hỏi mọi thứ xung quanh. Sự an toàn về mặt cảm xúc cũng giúp trẻ hình thành sự tự tin cho bản thân.

Tóm lại, việc được nuôi dưỡng và giáo dục bởi cả bố và mẹ mang lại nhiều lợi thế về mặt nhận thức, kỹ năng, tình cảm cho sự phát triển của một đứa trẻ. Điều này giúp trẻ trở thành những cá nhân toàn diện, vững vàng về mọi mặt và sẵn sàng đối diện với những thách thức trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc chú trọng đến sự tham gia của cả bố và mẹ trong quá trình nuôi dạy con cái là điều rất quan trọng và cần được mỗi gia đình đặc biệt lưu ý.

Tác giả: TRANG TRI

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP