Trong nước

Đại biểu Quốc hội nói về việc Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vắng mặt 150 ngày

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo đề nghị cấp có thẩm quyền tính toán, không để tình trạng nhiều tỉnh không có Chủ tịch UBND tỉnh kéo dài, ảnh hưởng đến giải quyết những việc rất quan trọng ở địa phương thuộc thẩm quyền.

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) băn khoăn khi địa phương mình hơn 150 ngày không có Chủ tịch UBND tỉnh

Sáng 23-5, tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng tình hình thực tế hiện nay cho thấy Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ cần điều chỉnh một số bất cập. Theo ông Tạo, nhiều địa phương đang khuyết các chức danh Chủ tịch UBND, HĐND kéo dài khiến mọi việc bị tắc.

Như tỉnh Lâm Đồng, hơn 150 ngày qua không có Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đại biểu Nguyễn Tạo, không có Chủ tịch HĐND thì cũng không có vấn đề gì lắm vì HĐND làm việc theo chế độ tập thể. "Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ có một Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách, mà "phụ trách" thì trong luật không có"- đại biểu Nguyễn Tạo nêu.

Theo đại biểu Nguyễn Tạo, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước cũng nói về trách nhiệm của người đứng đầu, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì nói chức trách thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh.

"Thi đua khen thưởng phải ông Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự phải là ông chủ tịch, chủ thể ủy quyền tố tụng hành chính phải là ông chủ tịch. Chúng tôi trên dưới 60 vụ án hành chính, kể cả sơ thẩm, phúc thẩm gần 100 vụ, nhưng vi phạm hết vì không có ai ủy quyền"- đại biểu Nguyễn Tạo nói và cho hay ông rất trăn trở về những vấn đề thuộc chức trách của Chủ tịch UBND tỉnh đang "bị tắc".

Do đó, đại biểu Nguyễn Tạo kiến nghị cấp có thẩm quyền cần có tính toán để có thể giao "Quyền chủ tịch" như trong luật. "Vậy mà không có Chủ tịch UBND tỉnh nên "tắc" hết. Từ đầu năm đến giờ chúng tôi không có một dự án đầu tư nào. Tha thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp khắc phục ngay lỗ hổng pháp lý này. Trong trường hợp không có chủ tịch kéo dài do các cơ chế, quy trình, chính sách của Đảng và Nhà nước thì trong bao nhiêu ngày phải có chế định quyền Chủ tịch UBND tỉnh để thực hiện các vấn đề"- đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Hiện nay, ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, vẫn tạm điều hành công việc của Ban Cán sự Đảng và UBND tỉnh Lâm Đồng. Ông Hiệp được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất phân công đảm nhiệm công tác này từ đầu tháng 1-2024 đến khi cơ quan có thẩm quyền kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 2-1-2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, khám xét nhà riêng đối với ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, về tội nhận hối lội. Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ông Hiệp bị bắt do có liên quan tới sai phạm xảy ra tại dự án xây dựng Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh do Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Tác giả: Văn Duẩn - Huy Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP