Thể thao

Nỗi đau lớn của Hữu Thắng: Dao sắc chưa gọt được chuôi

Tuyển Việt Nam chiến thắng ngay trận ra quân, người hâm mộ Việt Nam nô nức mừng vui. Nhưng với những đôi mắt chuyên môn dõi theo đội tuyển, nỗi lo chợt cao vòi vọi.

giphy 1479729470010 18 112 241 472 crop 1479729589386

1. Hai bàn thắng của tuyển Việt Nam hôm qua đều là kết quả của những pha phối hợp cực kỳ đẹp mắt, nhịp nhàng, cả hai pha kết thúc đều đẳng cấp và mãn nhãn. Cả pha kiến tạo của Xuân Trường lẫn Trọng Hoàng đều là những pha bóng "sát thủ", đặt đồng đội vào thế "sút ra ngoài còn khó hơn vào trong".

Ngược lại, bàn thua học trò HLV Hữu Thắng phải nhận đến từ pha phòng ngự cực kỳ khó hiểu của các hậu vệ Việt Nam. Khi Aung Thu nhận bóng, ngay trước vòng 16m50, thay vì áp sát, hậu vệ đáng ra phải kèm cầu thủ này lại chủ động lùi lại, mở toang cửa khung thành cho chân sút 20 tuổi này ra chân trong sự tuyệt vọng của 2 hậu vệ khác, cũng như thủ thành Nguyên Mạnh.

Khi trận đấu bước sang phút 84, lại một lần nữa các cầu thủ phòng ngự Việt Nam "mở toang khung thành" mời chào Maung Maung Lwin có cơ hội đối mặt với thủ thành Nguyên Mạnh ở cự ly chỉ chừng 12 mét và không có bất cứ sự can thiệp nào từ cầu thủ phòng ngự Việt Nam. Tiếc cho Myanmar, tiền vệ số 21 đã kết thúc quá hiền, vào đúng vị trí thủ môn.

Đấy là 2 pha bóng rõ rệt nhất, khiến người hâm mộ phải đứng tim trong trận cầu quan trọng, mở màn cho giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những trận đấu chuẩn bị trước giải, đấy chẳng hề là những pha "sơ suất" hiếm hoi.

Cả 4 bàn thua trước các cầu thủ Indonesia ở 2 lượt giao hữu đi về trước thềm AFF Cup đều in đậm đấu ấn của... các cầu thủ phòng ngự Việt Nam.

Điển hình là bàn thua trên đất Indo, cú sút phạt từ cự ly ngoài 30m của đội bạn đi không khó, nhưng Nguyên Mạnh lại đổ người quá chậm, còn bàn mở tỷ số ở trận lượt về tại Mỹ Đình, pha phản công thành bàn của Indonesia đến từ tình huống tất cả cầu thủ phòng ngự Việt Nam dồn hết qua sân bạn, để Xuân Trường đứng thấp nhất và phải nhận trách nhiệm cho bàn thua.


2. Để bắt HLV Hữu Thắng phải chỉ dạy cho Công Phượng cách đi bóng lắt léo qua người, cho Xuân Trường cách tung những đường chuyền kiến tạo "chết người", hay Công Vinh chạy chỗ kết thúc là điều bất khả thi. Tuy nhiên, để HLV này dạy các cầu thủ phòng ngự, nhất là bộ đôi trung vệ cách phòng ngự "cho nên hồn" là điều hoàn toàn khả thi.

Bởi Hữu Thắng xuất thân từ trung vệ, hơn thế nữa, anh từng là trung vệ thép một thời của đội tuyển Việt Nam, với phong cách chơi bóng máu lửa, lì lợm, thông minh và khả năng điều khiển hàng phòng ngự xuất sắc. Tưởng chừng với quá khứ lẫy lừng đấy, tưởng rằng dưới thời Hữu Thắng, hàng thủ mới là điểm mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam. Nhưng trớ trêu thay, "dao sắc không gọt được chuôi".

Hai trận gặp Indonesia, tuyển Việt Nam nhận 4 bàn thua. Lượt đi thua 2 bàn sau khi dẫn trước 2-0. Lượt về, học trò của HLV Hữu Thắng để đội bạn 2 lần vươn lên dẫn trước. Ở trận đấu hôm qua, bàn thua ở phút 73 và tình huống nguy hiểm ở phút 84 suýt chút nữa cướp đi chiến thắng quan trọng của đội tuyển Việt Nam.

dtvntapsang1516 bxfz1 1479729752691
Dưới thời HLV Hữu Thắng, hàng thủ ĐTQG Việt Nam gặp rất nhiều vấn đề khó hiểu.

Giữa những bàn thua ấy là khoảng thời gian không nhỏ, và vấn đề hàng thủ được nhắc đi nhắc lại sau mỗi trận đấu, và sau trận hôm qua, một lần nữa nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh này lại tua điệp khúc "rút kinh nghiệm", song vẫn không quên dành lời khen cho đội bạn "tấn công như thác đổ" khiến đội nhà "đôi khi đứng không vững".

Kết lại lời phát biểu của mình tối qua, HLV Hữu Thắng thừa nhận bóng đá chứa đựng nhiều yếu tố may mắn, và ở trận đấu này may mắn đứng về phía Việt Nam, cũng như hạnh phúc với chiến thắng này.

Người hâm mộ cũng hạnh phúc với chiến thắng này. Họ đang say với đường chuyền tuyệt vời của Xuân Trường, bàn thắng của Văn Quyết, pha kết thúc đi vào lịch sử của Công Vinh và 3 điểm trọn vẹn ngày ra quân. Và có lẽ, trong giây phút thăng hoa, hẳn họ quên đi mất lỗ hổng chết người đằng sau lưng, nơi hàng thủ.

3. Đừng nên quên rằng mục tiêu của đội tuyển Việt Nam chỉ có một - chức vô địch AFF Cup, và để đến đấy, chúng ta còn phải bước qua một Thái Lan sừng sững, mạnh mẽ và nguy hiểm hơn nhiều so với Myanmar tối qua. Có ai còn nhớ bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 người Thái ghi vào lưới Việt Nam bằng 16 đường chuyền trên Mỹ Đình năm ngoái?

Những bàn thua của thầy trò HLV Hữu Thắng thời gian gần đây chẳng phải là những pha lọt lưới "ngớ ngẩn" nhất của bóng đá Việt Nam, nhưng tần suất xuất hiện nó khiến người ta chẳng thể không nghĩ đến những tình huống không vui từng xảy ra trong quá khứ.

Dĩ nhiên, những tuyển thủ Việt Nam văn minh ngày hôm nay chẳng thể có chuyện bán độ, hơn nữa trên họ lại là HLV Hữu Thắng với quãng thời gian gắn bó lâu dài, thông thuộc từng đường ngang ngõ tắt của bóng đá Việt Nam.

151014 061932 935 1479729837822
Nếu cứ mãi tiếp tục những pha bóng "mở toang khung thành", chắc chắn nỗi buồn thua trận như trước Thái Lan sẽ còn quay lại.

Nhưng ai mà biết được, từ pha đá phản tung lưới nhà của Lã Xuân Thắng ngày nào, đến án bán độ "thắng cách biệt một bàn" của Quốc Vượng, Văn Quyến 11 năm về trước, rồi "kèo tài 3 hòa cả trận" của 9 cầu thủ Ninh Bình 2 năm trước (Ninh Bình thắng 3-2), bán độ bóng đá được đẩy lên tầm cao mới "đạo cao một thước, ma cao một trượng".

Từ ngày nắm chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG, Hữu Thắng đã làm được rất nhiều việc cho bóng đá Việt Nam, không chỉ đem lại niềm tin cho người hâm mộ, mà còn cực kỳ thuyết phục trong việc kết hợp lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức với phần còn lại, đem lại hình ảnh đẹp cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng ai cũng có điểm yếu, dưới chân ngọn đèn sáng nhất vẫn là bóng tối. Trong cơn say chiến thắng. Hữu Thắng sẽ phải là người tỉnh táo nhất để nhìn ra vấn đề và giải quyết rốt ráo ngọn ngành. Có như thế, Việt Nam mới lại có niềm tin vượt qua người Thái thêm một lần nữa, sau 8 năm mong đợi ngậm ngùi.

Tác giả bài viết: Kim Thiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP