Du lịch

Đến xứ "hoa vàng cỏ xanh" thưởng thức món cơm gà thơm ngon nức tiếng

Đến với Phú Yên, nếu đã quá ngán những bữa tiệc hải sản dư thừa chất đạm, muốn đổi bữa thì một gợi ý dành cho các bạn đó chính là đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một món ăn dân dã, quen thuộc của người dân nơi đây: món cơm gà Phú Yên.

Phú Yên không chỉ nổi tiếng cả nước bởi cảnh đẹp hoang sơ của vô vàn danh thắng trải dài khắp xứ Nẫu, là kỳ quan Gành Đá Dĩa, cực Đông Mũi Điện, Vịnh Xuân Đài, Bãi Xép... mà còn được biết đến là vùng đất của rất nhiều món ăn đặc sắc. Với lợi thế rất lớn của hệ thống vịnh, đầm, phá... đến Phú Yên du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món ngon được chế biến từ hải sản với giá cả không thể rẻ hơn.

Nhưng nếu đã quá ngán những bữa tiệc hải sản dư thừa chất đạm, muốn đổi bữa thì một gợi ý dành cho các bạn đó chính là đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một món ăn dân dã, quen thuộc của người dân nơi đây: món cơm gà Phú Yên.


Nhắc đến cơm gà chắc hẳn chúng ta ai cũng nghĩ ngay đến "xứ Quảng" với thương hiệu cơm gà Hội An và Tam Kỳ nức tiếng, mà không biết rằng dải đất nắng gió Nam Trung Bộ cũng là nơi rất nổi tiếng bởi món ăn dân dã này. Nếu như tại thành phố Phan Rang tỉnh Ninh Thuận, cơm gà được "giản dị" ăn theo từng miếng chặt khúc bày riêng ra đĩa, thì món cơm gà Phú Yên lại đặc biệt hấp dẫn thực khách bởi chất lượng cũng như hình thức đầy màu sắc. Một "bức tranh" ẩm thực hoàn hảo của cơm gà vàng ươm thịt xé phay, của rau răm xanh lá, màu tím hành chua cùng bát nước dùng đỏ ớt... Tất cả đã tạo nên một món ăn ngon khó cưỡng kể cả với những thực khách khó tính nhất.

Cơm gà Tuyết Nhung, món ngon nức tiếng của Phú YênMột suất cơm gà có giá dao động từ 30.000 - 35.000VND tùy khẩu phần khách lựa chọn: cơm gà xé, cơm đùi gà, cơm cánh gà...

Gà được lựa chọn kỹ càng từ đàn gà giống nuôi thả trong vườn và ngon nhất là gà có cân nặng từ 1,8 đến 2kg, nếu non quá thì thịt sẽ mềm bở, còn nếu già quá lại dai và khi luộc nước sẽ không ngọt. Sau khi luộc chín có thể đem xé phay, hoặc để thành từng mảng thịt, phần đùi, cánh, nội tạng... tùy nhu cầu thưởng thức của thực khách. Gạo cũng phải là gạo ngon từ vựa lúa lớn của duyên hải Nam Trung Bộ. Nơi đây sản xuất ra thứ gạo đầy bổ dưỡng, khi nấu chín hạt luôn luôn rời, tơi mà không mất đi độ béo và vị dẻo nhất định.

Để món cơm gà có màu vàng óng cùng vị béo đặc trưng, gạo sau khi vo sạch ngâm trong nước, sẽ được đảo đều trên bếp với bột nghệ, sau đó cho vào nồi nấu với nước luộc gà khi trước, cho thêm chút sả, một ít tỏi băm nhuyễn.


Điều đặc biệt nhất của món cơm gà Phú Yên chính là món nước chấm, một công thức gia truyền mà không nơi đâu có được. Khi dọn ra bàn, nếu chỉ nhìn bát nước chấm bên cạnh, hẳn ít nhiều thực khách sẽ phải "hốt hoảng" với chén nước chấm đỏ au đi kèm, đặc biệt với những người không biết ăn cay. Tuy vậy vị cay lại được dung hòa rất tinh tế cùng vị ngọt chua vừa phải, dù nguyên liệu chính vẫn là nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt trộn vào với nhau, Hỏi ra mới biết bí quyết gia truyền của món nước chấm này chính là thịt gà, một chút thịt gà có da béo được đem xay nhuyễn cùng để tạo nên vị ngọt béo, độ ngậy.

Nồi nước dùng được chế từ chính nước luộc gà, luôn sôi sùng sục trên bếp

Một suất cơm gà đầy đủ bao gồm một bát nước dùng đi kèm một bát nước chấm đỏ au màu ớt, dùng để chấm thịt hoặc được chan thẳng lên đĩa cơm.

Người Phú Yên ăn cơm gà với rất nhiều loại rau đi kèm, bao gồm dưa chuột thái mỏng, ngò, rau răm... được trình bày đi kèm rất đẹp mắt, trong đó nổi bật nhất chính là món hành tím ngâm chua. Chính món hành tím giòn giòn, ngọt ngọt và tê tê nơi đầu lưỡi sẽ làm lay động vị giác của mọi người, khiến món ăn có cảm giác ngon hơn khi vị chua đã làm trung hòa vị béo của gà. Một đĩa cơm gà chỉ có thể hoàn hảo nhất khi đầy đủ các thành phần nguyên liệu, đa dạng các sắc màu, chắc chắn sẽ là hương vị đặc biệt nhất của quê hương xứ Nẫu dành cho tất cả du khách khi đến với du lịch Phú Yên.

Cơm gà Phú Yên gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sắc màu rực rỡ bắt mắt, từ màu cơm, màu da gà vàng óng, màu tím của hành ngâm, đến sắc xanh mát mắt của rau răm, dưa chuột đi kèm.

Nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quán cơm gà Tuyết Nhung có tuổi đời hàng chục năm có lẻ được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức khi tới Phú Yên.

Tác giả bài viết: Nam Chấy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP