Trong tỉnh

Dấu ấn thu hút FDI ở Nghệ An - Bài 1: Loạt dự án FDI tỷ đô

Với những nỗ lực lớn trong công tác xúc tiến đầu tư, một vài năm trở lại đây, các khu công nghiệp (KCN) VSIP, WHA, Hoàng Mai I (Nghệ An) đã thu hút được một lượng lớn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tạo động lực không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Khu công nghiệp WHA Nghệ An. Ảnh: CTV

Nhờ nỗ lực vượt bậc trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong những năm gần đây, tại các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An như VSIP, WHA, Hoàng Mai I đã thu hút được một số dòng vốn đầu tư lớn từ các nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghệ, như: Goertek Vina (500 triệu USD), Everwin (200 triệu USD), JuTeng (200 triệu USD), Luxshare ICT (140 triệu USD), Mery&Luxshare (40 triệu USD).

Điển hình, ngày 11/1/2022, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký (điều chỉnh) đầu tư dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại KCN WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An cho Tập đoàn Goertek.

Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Nghệ An thu hút đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD, được thực hiện trên diện tích 40,47ha, công suất thiết kế của dự án hơn 381,5 triệu sản phẩm/năm. Dự án được khởi công xây dựng chỉ sau 3 tháng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Sau hơn 1 năm triển khai, Tập đoàn Goertek đã quyết định đầu tư tăng vốn đầu tư dự án lên 500 triệu USD, trở thành dự án FDI lớn nhất ở Nghệ An hiện nay. Nhà đầu tư tăng vốn để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư vào dây chuyền sản xuất công nghệ cao.

Việc dự án được nhà đầu tư nâng tổng mức đầu tư lên gấp 5 lần, cho thấy Nghệ An thực sự đã trở thành điểm đến tiềm năng và tin cậy với doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI hiện nay.

Trước đó, ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng tại KCN Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai. Dự án do Excel Smart Global Limited làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính; Sản xuất các cấu kiện kim loại, các sản phẩm từ plastic; Gia công cơ khí; Sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho xe ô tô, xe có động cơ và các sản phẩm cấu kiện khác.

Dự án được thực hiện trên diện tích 120ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.627 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD), trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 925,4 tỷ đồng (tương đương 40 triệu USD), chiếm tỷ lệ 20% tổng vốn đầu tư; vốn huy động 3.701,6 tỷ đồng (tương đương 160 triệu USD).

Nghệ An cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Cấu kiện điện tử cho Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam vào đầu năm 2021. Dự án thực hiện trên diện tích khoảng 43ha tại KCN VSIP Nghệ An. Công suất thiết kế của dự án là 270.000.000 sản phẩm/năm (100% sản phẩm xuất khẩu). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD). Các sản phẩm chính của Everwin Precision Việt Nam gồm: Vỏ, linh kiện và bộ phận bằng kim loại, lắp ráp dây cáp, các bộ phận từ nhựa ứng dụng cho thiết bị thông minh và ô tô năng lượng mới...

Cũng trong năm 2021, có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn đã đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Nghệ An như Tập đoàn APEC, Tập đoàn Huali, Tập đoàn Zuru, Tập đoàn AEON Mall...

Mới đây, vào đầu tháng 4/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa các nhà đầu tư hạ tầng KCN Hoàng Mai I và KCN WHA 1 - Nghệ An với HuaLi Group (Đài Loan). Tập đoàn này dự kiến đầu tư 2 dự án Sản xuất, gia công giày dép xuất khẩu tại 2 KCN nêu trên. Tổng diện tích của cả 2 dự án hơn 21,6ha, với tổng vốn đầu tư hơn 110 triệu USD.

Theo Ban quản lý KKT Đông Nam (Nghệ An), trong năm 2021, Ban này đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 407 triệu USD. Ngoài ra, còn có 4 dự án FDI được điều chỉnh tăng vốn hơn 47,16 triệu USD.

Tính chung tổng vốn FDI được đăng ký cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 454,16 triệu USD, đạt 137% so với kế hoạch 330 triệu USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính lũy kế đến ngày 25/3/2022, KKT Đông Nam, các KCN tỉnh Nghệ An đã thu hút được 261 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư 84.520,88 tỷ đồng (tương đương 3,65 tỷ USD). Trong đó, có 52 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 1,74 tỷ USD.

Kỳ tới: "Hạ tầng hiện đại, cơ chế thông thoáng"

Tác giả: VĂN DŨNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP