Cuộc sống

Đi công tác 3 tháng mới về, bố choáng váng khi đọc bài văn tả của con "tối nào em cũng ôm bố mẹ ngủ"

Tôi đã phải tức tốc "họp gia đình" để hiểu rõ được dụng ý của con trai.

Tôi và vợ kết hôn được 8 năm và hiện có một cậu con trai đang học tiểu học. Công việc của tôi thường xuyên phải đi công tác xa nhà còn vợ thì làm gần nhà nên tiện chăm sóc con hơn. Tôi cũng chẳng mấy khi có thời gian để ý đến chuyện học hành của con trai, chủ yếu vẫn là mẹ bé quản. Cho đến khi mới đây, sau khi có chuyến công tác kéo dài 3 tháng trở về nhà, tôi được nghỉ phép 1 tuần nên có thời gian gần con hơn và kiểm tra chuyện học hành của con.

Buổi tối ngày hôm đó, khi con trai bắt đầu ngồi vào bàn học tôi đã yêu cầu con đưa cho tôi kiểm tra các bài tập gần đây con làm và muốn xem điểm số những như nhận xét của cô giáo con thế nào. Hầu hết các bài tập toán con làm rất ổn, thuộc các con số và làm phép tính rất tốt. Tuy nhiên bài tập làm văn của cháu lại chưa được ổn, hầu hết các bài tập làm văn đều bị cô giáo đánh giá rất kém.

Ảnh minh họa

Trong số những bài tập đó, tôi đặc biệt chú ý đến một bài kiểm tra của con trai với đề bài đưa ra "Hãy tả một buổi tối diễn ra trong gia đình em". Đứa trẻ chỉ viết vỏn vẹn vài dòng chữ vô cùng ngắn gọn "Mỗi buổi tối sau khi em ăn xong đều vào bàn học bài. Sau đó là lên giường đi ngủ. Tối nào em cũng ôm bố mẹ ngủ rất ngon". Ngắn gọn đến bất ngờ khiến tôi bật cười vì sự hài hước của đứa trẻ.

Thế nhưng điều khiến tôi phải chú ý là thời điểm mà con làm bài kiểm tra này chính là trong lúc tôi đang đi công tác 3 tháng, vậy thì làm sao lại có đoạn "tối nào em cũng ôm bố mẹ ngủ rất ngon", thậm chí khi tôi có ở nhà thì đứa trẻ cũng đã được ngủ phòng riêng còn hai vợ chồng ngủ phòng riêng. Tôi gọi vợ để hỏi về bài tập làm văn của con trai, vợ tôi cũng trả lời không hề biết đến bài tập này và thề:

- Em thề, tối nào cũng chỉ có mình em và con ngủ trong nhà những tháng anh đi công tác, làm gì có ai đâu.

Cuối cùng hai vợ chồng tôi đem bài kiểm tra để hỏi cậu con trai, thằng bé trả lời:

- Con bịa đấy. Vì cô giáo bảo con là tả cảnh một buổi tối diễn ra trong gia đình em nhưng những ngày hôm đó bố không ở nhà nên con chẳng biết tả làm sao cả. Con chỉ biết tả vắn tắt như thế và chốt ngắn gọn là ôm bố và mẹ cùng ngủ vì đây là hoạt động mà con thích nhất.

Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi phá lên cười vì tính hài hước và sáng tạo của cậu con trai. Nhờ có tính sáng tạo của cậu con trai mà suýt chút nữa vợ chồng chúng tôi có chút hiểu lầm với nhau nhưng cũng từ đây tôi nhận thấy mình cần phải đồng hành hơn với con trong chuyện học hành chứ không nên phó thác cho vợ. Vợ tôi cũng bận bịu cả ngày nên không có nhiều thời gian dạy con, thành ra cậu con trai tôi mới học tốt toán nhưng kém trong việc làm văn.

Tâm sự từ độc giả phanquy...

Trẻ học văn, nhất là văn tả ngoài tính chính xác cũng cần rèn luyện khả năng tư duy thông minh và trí tưởng tượng phong phú mới tạo nên một bài văn hay. Chính vì thế, để góp phần giúp con học tốt môn văn, bố mẹ cần giúp con phát huy khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú thông qua:

Đọc sách và kể chuyện cho con nghe

Đọc sách và kể chuyện là cách tuyệt vời để khơi gợi trí tưởng tượng và phát triển khả năng ngôn ngữ cho con. Bố mẹ có thể chọn các tác phẩm phù hợp với độ tuổi và sở thích của con, cùng thảo luận về nội dung và khuyến khích con đưa ra ý kiến ​​của mình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể để con tự chọn một số câu chuyện để đọc hoặc kể lại, như vậy thì có thể giúp con rèn luyện khả năng ghi nhớ, sự tự tin và tư duy sáng tạo.

Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo

Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo là một trong những cách tuyệt vời nhất, để giúp con phát triển khả năng sáng tạo và tư duy logic. Bố mẹ có thể cung cấp cho con các loại đồ chơi và dụng cụ sáng tạo như lego, mô hình giấy, bút chì, màu vẽ, xếp hình, mô hình khoa học...

Khi con được cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo, con sẽ được khuyến khích để khám phá sơ đồ, tự tạo ra các mô hình, bức tranh hay giải các câu đố, từ đó giúp con rèn luyện khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và đồng thời kích thích trí não phát triển.

Khuyến khích con tham gia hoạt động nghệ thuật, thể thao và các hoạt động xã hội

Tham gia hoạt động nghệ thuật và thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng về nghệ thuật và thể chất, mà còn giúp khơi gợi sự sáng tạo và khả năng tư duy vượt trội của trẻ.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện, giúp đỡ người khác, tham gia các câu lạc bộ và nhóm học tập... cũng là phương pháp hiệu quả để trẻ có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trau dồi kiến ​​thức và khơi gợi sự sáng tạo của mình.

Không giới hạn con trong tưởng tượng

Bố mẹ cần đồng hành và không giới hạn trẻ trong tưởng tượng, tạo điều kiện, môi trường và cho phép con tự thực hiện ý tưởng, cũng như suy nghĩ của mình một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Khi trẻ được khuyến khích tưởng tượng, trẻ có thể tìm thấy chính xác và khám phá thế giới xung quanh bằng con đường sáng tạo hơn.

Tác giả: PHAN NGUYỄN

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP